Thứ tư, 05/04/2023, 11:40 (GMT+7)

Thanh kiểm tra những trường hợp dùng nhiều sim điện thoại

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đây là hoạt động tiếp theo của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm ngăn chặn sim rác sau khi yêu cầu người dùng chuẩn hóa thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên địa bàn.

Việc thanh kiểm tra được tiến hành từ hôm nay (ngày 5/4) và kéo dài trong 2 tháng. Nhóm bị thanh kiểm tra gồm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng sim điện thoại với số lượng lớn và có dấu hiệu bất thường, chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương cùng các điểm cung cấp dịch vụ có lượng thuê bao đăng ký lớn.

sim dien thoai Tiepthigiadinh
Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện thanh kiểm tra những trường hợp dùng nhiều sim điện thoại

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông địa phương lập danh sách các cá nhân đăng ký sử dụng từ 20 sim trở lên và các doanh nghiệp, tổ chức đăng ký 50 sim trở lên, 5 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có số lượng sim điện thoại lớn nhất tại từng tỉnh thành.

Cơ quan chức năng và doanh nghiệp viễn thông sẽ mời đến làm việc với các trường hợp kiểm tra phát hiện có sim điện thoại với thông tin thuê bao không đầy đủ, không chính xác, hoặc có cùng thông tin thuê bao và ảnh chụp giống nhau nhưng được dùng để thực hiện hợp đồng ở thời gian, địa điểm khác nhau.

Trong trường hợp chủ thuê bao không làm rõ được việc sở hữu sim và các sim của mình đang ở đâu, nhà mạng sẽ đình chỉ cung cấp dịch vụ hoặc nhắn tin cho người dùng thực hiện lại hợp đồng, chấm dứt hợp đồng nếu chủ thuê bao không thực hiện.

Đợt thanh tra diện rộng này diễn ra trong bối cảnh hoạt động mua bán sim rác vẫn diễn ra phổ biến, thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đứng tên hàng nghìn sim nhưng không rõ mục đích sử dụng, không phù hợp với nhu cầu thực tế. Các sim này được sử dụng cho các mục đích xấu như cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, xúc phạm, gây mất trật tự an toàn xã hội gây và gây thiệt hại đến nhiều người dân.

Cùng chuyên mục