Thứ sáu, 22/03/2024, 10:33 (GMT+7)

Sưng tấy 6 bộ phận cảnh báo tổn thương gan

Những vết sưng tấy ở 6 bộ phận này có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương gan hoặc gan nhiễm mỡ…

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể có chức năng giải độc, sản xuất các protein quan trọng và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Gan hoạt động tốt giúp ngăn ngừa sự tích tụ các hợp chất nguy hiểm có thể gây ra biến chứng cho sức khỏe. Tuy nhiên, gan rất dễ gặp phải các tổn thương do bệnh lý, chế độ ăn uống hoặc thói quen sinh hoạt. Những dấu hiệu sưng tấy bất thường sau đây có thể cho thấy gan của bạn đang tổn thương.

Mắt sưng

benh gan
Mắt sưng và vàng do bilirubin tích tụ quá mức trong cơ thể

Theo Health Shots, rất đáng lo ngại khi mắt bắt đầu chuyển sang màu vàng và sưng húp. Vàng da và vàng mắt có thể là dấu hiệu ban đầu của rối loạn chức năng gan nghiêm trọng. Tình trạng này xảy ra do bilirubin tích tụ quá mức trong cơ thể khi gan không thể xử lý hiệu quả, khiến da và mắt có màu hơi vàng, sưng húp lên.

Mặt sưng

Ngoài mắt bị sưng, vùng quanh mắt và má sưng cũng là dấu hiệu cảnh báo tổn thương gan. Bạn cần đi khám để kiểm soát triệu chứng này và ngăn chặn các biến chứng nặng hơn.

Bụng sưng

benh gan
Cẩn trọng nếu không ăn nhiều mà bụng trướng trong thời gian dài

Nếu bụng bị sưng lên đột ngột hoặc nghiêm trọng, hãy cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu xơ gan cổ trướng - bệnh gan giai đoạn nặng. Cổ và bụng trướng khó chịu do ứ đọng dịch trong ổ bụng, dẫn đến tổn thương gan đáng kể.

Bàn tay sưng

Sưng tấy ở bàn tay và ngón tay là dấu hiệu tiềm ẩn khác của tổn thương gan. Những người bị bệnh gan ở giai đoạn nặng có thể bị tích nước khiến bàn tay sưng lên.

Chân sưng

benh gan
Chân phù nề và ứ nước

Chân sưng, phù nề, mắt cá chân và bàn chân ứ nước là dấu hiệu thường thấy ở những trường hợp bệnh gan nặng. Tình trạng này gây khó chịu, đau đớn và giảm khả năng vận động.

Sưng tức ngực do viêm

Nếu bạn cảm thấy tức ngực hoặc bị sưng bất thường thì đây có thể là một dấu hiệu khác của tổn thương gan nghiêm trọng. Dấu hiệu này nguy hiểm khi thường gây ra khó thở.

Nếu bạn gặp các triệu chứng được nêu trên thì cần đi khám để được bác sĩ đánh giá kỹ lưỡng và điều trị thích hợp. Hành động sớm để bảo vệ sức khỏe gan sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể.​

Cùng chuyên mục