Thứ hai, 03/04/2023, 09:48 (GMT+7)

Sữa đậu nành Fami bị thu hồi do nghi nhiễm khuẩn Coliform: Vinasoy nói gì?

Mai Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhật Bản vừa yêu cầu thu hồi sản phẩm sữa đậu nành Fami của Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) do nghi nhiễm vi khuẩn Coliform.

Theo cơ quan chức năng thành phố Chiba (Nhật Bản), vi khuẩn Coliform được phát hiện trong sữa đậu nành Fami Canxi loại hộp 200 ml. Lô sữa đậu nành này được công ty Next Trading nhập khẩu vào địa phương, tổng cộng 640 hộp. Trong đó có 15 thùng, mỗi thùng 36 hộp loại 200 ml và 10 thùng mỗi thùng 10 hộp một lít. 

Thành phố Chiba yêu cầu công ty Next Trading thu hồi lô hàng 15 thùng sữa đậu nành Fami Canxi loại hộp 200ml vì nghi nhiễm khuẩn coliform. Công ty nhập khẩu cho biết, phần lớn sữa đậu nành được nhập bởi chi nhánh Osaka. Đa số sản phẩm chưa được phân phối ra thị trường, nhưng một số gói 200ml đã được bán tại một cửa hàng chuyên bán đồ ăn Việt Nam ở thành phố Iga, tỉnh Mie. Hiện thành phố này cũng chưa có báo cáo nào về các nguy cơ sức khỏe do lô sữa đậu nành trên gây ra. 

sua fami nghi nhiem khuan
Vi khuẩn Coliform được phát hiện trong sữa đậu nành Fami Calcium Soy Milk

Sau đó, một số kênh mạng xã hội lan truyền thông tin về việc sản phẩm Fami Canxi phát hiện nhiễm khuẩn gây ung thư dạ dày ở Nhật Bản. Mới đây, Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) đã chính thức phát đi thông cáo báo chí về sự việc sản phẩm sữa đậu nành nghi nhiễm khuẩn coliform bị thu hồi ở Nhật Bản.

Vinasoy cho rằng, các thông tin lan truyền đang có một số "sai lệch", mang tình tiết suy diễn, không có dẫn chứng khoa học và cũng không có bất kỳ phát ngôn nào bởi các cơ quan tại Nhật Bản tính đến thời điểm này. Sau khi nhận thông tin, Vinasoy đã thu hồi toàn bộ lô hàng này và gửi mẫu cho đơn vị thứ ba tại Nhật Bản để kiểm tra mẫu lưu đối chứng cùng mã sản xuất tại nhà máy và không phát hiện bất thường. Đơn vị này sau đó cũng gửi mẫu cho các cơ quan kiểm định độc lập tại Việt Nam để kiểm tra một cách khách quan hơn.

Đại diện Vinasoy cho biết, chất lượng sản phẩm đầu ra của công ty được sản xuất trong dây chuyền tiệt trùng khép kín và kiểm định nghiêm ngặt qua rất nhiều công đoạn theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhà sản xuất cam kết sẽ xúc tiến nhanh việc kiểm định về lô hàng này và công khai cập nhật thông tin ngay khi nhận được kết quả.

Được biết, Công ty Vinasoy thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi có hơn 25 năm kinh nghiệm chuyên về sản phẩm đậu nành và là nhà sản xuất giữ vị trí dẫn đầu trong ngành hàng sữa đậu nành đóng hộp Việt Nam cũng như xuất khẩu thành công qua các thị trường có điều kiện khắt khe như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Vi khuẩn Coliform là loại vi khuẩn gây bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, mất nước dẫn tới suy thận, thậm chí là tử vong. Sau khi xâm nhập vào cơ thể Coliform có thời gian ủ bệnh từ 3-4 ngày, sau đó gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, sốt, mệt mỏi...

Cùng chuyên mục