Thứ hai, 24/04/2023, 10:38 (GMT+7)

Sự thật quảng cáo công dụng thần kỳ của sữa trị tiểu đường

Mai Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tin lời quảng cáo trên mạng về công dụng "thần kỳ" của loại sữa trị tiểu đường, nhiều người đã mua về sử dụng khiến đường huyết tăng đột biến.

Tiểu đường hay đái tháo đường là bệnh mãn tính, biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Bệnh tiểu đường nếu không được điều trị theo phác đồ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như các bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương...

Trong thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm sữa được quảng cáo có thành phần từ sữa non với vô vàn công dụng khác nhau. Theo đó, các cơ sở kinh doanh hay những cá nhân cố tình "thổi phồng" công dụng khiến người tiêu dùng “mắc bẫy” đó là loại sữa trị tiểu đường thần kỳ. 

Để làm rõ vấn đề này, mới đây, TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Tim mạch Đột qụy Cần Thơ (SIS Cần Thơ) đã đưa ra cảnh báo về thực hư "vai trò của sữa trong điều trị bệnh tiểu đường" đang được quảng cáo và rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Theo bác sĩ Cường, nữ bệnh nhân A được chẩn đoán và theo dõi điều trị tiểu đường hơn 2 năm nay tại Bệnh viện SIS Cần Thơ, tình trạng bệnh đang rất ổn. 

anh-1-1682238731510731040159
Kết quả đường huyết của bệnh nhân A sau khi sử dụng sữa trị tiểu đường

Với liều thuốc đơn giản duy trì, bệnh nhân từ mức đường huyết trên 200mg% HbA1C 11 xuống còn khoảng 100mg%, HbA1C về bình thường mức ở 6 (như người không bị tiểu đường). Bất ngờ, sau vài tháng tái khám lại, nhìn kết quả thử máu, bác sĩ đã phải giật mình với mức đường "vọt đỉnh" 300mg%, HbA1C 13.

Tìm hiểu nguyên nhân gây tăng đường huyết đột biến thì mới biết trong mấy tháng qua, chị A. nghe theo quảng cáo trên mạng mua "sữa ổn định đường huyết" uống mỗi ngày. Không riêng chị A., mới đây, một bệnh nhân khác đến Bệnh viện SIS Cần Thơ còn mang theo tờ bướm quảng cáo một loại sữa có công dụng tăng cường miễn dịch, ổn định đường huyết… và nhờ bác sĩ tư vấn để mua sử dụng. Tuy nhiên, người này được bác sĩ ngăn cản kịp thời, tránh tiền mất tật mang.

Theo BS Cường, thời gian qua đã có nhiều các y - bác sĩ cảnh báo về những thông tin tai hại không kiểm chứng, không cơ sở khoa học tràn lan trên mạng xã hội - internet đã gây không ít hậu quả nghiêm trọng cho nhiều bệnh nhân. Bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân cần cảnh giác những thông tin không kiểm chứng, không cơ sở khoa học tràn lan trên mạng xã hội.

Về quảng cáo sữa trị tiểu đường, ổn định đường huyết, thời gian gần đây, Cục An toàn thực phẩm liên tục phát cảnh báo về nhiều loại thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo trên môi trường mạng. Nhiều loại quảng cáo sai sự thật, không đúng công dụng của sản phẩm, hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, không đúng nội dung đã được xác nhận.

Trên một số website xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm sữa bột Diasure có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Cụ thể, tại một số website https://www.trumdiasure.com,https://www.trumdiasure.com/1110fbclid=IwAR03FKlIzz00i_PiEYx0O57qeRCihzGxcI_a3B6LeAi65gkY1UYynS09q0c, sữa bột Diasure được quảng cáo với công dụng "Hỗ trợ ổn định đường huyết, hạn chế tối đa biến chứng tiểu đường; Hỗ trợ giảm phụ thuộc thuốc tây, thực phẩm chức năng từ đó giảm tác dụng phụ của thuốc; Hỗ trợ cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bệnh nhân tiểu đường". 

diasure-3
Quảng cáo sữa non tiểu đường DiaSure tràn lan trên mạng xã hội

Hay như Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TCG Việt Nam (địa chỉ: Tầng 1, số 44 Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) công bố, đăng ký nội dung quảng cáo và chịu trách nhiệm sản phẩm. Trên các website do Cục An toàn thực phẩm nêu tên trong bản thông báo, Nutrizabet được quảng cáo là sữa hạt tiểu đường; hỗ trợ giảm đường huyết, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng do đái tháo đường...

Cùng chuyên mục