Sơ đồ tư duy marketing là gì? Ưu nhược điểm nổi bật
Sơ đồ tư duy marketing chính là cách hiệu quả nhất để những người làm việc trong môi trường kinh doanh có thể diễn đạt được ý tưởng của mình một cách hiệu quả.
Là người kinh doanh, chúng ta luôn kiếm tìm ra các phương pháp để tăng hiệu suất công việc lên. Chúng được thể hiện không chỉ trong tạo nội dung mà còn ở cách thức truyền đạt. Và sơ đồ tư duy chính là cách hiệu quả nhất để những người làm việc trong môi trường kinh doanh có thể diễn đạt được ý tưởng của mình một cách hiệu quả. Vậy sơ đồ tư duy trong marketing là gì? Chúng có ưu nhược điểm gì nổi bật?
Sơ đồ tư duy marketing là gì?
Sơ đồ tư duy trong marketing còn có tên gọi khác là Mindmap, là công thức được đưa ra nhằm tăng khả năng ghi nhận hình ảnh não bộ. Là phương tiện để người theo dõi có thể tổng hợp, chi tiết, phân tích vấn đề nào đó để tạo thành dạng của lược đồ phân nhánh.
Sơ đồ tư duy marketing giữ vai trò cực kỳ quan trọng, chúng hỗ trợ khách hàng tìm ra được nguồn cội vấn đề. Từ đó, nhanh chóng xử lý vấn đề đó một cách triệt để và hiệu quả nhất. Trường hợp không có sơ đồ về tư duy marketing, khi đứng trước vấn đề khó khăn sẽ khiến cho người lãnh đạo, người làm trong marketing không biết nên bắt đầu từ đâu.
Hướng dẫn chi tiết cách lập sơ đồ tư duy marketing
Để tạo ra được một sơ đồ tư duy về marketing hiệu quả, bạn cần phải nắm vững các thành phần cấu tạo nên sơ đồ tư duy sau:
-
Khu vực trung tâm của sơ đồ tư duy, bạn nên sử dụng tối thiểu 3 màu để vẽ chủ đề cần thảo luận.
-
Bạn nên ưu tiên sử dụng mũi tên, ký hiệu và hình ảnh khi vẽ sơ đồ tư duy.
-
Mỗi hình ảnh hoặc mỗi từ thể hiện trong sơ đồ tư duy cần đảm bảo tách riêng ra.
-
Bạn cần liệt kê từ khóa, đồng thời viết hoa chúng.
-
Hệ thống đường thẳng thể hiện trong sơ đồ tư duy bắt buộc phải kết nối từ ảnh trung tâm. Mặt khác, đường nối trung tâm nên to rồi nhỏ dần nếu bạn muốn kéo dài chúng ra.
-
Ưu tiên sử dụng ký hiệu, màu sắc và mật mã riêng khi vẽ sơ đồ tư duy marketing.
-
Đường thẳng dài được thể hiện bằng hình ảnh hoặc bằng từ.
-
Dùng điểm nhấn cá nhân để tạo ra nội dung liên kết của sơ đồ.
-
Bạn cần phải có sự phân cấp nhánh, dùng số thứ tự để bao quát và làm rõ sơ đồ tư duy.
Ưu nhược điểm nổi bật của sơ đồ tư duy marketing
Cùng với chúng tôi điểm qua ưu nhược điểm nổi bật của sơ đồ tư duy marketing ngay dưới bài viết sau:
Về ưu điểm nổi bật
Việc ưu tiên vẽ sơ đồ tư duy trong marketing đem lại nhiều ưu điểm nổi bật sau:
-
Làm rõ được mối quan hệ tương hỗ.
-
Nội dung chính của cuộc thảo luận sẽ được thể hiện nổi bật tại vị trí trung tâm sơ đồ.
-
Người nghe và theo dõi sẽ dễ dàng ghi nhớ được nội dung và thông điệp chính của buổi thuyết trình.
-
Những khái niệm, chiến lược kinh doanh then chốt sẽ được liên hệ thông qua thị giác.
-
Người thuyết trình sơ đồ có thể thêm thông tin mọi người góp ý vào sơ đồ tư duy dễ dàng.
Về nhược điểm
Sơ đồ tư duy marketing gây khó khăn cho người logic trong suy nghĩ. Bởi họ thuộc tuýp người khó tin vào trực quan. Suy nghĩ trong đầu họ cho rằng thông tin đó không khả thi.
Trên đây chúng tôi đã cùng với quý độc giả tìm hiểu xong khái niệm sơ đồ tư duy marketing là gì? Phân tích ưu nhược điểm, cách lập sơ đồ tư duy trong marketing hiệu quả. Hãy tự tay tìm hiểu để đưa sơ đồ tư duy marketing trở thành công cụ hữu ích trong quá trình kinh doanh của bạn.