Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 13/07/2024, 15:14 (GMT+7)

Ra mắt trạm IPPLATFORM khai thác thông tin về sở hữu trí tuệ tại TP.HCM

Trạm khai thác thông tin và dịch vụ về sở hữu công nghiệp - Nền tảng IPPLATFORM - tại TP.HCM chính thức được đặt tại Tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

Theo đó, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ sẽ trợ giúp kỹ thuật cho cán bộ của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và bố trí nhân lực phối hợp trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, trong đó có quản trị và hướng dẫn khai thác Nền tảng IPPLATFORM.

Bên cạnh đó, Viện và Tạp chí sẽ phối hợp bố trí nguồn lực của hai đơn vị để phối hợp khai thác Nền tảng IPPLATFORM và Trạm IPPLATFORM nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ và hoạt động khai thác thông tin về sở hữu công nghiệp phục vụ tạo dựng, bảo hộ và thương mại hóa tài sản trí tuệ. Thông qua việc hợp tác này, Viện hỗ trợ trong các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí, cũng như thực hiện các dịch vụ về sở hữu trí tuệ (tra cứu thông tin, đăng ký xác lập quyền, bảo vệ tài sản trí tuệ,…) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

ah-6-1712
Trạm khai thác thông tin và dịch vụ về sở hữu công nghiệp - Nền tảng IPPLATFORM - tại TP.HCM

Theo ông Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, trước đây, người dân và doanh nghiệp chỉ khai thác thông tin về sở hữu trí tuệ qua hệ thống tra cứu của Cục Sở hữu trí tuệ.

“Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đang tích cực để hợp tác trao đổi thông tin, dữ liệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Khi có được những dữ liệu từ Cục, chúng tôi sẽ cung cấp trên Nền tảng IPPLATFORM mà Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đang vận hành”, ông Minh cho biết.

Ông Tạ Quang Minh cũng cho rằng nhu cầu tra cứu các thông tin về sở hữu công nghiệp của người dân, doanh nghiệp là vô cùng to lớn, thế nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện các bước tra cứu này. Chính vì vậy, việc đặt Trạm khai thác thông tin và dịch vụ về sở hữu công nghiệp tại trụ sở Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo có thể giúp người dân, doanh nghiệp tự thực hiện việc tra cứu và đăng ký sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - cho biết trước đây, Trạm IPPLATFORM thường được đặt ở cơ quan quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ. Điều này gây hạn chế kết nối giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, vì doanh nghiệp không biết đến Trạm IPPLATFORM có thể tra cứu thông tin hoặc trợ giúp việc đăng ký sở hữu trí tuệ, nguồn tin từ Tạp chí Sở hữu trí tuệ.

ah-1-1718
Theo thỏa thuận hợp tác, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo và Viện Khoa học sở hữu trí tuệ hợp tác xây dựng

Tiếp nhận các ý kiến trao đổi, ông Lương Hoàng Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo – chia sẻ luôn mong muốn thúc đẩy việc tuyên truyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là khối doanh nghiệp. Lâu nay, Tạp chí vẫn đang kết nối nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, Start-up nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phổ biến.

“Thông qua Trạm IPPLATFORM, chúng tôi mong muốn kết hợp với Viện Khoa học sở hữu trí tuệ để phát triển việc truyền thông mạnh hơn. Thực tế nhiều lúc tra cứu tại website của Cục Sở hữu trí tuệ vẫn còn bị nghẽn mạng, bị chậm. Vì thế nếu có 2 hệ thống tra cứu thì sẽ thuận tiện hơn cho người sử dụng. Dù thời gian qua việc chia sẻ dữ liệu giữa Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và Cục Sở hữu trí tuệ vẫn chưa đầy đủ nhưng phần nào cũng có những thông tin ban đầu để giúp doanh nghiệp. 

Cùng chuyên mục