Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/10/2023, 10:33 (GMT+7)

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu chạy xe điện có vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo?

Câu chuyện nghệ sỹ Quốc Cơ – Quốc Nghiệp biểu diễn chồng đầu để quảng cáo cho một hãng xe điện đang bùng nổ truyền thông những ngày qua. Xét về hình ảnh quảng cáo thì video này đang vi phạm Luật Quảng cáo.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn vi phạm Luật Quảng cáo

Ngày 21/10, Youtube của một hãng xe điện đã đăng tải TVC quảng cáo với hình ảnh hai nghệ sĩ xiếc nổi tiếng Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn chồng đầu khi đang lái xe. Ngay sau đó, clip này lan truyền trên mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí cư dân mạng còn so sánh với vụ việc của người mẫu Ngọc Trinh mới bị khởi tố trước đó ít ngày.

Ngay sau đó, Công an TP. Thủ Đức (HCM) đã tiến hành làm rõ vụ việc. Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, nghệ sĩ Quốc Nghiệp cho biết clip trên được hai anh em thực hiện trên xe máy điện diễn ra tại phường An Khánh (TP. Thủ Đức). Quốc Nghiệp thông tin thêm, clip đăng trên Youtube là thực hiện dự án quảng cáo xe máy điện. Dự án này có phép và được thực hiện bởi nhiều người trong đoàn làm phim, được đảm bảo bằng các biện pháp an toàn và quay trong bối cảnh đã được dựng sẵn.

Quốc cơ quốc nghiệp quảng cáo xe điện
Hình ảnh biểu diễn quảng cáo một hãng xe điện của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Ảnh: Cắt từ clip

Về phía nghệ sĩ Quốc Cơ, do đang đi công tác không có mặt ở TP. HCM nên cơ quan công an sẽ tiến hành làm việc sau.

Liên quan đến clip quảng cáo xe điện với sự tham gia của Quốc Cơ – Quốc Nghiệp, Luật sư Hà Hải - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. HCM cho hay hình ảnh quảng cáo của hai nghệ sĩ dù được cấp phép nhưng vẫn gây hiểu lầm và tạo hình ảnh xấu. Cũng theo Luật sư Hà Hải, clip quảng cáo này đang vi phạm Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 là nghiêm cấm các hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội. Luật cũng nêu rõ tổ chức có hành vi vi phạm quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà xử lý hành chính.

Đối với cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật Quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Quốc cơ quốc nghiệp quảng cáo xe điện 2
Hình ảnh này gây nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: Cắt từ clip

Ông Hà Hải nhấn mạnh rằng hình ảnh chồng đầu, không đội mũ bảo hiểm của Quốc Cơ – Quốc Nghiệp vi phạm điều cấm Luật Quảng cáo và còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Theo phân tích của luật sư, hành vi trên của Quốc Cơ – Quốc Nghiệp có thể bị xử phạt hành chính từ 10 – 20 triệu đồng, đối với tổ chức quảng cáo tức là hãng xe điện bị xử phạt từ 20 – 40 triệu đồng; đồng thời bị áp dụng thêm các biện pháp khác phục hậu quả như buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo, thu hồi quảng cáo đối với hành vi trên theo Nghị định 38 năm 2021 và Nghị định 128 năm 2023 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.

Hãng xe điện xin rút kinh nghiệm

Mới đây, hãng xe điện Dat Bike – đơn vị tổ chức quảng cáo clip xe điện do Quốc Cơ – Quốc Nghiệp làm nhân vật đã chính thức lên tiếng xin lỗi. Hãng này cho biết những ngày qua đã hợp tác làm việc với các bên liên quan và cơ quan chức năng để rà soát lại toàn bộ sự việc. Để thực hiện những thước phim quảng cáo này, đơn vị sản xuất đã xin phép và tất cả các cảnh quay, màn biểu diễn đều được thực hiện trong khu vực hạn chế, phong tỏa. Đội ngũ làm phim và nghệ sĩ biểu diễn đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết bao gồm đồ bảo hộ, bảo hiểm cho diễn viên, xe cứu thương…

Quốc cơ quốc nghiệp quảng cáo xe điện 1
Quá trình ghi hình quảng cáo của hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

Hãng chọn hợp tác với hai nghệ sĩ xiếc nổi tiểng Quốc Cơ – Quốc Nghiệp dựa trên tính phù hợp và truyền cảm hứng của họ trong quá trình luyện tập từ thời điểm chưa nổi tiếng cho tới khi trở thành kỷ lục gia thế giới.

Khi đoạn phim được ra mắt, hãng xe điện đã nhận được nhiều phản hồi từ dư luận. Do thấy nếu cắt bỏ hình ảnh trình diễn của hai nghệ sĩ trong đoạn phim có thể bị hiểu sai và đi ngược với mục đích ban đầu của hãng nên Dat Bike đã tạm thời gỡ bỏ đoạn phim trên tất cả các kênh truyền thông của công ty để điều chỉnh lại. Bên cạnh đó, Dat Bilke cũng khẳng định thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các nghệ sĩ và đơn vị sản xuất để mang lại những nội dung truyền thông tích cực, phù hợp với xã hội và người tiêu dùng, luôn đề cao ý thức chấp hành an toàn giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Dat Bike thông tin: “Qua sự việc này, công ty xin được rút kinh nghiệm sâu sắc, tránh những hiểu lầm không đáng có cho đội ngũ sản xuất cũng như hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp''.

Công an TP. Thủ Đức (HCM) vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc.

Cùng chuyên mục