Thứ hai, 07/08/2023, 20:10 (GMT+7)

Quên thẻ BHYT khi đi khám bệnh vẫn được hưởng quyền lợi, nếu không biết dễ thiệt thòi

Trong trường hợp quên không mang thẻ BHYT giấy, bạn vẫn có thể dùng 3 cách dưới đây để thay thế, không biết thì rất thiệt thòi.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, giấy tờ quan trọng của cá nhân được tích hợp gọn nhẹ hơn. Người dân có thể đi khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT mà không cần mang theo thẻ BHYT. Dưới đây là 3 cách thức thay cho thẻ BHYT giấy trong quá trình khám chữa bệnh.

Sử dụng CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy

Thời báo văn học nghệ thuật đưa tin, theo công văn 931/BYT-BH năm 2022 của Bộ Y tế cho phép người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy trong quá trình khám chữa bệnh. 

Cụ thể, sau khi người dân xuất trình thẻ CCCD cho nhân viên y tế tại cơ sở khám chữa bệnh để quét mã QR. Có hai trường hợp có thể xảy ra:

Trường hợp 1: Thông tin về tham gia BHYT của người dùng chính xác, hợp lệ cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành. Đồng thời, cơ sở khám chữa bệnh sẽ thông tin cho người bệnh biết để sử dụng CCCD gắn chip cho những lần đi khám chữa bệnh BHYT sau đó.

cccd-tt-bhyt1
Người bệnh có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip để thay thế thẻ BHYT. Ảnh minh họa

Trường hợp 2: Thông tin về tham gia BHYT chưa hợp lệ thì cơ sở khám chữa bệnh sẽ giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD gắn chip chưa thể thực hiện được. Lúc này, người bệnh cần xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh, hoặc sử dụng các ứng dụng có thể hiện thông tin hợp lệ về tham gia BHYT.

Sử dụng ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT

Bên cạnh căn cước công dân gắn chip, công văn 931/BYT-BH của Bộ Y tế cũng cho phép sử dụng ứng dụng VNeID để thay thế cho BHYT bằng giấy.

Lưu ý, người dân cần có tài khoản định danh điện tử mức 2 mới có thể sử dụng được tính năng này.

Sau đó, tại cơ sở khám chữa bệnh người dân thực hiện những thao tác sau:

Bước 1: Mở cài đặt VNeID trên điện thoại di động sau đó đăng nhập tài khoản VNeID.

Bước 2: Chọn mục "Ví giấy tờ" sau đó chọn "Thẻ BHYT"

Bước 3: Nhập mã để xác minh người dùng

Bước 4: Xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID cho nhân viên y tế xác minh và hướng dẫn thủ tục theo đúng quy định.

Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID

Theo Công văn 1493, kể từ ngày 1/6/2021, người bệnh tham gia BHYT trên toàn quốc khi đi khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ giấy.

Các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code trên hình ảnh thẻ BHYT hoặc nếu không có đầu đọc mã QR thì nhân viên y tế ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh. Bằng cách này thông tin của bệnh nhân sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng và chính xác.

71633c9f0381bd49d47292c8a442d090_0201154459
Ảnh minh họa

Chỉ cần người bệnh sở hữu điện thoại thông minh đều có thể dễ dàng tải ứng dụng VssID và đăng ký tài khoản để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT và các tiện ích khác mà ứng dụng VssID mang lại.

Sau khi được cơ quan BHXH cấp mật khẩu, người bệnh mở hình ảnh thẻ BHYT và thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID.

Bước 2: Tại giao diện Quản lý cá nhân chọn "Thẻ BHYT".

Bước 3: Chọn "Sử dụng thẻ" hoặc "Hình ảnh thẻ".

Cùng chuyên mục