Thứ tư, 12/04/2023, 20:39 (GMT+7)

Quảng cáo ngoài trời chỉ đi vào nền nếp khi có quy hoạch và luật sửa đổi

Đại lộ hay nội đô, mặt tiền hay đỉnh nóc, nơi nào trúng tầm nhìn thì nơi có có biển bảng quảng cáo ngoài trời.

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh hàng loạt biển quảng cáo bị tháo dỡ chỉ còn khung sắt, che phủ tạp hay ngừng hoạt động. Bởi lẽ, trong tháng 4, thành phố Hà Nội đã tổ chức ra quân tháo dỡ triệt để các bảng quảng cáo vi phạm, đồng thời thiết lập lại trật tự hoạt động quảng cáo theo quy định. Thực tế, không riêng gì ở Hà Nội, tại nhiều đô thị lớn, hoạt động quảng cáo ngoài trời đang tồn tại nhiều bất cập như mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông và gây nguy hiểm cho khu vực công cộng.

nh 1
Cơ chế “xin - cho” trong việc cấp giấy phép quảng cáo sẽ bị loại bỏ. (Ảnh: Tiền phong)

Sự lộn xộn, nhếch nhác trong quảng cáo ngoài trời hiện nay chủ yếu do các bảng biển gắn trên nhà dân. Số biển có phép thì thi công sai phép như vượt quá kích thước, nội dung sai lệch với đăng ký. Lý giải cho việc đơn vị quảng cáo bất chấp quy định thực hiện quảng cáo sai phép, nhiều chuyên gia cho rằng đó là do sự xung đột chồng chéo giữa các đạo luật khiến việc quản lý cấp phép quảng cáo ngoài trời gặp nhiều khó khăn. Quá nhiều giấy phép của các quan quản lý chuyên ngành đã khiến các doanh nghiệp ngại khó, làm liều. Bên cạnh đó, nhiều đô thị chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời, nơi có thì vì nhiều nguyên nhân mà doanh nghiệp vi phạm chấp nhận bị phạt. Chính vì vậy, cần phải sớm có quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo hướng văn minh, hiện đại, hiệu quả.

Tổng ngân sách của các doanh nghiệp dành cho quảng cáo tại Việt Nam khoảng 1,5 – 2 tỷ USD/năm. Trong đó, quảng cáo ngoài trời chiếm khoảng 20%. Việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời không chỉ đóng góp tốt hơn cho nền kinh tế mà còn khiến diện mạo đô thị văn minh, tạo ấn tượng đẹp với du khách. Cùng với hoạt động rà soát, chấn chỉnh của các địa phương, hiện Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT-DL đang lấy ý kiến hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo, trong đó nội dung quang trọng là sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

"Chưa phê duyệt được quy hoạch thì chúng ta không thể kiểm soát được biển hiệu, hoặc biển quảng cáo được đặt ở đâu, đặt như thế nào. Như vậy, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo chấp nhận quảng cáo rồi bị phạt để quảng cáo", bà Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT-DL chia sẻ.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu và tổng hợp các luật có liên quan như Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Tài nguyên môi trường và một số luật khác có liên quan để đưa ra một thủ tục, trình tự về việc quy hoạch quảng cáo tại địa phương", bà Ninh Thị Thu Hương nói tiếp.

"Đưa lên các trang thông tin điện tử, công bố quy hoạch để các doanh nghiệp quảng cáo biết và tiến hành các thủ tục đàm phán xây dựng biển. Chỉ khi có quy hoạch và Luật Quảng cáo được điều chỉnh phù hợp thì quảng cáo ngoài trời sẽ đi vào nề nếp", ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết thêm.

Tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, việc kiểm tra hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn đang diễn ra cho tới hết ngày 19/4. Trước đó, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cùng chỉ đạo hoàn chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Các chuyên gia đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của chính quyền các đô thị lớn, bởi sau hơn 10 năm, nhiều quy định về quảng cáo ngoài trời trong Luật Quảng cáo không còn phù hợp với thực tiễn.

Cùng chuyên mục