Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/05/2024, 09:15 (GMT+7)

Quảng cáo giảm béo 'hút mỡ ra từng bình' có đáng tin? Làm sao để chọn phòng khám uy tín?

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện kịp thời nhiều trường hợp quảng cáo trái phép dịch vụ giảm béo trên không gian mạng.

"Ma trận" quảng cáo giảm mỡ

Cổng thông tin Sở Y tế TP.HCM dẫn lời Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho hay, cơ quan này phát hiện một tài khoản Facebook đăng quảng cáo "giảm béo chuẩn y khoa" tại địa chỉ cơ sở trên đường Ngô Quyền, phường 5, quận 10. Khi tổ công tác đặc biệt của Sở kiểm tra, đại diện cơ sở xuất trình giấy phép đăng ký hộ kinh doanh ChungNam do UBND quận 10 cấp ngày 19/3/2024, cung cấp dịch vụ chăm sóc da (không phẫu thuật, không gây chảy máu) tại tầng 2 và tầng 4.

Các tầng còn lại (tầng trệt, tầng 1, tầng 3) là cơ sở hoạt động của Công ty TNHH ChungNam Korea, có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp ngày 9/5/2024 với ngành nghề hoạt động là phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa. Tuy nhiên, Sở Y tế chưa cấp bất kỳ một giấy phép hoạt động khám chữa bệnh nào tại địa chỉ này.

Lực lượng chức năng ghi nhận các tầng ngôi nhà này đều treo poster "ChungNam Medical Center", đăng hình ảnh bác sĩ, trang thiết bị y tế và nội dung "hủy mỡ tầng sâu", "tầm soát béo phì công nghệ cao cùng bác sĩ chuyên gia đầu ngành". Các tầng có phòng chăm sóc da, máy triệt lông và laser, máy giảm béo. Thời điểm kiểm tra, hai khách hàng đến chăm sóc da.

gia-m-be-o-chua-n-y-khoa-
Hình ảnh quảng cáo tại tòa nhà trên đường Ngô Quyền, phường 5, quận 10, chưa được cấp phép. Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Lực lượng kiểm tra yêu cầu cơ sở chỉ khám bệnh, chữa bệnh khi có giấy phép, đồng thời tháo gỡ các poster có nội dung quảng cáo trái phép. Chủ hộ kinh doanh ChungNam và Công ty TNHH ChungNam Korea tiếp tục làm việc với Thanh tra Sở Y tế về các nội dung hoạt động tại cơ sở.

Nắm bắt tâm lý chị em muốn giảm cân nhanh, nhiều sản phẩm, thuốc giảm cân được rao bán tràn lan trên mạng, với quảng cáo hấp dẫn như giảm từ 7 đến 15kg chỉ sau một liệu trình. Thậm chí có những trang mạng, Fanpage quảng cáo giảm béo siêu tốc với giá chưa tới 3 triệu đồng. Trên thực tế, có đúng như các trang mạng quảng cáo hay không?

Chị H. lên Facebook, ghé vào tài khoản của một vài thẩm mỹ viện để xem thông tin quảng cáo giảm béo siêu tốc. Chỉ sau một lần tìm kiếm, trí tuệ nhân tạo AI đã ghi nhận nhu cầu của chị và từ lần sau, khi vào trang cá nhân, đập vào mắt tôi là “ma trận” những lời quảng cáo “có cánh” về một loạt công nghệ đánh tan mỡ bụng chỉ trong “một nốt nhạc”, với giá rẻ đến mức khó tin. 

Tự giới thiệu là trợ lý một phòng khám chuyên giảm béo, chị T. nói, khi tới phòng khám để giảm béo, liệu trình gồm các bước như hóa lỏng mô mỡ của mình bằng tầng sóng siêu âm hội tụ, để lớp mỡ của mình lỏng và chảy ra như váng nước. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tạo 1 điểm mồi nhỏ ở những vùng chị muốn giảm (điểm mồi sẽ nhỏ như đầu bút bi). Và sau đó, bác sĩ sẽ đặt cố định đầu dò nội soi vào những điểm mồi đó và hút trực tiếp lượng mỡ của mình ra bên ngoài.

“Cả quá trình làm bác sĩ sẽ gây tê cục bộ cho mình, nên chị có thể nằm thư giãn và thấy được quá trình làm, lượng mỡ được đào thải ra bên ngoài mà không đau đớn gì và không cần nghỉ dưỡng”, nhân viên T. tư vấn.

Chỉ cần xem video giảm béo trên mạng xã hội, ngay sau đó hàng trăm trang quảng cáo giảm béo xuất hiện liên tục. Để tìm hiểu thêm về quy trình giảm béo, sau bình luận có ngay nhân viên tư vấn nhắn đến Masseenger liên tục. Tự giới thiệu là bác sĩ Viện thẩm mỹ Ko., người này cho biết: “Phương pháp giảm béo bên em là công nghệ hút mỡ nội soi Vaser Lipo. Liệu trình mình chỉ cần làm một lần duy nhất thôi. Và để lấy mỡ ra thì bác sĩ sẽ tạo 2-3 điểm mồi trên vùng mình đang muốn giảm và đưa đầu dò AI hút chân không, đầu dò nhỏ như đầu bút bi, hút trực tiếp lượng mỡ thừa ra bên ngoài qua ống dẫn trong suốt. Chị sẽ thấy được trực tiếp lượng mỡ xấu đi ra ngoài luôn, và phương pháp này chỉ gây tê chứ không gây mê nên trong quá trình làm chị vẫn tỉnh táo và tương tác với bác sĩ. Làm xong hiệu quả cho mình ngay và bác sẽ kết hợp xử lí da dư da chùng cho mình luôn, cam kết thon gọn săn chắc ngay sau khi làm”.

Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động bị phạt 30-40 triệu đồng

Trước “ma trận” quảng cáo trên mạng xã hội và các trang website, một bác sĩ chuyên khoa 2 khuyến cáo, giảm béo là một hình thức nhằm giảm lượng mỡ thừa có trong cơ thể. Có nhiều hình thức để thực hiện, nhưng cơ bản là tăng cường vận động để giải phóng lượng mỡ thừa, đồng thời giảm tích tụ bằng cách dung nạp dinh dưỡng hợp lý. Việc áp dụng hút mỡ ra từng bình như quảng cáo rất nguy hiểm, vì hút càng nhiều mỡ, thì các yếu tố rủi ro trong và sau mổ sẽ cao hơn, thời gian gây mê kéo dài hơn, thời gian thực hiện lâu hơn, bất động kéo dài và khả năng vận động sau mổ giảm, dễ dẫn đến tắc mạch do mỡ, do huyết khối, suy hô hấp... dẫn đến tử vong.

“Tuy nhiên, khi muốn đến các phòng khám hay các cơ sở giảm béo, người dân cần tìm hiểu kỹ cơ sở đó có được cấp phép không, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề hay không, phòng hút mỡ có được đảm bảo vô khuẩn hay không. Mọi người có thể tìm hiểu thêm thông tin trên website của Sở Y tế”, bác sĩ này khuyến cáo.

Theo quy định, hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động bị phạt 30-40 triệu đồng. Gần đây, Sở Y tế liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Sở Y tế khuyến cáo người dân chọn các phòng khám chuyên khoa uy tín, có giấy phép hoạt động; tra cứu thông tin cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên trang thongtin.medinet.org.vn. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở khám chữa bệnh không phép, gọi đường dây nóng 0989.401.155 hoặc phản ánh qua ứng dụng Y tế trực tuyến để Thanh tra kịp thời xử lý.

Chia sẻ về lỗ hổng chính sách quản lý ngành nghề làm đẹp, luật sư Nguyễn Văn Chung - (Đoàn luật sư TPHCM) cho rằng, đã đến lúc siết chặt quản lý lĩnh vực này theo hướng coi làm đẹp là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, với các tiêu chuẩn cụ thể. Ông cho biết, theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP, quy định về cấp chứng chỉ hành nghề, cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh, thì cơ sở dịch vụ thẩm mỹ viện chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm và phải đáp ứng các điều kiện kèm theo.

Trước thực trạng các cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp đang quảng cáo tràn lan và thực hiện phương pháp giảm béo, căng da, nâng ngực,... bằng cách thực hiện tiêm tinh chất, truyền dịch, phát thuốc... tác động trực tiếp lên cơ thể người, rất cần thiết phải có những quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất cùng các phác đồ điều trị... để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, khách hàng. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi quảng cáo sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối khách hàng trên không gian mạng để bảo vệ người tiêu dùng, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.​

Cùng chuyên mục