Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 06/10/2023, 16:11 (GMT+7)

Quận Thanh Xuân tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân ngày Quốc tế trẻ em gái

Sáng 6/10, nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực đã được UBND quận Thanh Xuân phối hợp cùng các đơn vị khác thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh và vị thế của trẻ em gái.

Tại công viên Thanh Xuân, sáng ngày 6/10, UBND quận Thanh Xuân đã phối hợp cùng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội tổ chức Điểm truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái. Tham dự buổi lễ, về phía đại biểu Thành phố có bà Nguyễn Minh Xuân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố HN và bà Vũ Thị Thanh Thúy - Trưởng phòng Truyền thông nghiệp vụ Chi cục Dân số KHHGĐ thành phố HN. Về phía quận Thanh Xuân, có sự hiện diện của ông Đặng Khánh Hòa - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc TTYT quận Thanh Xuân. 

6R4A3283
Các đại biểu tham dự buổi truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái.

Tại buổi truyền thông, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc TTYT quận Thanh Xuân cho biết: “Để thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) cần đầu tư chăm sóc, giáo dục, yêu thương chia sẻ, giúp đỡ trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt. Tại quận Thanh Xuân, mức sinh đã giảm đáng kể nhưng chưa vững chắc do tình trạng sinh con thứ 3, tâm lý muốn có nhiều con và thích con trai vẫn tồn tại, đặc biệt ở các gia đình có điều kiện kinh tế.”

Ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân. 
Ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân. 

Trong buổi tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Mất cân bằng giới tính khi sinh nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2023, đoàn TNCSHCM quận Thanh Xuân đã được huy động phối hợp cùng Công an quận Thanh Xuân tham gia đoàn xe cổ động, diễu hành kêu gọi người dân với những thông điệp về giảm thiểu MCBGTKS như: “Dù gái hay trai, chỉ hai là đủ”; “Dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”; … 

Bạn Trần Hà An, đoàn viên phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân chia sẻ: “Tham gia tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về vấn đề mất cân bằng giới tính là hoạt động rất quan trọng đối với đoàn viên thanh niên. Nhân buổi truyền thông, tôi được biết thêm rất nhiều thông tin hữu ích và biện pháp giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và bảo vệ quyền lợi của trẻ em gái.”

6R4A3357
6R4A3372
6R4A3381

Ngoài ra, những hoạt động như: tổ chức truyền thông về mất cân bằng giới tính cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; tăng thời lượng phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh phường về giới tính và vị thế trẻ em gái; treo banner tuyên truyền trên các tuyến phố chính; kiểm tra giám sát, tuyên truyền đến các cơ sở y tế, nhà sách về việc cấm những ấn phẩm giúp lựa chọn giới tính thai nhi cũng được quận Thanh Xuân phối hợp với những đơn vị khác thực hiện. 

Hiện nay, châu Á đang thiếu hụt tới hơn 117 triệu phụ nữ do mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) , một trong những hậu quả nặng nề của tình trạng “trọng nam khinh nữ”. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ với tỷ số giới tính khi sinh là 113,7 bé trai/ 100 bé gái vào năm 2022. Đối với Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ số giới tính khi sinh là 112,1 bé trai/ 100 bé gái. 

“Ngày quốc tế trẻ em gái” (International Day of the Girl) 11/10 hằng năm được tổ chức nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc về bảo đảm trẻ em gái toàn cầu được thụ hưởng sự tiến bộ và công bằng xã hội. Kỷ niệm 12 năm ngày Quốc tế trẻ em gái, năm nay Liên Hợp Quốc đã chọn chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Thông điệp nhằm kêu gọi toàn thế giới trao nhiều cơ hội hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, dinh dưỡng, …

Cùng chuyên mục