Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 11/09/2024, 15:30 (GMT+7)

Quảng cáo 'giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin', phòng khám Vesta Center bị đình chỉ hoạt động 4 tháng

Vesta Center bị Sở Y tế TP HCM xử phạt khi quảng cáo giảm béo trái phép với các lời lẽ như “giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin”.

Theo Cổng thông tin điện tử Sở Y tế TP HCM, Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa xử phạt Phòng khám Vesta Center (K8 bis Bửu Long, Phường 15, Quận 10, TP HCM). Theo đó, Phòng khám Vesta Center thuộc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Olympus Việt Nam (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Phòng khám Vesta Center bị phạt 201 triệu đồng với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, gồm: không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở; Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định; Lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

vesta_center
Phòng khám Vesta Center thuộc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Olympus Việt Nam (huyện Gia Lâm, Hà Nội) bị xử phạt nặng.

Phòng khám này còn cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề trong cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh xử phạt hành chính, phòng khám này còn bị tước giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng. Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn cơ sở trong thời hạn 3 tháng. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng yêu cầu cơ sở này xoá bỏ quảng cáo vi phạm.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng xử phạt ông Võ Thành Vinh, nhân viên Phòng khám Vesta Center 35 triệu đồng vì khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra cơ sở tại số K8 Bis đường Bửu Long, Phường 15, Quận 10. Đoàn kiểm tra ghi nhận tại đây có biển hiệu “Vesta Center” đăng ký hoạt động bởi Phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Olympus Việt Nam.

co-so-vi-pham
Vesta Center quảng cáo dịch vụ cấy vi sợi sinh học Insulin để giảm béo trái phép. Ảnh: SYT

Cụ thể, bên cạnh đăng ký ngành nghề kinh doanh hoạt động phòng khám chuyên khoa Da liễu, công ty này còn đăng ký ngành nghề chăm sóc da (loại hình không cần được Ngành Y tế thẩm định, cấp phép) có sử dụng các máy laser CO2, máy YAG-KTP, máy IPL (Intense Pulsed Light) trong điều trị các bệnh lý về da, nhưng thực tế dùng cho dịch vụ “giảm béo bằng công nghệ cao”.

Ngoài ra, Sở Y tế TP HCM còn phát hiện trên kênh Youtube mang tên “Vesta Center” có đăng tải clip giới thiệu công nghệ “giảm béo bằng cấy vi sợi sinh học Insulin”. Clip quảng cáo này có biểu tượng HTV7 trong chuyên mục “Nhịp sống trẻ”.

Bên cạnh đó, sở còn ghi nhận các nội dung quảng cáo tại trang mạng xã hội Facebook và các poster, standee có nội dung “Vi sợi sinh học Insulin - Top 1 công nghệ hủy mỡ không xâm lấn - Chuyển giao độc quyền từ Tây Ban Nha…”.

Qua kiểm tra, Sở Y tế TP HCM cho biết, việc quảng cáo dịch vụ cấy vi sợi sinh học Insulin để giảm béo của phòng khám là trái phép và hoàn toàn không có căn cứ khoa học. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty và phòng khám tháo gỡ các nội dung quảng cáo tại chỗ và trên các nền tảng mạng xã hội. 

Trong đợt này, Thanh tra Sở còn xử phạt 45 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Mori Clinic (số 136/24 Đặng Văn Ngữ, phường 13, quận Phú Nhuận) vì hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Với hành vi này, ngoài phạt tiền, cơ sở còn buộc phải tháo gỡ, xoá bỏ quảng cáo vi phạm.

Cùng chuyên mục