Thứ bảy, 30/03/2024, 05:25 (GMT+7)

Phát hiện nhiều sai phạm của các doanh nghiệp bảo hiểm

Bà Phạm Thu Phương, Phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết, trong quá trình thanh tra đã phát hiện sai phạm của các doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến quản lý các đại lý bảo hiểm, sai phạm trong kế toán, hạch toán…

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính chiều 29/3, bà Phạm Thu Phong cho hay năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Qua quá trình thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện sai phạm của doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến việc ban hành quy chế, kiểm soát, giám sát đại lý bảo hiểm chưa tuân thủ đúng quy định; công tác quản lý và sử dụng đại lý bảo hiểm còn sai phạm, công tác hạch toán, kế toán có sai sót. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã xử phạt hành vi phạm hành chính và phối hợp với cơ quan Thuế xử lý những sai phạm liên quan đến xử lý thuế.

bao-hiem-nt

Theo lãnh đạo Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam trên website của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, năm 2024 Bộ có kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó, Bộ sẽ thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm liên kết đầu tư với ngân hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam.

Trong năm 2022 và năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (có doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua kênh bancassurance chiếm 96,83% tổng doanh thu phí khai thác qua kênh bancassurance của cả thị trường bảo hiểm nhân thọ).

Kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm lớn năm 2023 là Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Một số hành vi vi phạm điển hình như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Cùng chuyên mục