Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/07/2023, 06:45 (GMT+7)

Phân loại các kiểu "Ế" theo cách của bà mối dịch vụ hẹn hò "kén chọn" nhất Việt Nam

CEO Vũ Nguyệt Ánh chia sẻ với Tạp chí Tiếp thị & Gia đình những kiểu “Ế mà tưởng là kén” của nhiều người độc thân hiện đại. Cô là người sáng lập và điều hành công ty Rudicaf – công ty chuyên về hẹn hò mai mối được mệnh danh là “kén chọn” nhất Việt Nam.

nh 2
CEO Vũ Nguyệt Ánh - Người sáng lập và điều hành công ty hẹn hò Rudicaf (Ảnh: NVCC)

-Rudicaf đã trải qua 2 năm Covid và dường như vẫn sống ổn, với như cách là nhà sáng lập và điều hành, chị đã vượt qua giai đoạn đó như thế nào?

Cũng như tất cả các doanh nghiệp khách, 2 năm Covid là giai đoạn cực kì khó khăn của Rudicaf. Thậm chí có những lúc tôi đã nghĩ đến việc đóng cửa công ty vì quá mệt mỏi và áp lực. Dù đã cố gắng cắt giảm nhân sự, tối ưu chi phí nhưng ngay cả việc “duy trì" sự sống cũng là 1 thử thách lớn khi mà thực tế cũng không biết bao giờ mọi việc sẽ khả quan hơn, cuộc sống không biết bao giờ mới thực sự trở lại trạng thái bình thường.

Cách li xã hội kéo dài, khách hàng không thể gặp gỡ hẹn hò, kinh tế khó khăn, nhiều tháng triền miên không có doanh thu, quỹ công ty âm càng ngày càng nhiều và phải “đắp đổi qua ngày” bằng những khoản nợ, càng lâu càng kiệt quệ.

Giờ nhắc lại những thời gian đó tôi vẫn thấy rùng mình sợ hãi, dường như không muốn nghĩ đến, không muốn nhớ lại nữa.

Có lẽ, trong những giây phút mong manh nhất, trong những thời khắc mà tôi muốn bỏ cuộc nhất, điều níu giữ tôi lại chính là “niềm tin".

Tôi tin rằng rất nhiều khách hàng độc thân - kén chọn vẫn đang rất cần Rudicaf, tôi tin rằng dịch vụ của chúng tôi vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển, và tin rằng nếu tôi kiên trì vượt qua “cơn bĩ cực" này, rồi sẽ đến “hồi thái lai" cho đứa con mang nhiều tâm huyết, tình yêu và hi vọng của tôi.

Sau rất nhiều nỗ lực gánh gồng, “vượt bão", Rudicaf đến nay đã tạm ổn hơn rất nhiều, đã từng bước hồi phục và dần dần có những tín hiệu phát triển tích cực.

- Dịch vụ hẹn hò tính cho đến thời điểm này tại Việt Nam vẫn là một loại hình khó thu phí, bởi hàng loạt các dịch vụ hẹn hò miễn phí vẫn đang chiếm ưu thế, chị và các cộng sự có thế mạnh gì để khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ hẹn hò có trả phí, thậm chí là phí cao?

Tôi nghĩ rằng mỗi sản phẩm - dịch vụ đều có đối tượng khách hàng mục tiêu riêng, và quan trọng là thiết kế sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu đó, thì họ sẽ sẵn sàng trả phí, dù là phí cao đi chăng nữa.

Điều mà mỗi đơn vị kinh doanh cần làm là tối ưu thiết kế sản phẩm của mình để đáp ứng đúng nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng đến; cung cấp sản phẩm chất lượng đúng như cam kết, không nói quá - nói sai - hứa hẹn suông làm cho khách hàng kì vọng rồi thất vọng; làm việc giữ chữ tín - có tâm, chăm sóc khách hàng đến nơi đến chốn. Và khi đã luôn cố gắng làm thật tốt thì cũng phải định giá sản phẩm của mình tương xứng với công sức của mình bỏ ra, như vậy thì mới duy trì lâu dài, bền vững được.  

Tôi nghĩ ưu thế cạnh tranh của Rudicaf so với các dịch vụ hẹn hò đại trà, các ứng dụng hẹn hò giá rẻ là ở chất lượng ứng viên và tính “cá nhân hóa" đối với yêu cầu của từng khách hàng.

Rõ ràng “cá nhân hóa" đang là xu hướng phát triển của ngành dịch vụ trên toàn thế giới, và nhất lại là dịch vụ liên quan đến tinh thần, tình cảm, mang nặng yếu tố con người như dịch vụ hẹn hò thì tính cá nhân hóa lại càng cần rõ nét, lưu tâm đặc biệt hơn bao giờ hết.

Còn về chất lượng ứng viên, tôi tự tin rằng Rudicaf đang sở hữu data (cơ sở dữ liệu) cũng như network (mạng lưới) ứng viên hẹn hò “high profile" nhất Việt Nam. Đó là thành quả của 1 thời gian dài tích lũy, xây dựng, bồi đắp, duy trì, gìn giữ và phát triển của cả đội ngũ Rudicaf, và cũng là tài sản vô giá giúp chúng tôi thuyết phục được những khách hàng “siêu KÉN" của mình.

Khách hàng thực ra cơ bản không ngại trả phí cao, họ chỉ ngại mất tiền xong mà cái họ nhận được không xứng đáng với số tiền bỏ ra mà thôi.

nh 1

- Theo chị, đâu là khâu khó nhất khi thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình? 

Thực ra phong cách tư vấn của Rudicaf lại hơi “khác người" so với mặt bằng chung các đơn vị kinh doanh dịch vụ. Nghĩa là nguyên tắc của chúng tôi là không bao giờ cố gắng thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình, mà chỉ là đưa thông tin đầy đủ, chính xác, tổng quan nhất để khách hàng cân nhắc và quyết định. Chúng tôi không giục khách phải phản hồi, cũng không cố nài nỉ nếu khách còn đang cân nhắc hoặc chưa muốn sử dụng dịch vụ.

Vì vậy có lẽ chúng tôi sẽ không lo ngại những khó khăn khi thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình (vì chúng tôi vốn không làm điều đó), mà chúng tôi chỉ quan tâm đến những khó khăn khi thuyết phục khách hàng rằng “số tiền họ bỏ ra và niềm tin họ dành cho chúng tôi là xứng đáng" - nghĩa là khâu chăm sóc và phục vụ khách hàng (sau khi đã trả phí).

Để làm được điều đó, ngoài những ứng viên chất lượng, chúng tôi còn phải có rất nhiều kĩ năng tổng hợp và là cả 1 quá trình cần rất nhiều nỗ lực. Từ sự lắng nghe - quan tâm đến những chia sẻ, tâm sự của khách hàng; thấu hiểu tâm lí - mong muốn của họ; tư vấn - định hướng cho họ để tối ưu “hình mẫu đối tượng" sao cho phù hợp và hợp lí nhất để có được mối quan hệ tiềm năng; chăm sóc các cuộc hẹn hò của họ thật chu đáo, chỉn chu; tiếp thu những ý kiến phản hồi sau từng cuộc hẹn để cùng họ tối ưu mọi yếu tố qua từng đối tượng gặp gỡ; cũng như xử lí, tư vấn những điều mà họ băn khăn, thắc mắc hay thậm chí là chưa hài lòng về dịch vụ. Nói chung đó mới là 1 hành trình dài, rất căng thẳng và áp lực đối với đội ngũ MatchMaker (các bà mối) của Rudicaf.

Đổi lại, mỗi khi khép lại 1 hành trình với mỗi khách hàng, nhận được những lời cảm ơn, những tình cảm yêu mến của khách hàng hay vui hơn nữa là những tin vui về những đám cưới, chúng tôi lại tự cảm thấy rất hài lòng và hạnh phúc với sự nỗ lực của mình.

nh 3

- Là người có kinh nghiệm tiếp xúc nhiều với người độc thân, theo chị ngoài sự "kén", người ta ế là do đâu?

“KÉN" là để chỉ những người “thực sự rất ổn", có rất nhiều ưu điểm và cũng có rất sự lựa chọn nhưng chưa tìm được người ưng ý, đáp ứng được những tiêu chuẩn mà mình đưa ra.

Nhưng thực ra, số lượng KÉN này không nhiều đâu, mà hầu hết là những đối tượng “Ế mà tưởng KÉN".

Tiêu biểu nhất là nhóm “Ế ảo tưởng sức mạnh", nghĩa là họ luôn nghĩ là mình KÉN, nhưng thực ra họ có rất nhiều vấn đề bất ổn.

Có những người thì bản thân không phải quá xuất sắc, quá hoàn hảo, quá rực rỡ, nhưng họ lại luôn đưa ra những tiêu chuẩn “cao chót vót" - ngoài tầm với, và luôn cho rằng “phải đạt được từng này tiêu chuẩn thì mới “xứng đáng" với mình, nhưng trong thực tế, những người đạt đủ những yếu tố ấy lại không bao giờ thích họ, lại luôn thấy họ “không đủ xứng đáng" với người ta.

1 nhóm khác là những người “Ế kiểu nhím", nghĩa là có thể do những vết tổn thương nào đó trong quá khứ, do những trải nghiệm độc hại trong các mối quan hệ cũ, hay do sự tự ti sâu thẳm trong nội tâm, khiến cho họ trở thành 1 người rất gai góc, luôn đề phòng - nghi kị - phán xét, có quá nhiều định kiến về người khác, luôn nhìn mọi thứ rất cực đoan, tiêu cực. Đó là lí do mà họ chẳng bao giờ vừa mắt - vừa lòng với ai, và cũng chẳng ai thấy thoải mái hay muốn ở gần 1 người nhiều năng lượng tiêu cực như họ cả.

1 nhóm nữa cũng rất phổ biến trong xã hội hiện đại là những người “Ế kiểu Gà công nghiệp”. Nhóm này thường là những bạn sinh ra lớn lên ở trong những môi trường thuận lợi, gia đình ổn, điều kiện tốt, cuộc sống không có nhiều va vấp và trải nghiệm sống. Họ lớn lên trong sự bao bọc của gia đình, đôi khi còn bị “giữ gìn" quá mức, nên khi ra đời rất thiếu kĩ năng sống, kinh nghiệm giao tiếp ứng xử -đặc biệt là khi giao tiếp với người khác giới. Họ không hiểu mình là ai, thực sự có những ưu - nhược điểm gì, phù hợp với người như thế nào; không biết mình muốn gì, cần gì, phải có thêm gì - phát triển - hoàn thiện thêm những gì để có được những mối quan hệ phù hợp, hạnh phúc.

Đó là 1 số nhóm rất tiêu biểu và phổ biến trong đời sống mà chúng ta rất thường hay gặp.

Đôi khi nhiều người lầm tưởng rằng cứ học hành đàng hoàng, điều kiện kinh tế tốt, gia đình chuẩn chỉnh, ngoại hình ok mà độc thân thì nghĩa là “KÉN" chứ không phải Ế.

Thực ra, số lượng đó bây giờ trong xã hội rất đông đảo, cực kì đông đảo, và để phân biệt ai KÉN ai Ế không phải phụ thuộc vào “profile” hay “ngoại hình", mà còn rất nhiều tiêu chí đánh giá khác nữa mà chỉ có lẽ, chỉ có “người trong nghề" như chúng tôi, sau rất nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc mới có thể nhận diện và phân biệt được.

- Xu hướng kén chọn và lựa chọn cuộc sống độc thân ở Việt Nam ngày càng cao. Theo chị, điều gì khiến nhiều người không còn tin vào hôn nhân? 

Mọi người không tin vào hôn nhân cũng rất hợp lí thôi. Quá nhiều vụ li hôn diễn ra hàng ngày, chuyện ngoại tình ngày càng phổ biến tràn lan, cuộc sống gia đình của nhiều cặp đôi xung quanh suốt ngày thấy chuyện cãi vã, căng thẳng, mệt mỏi…

Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ chuyện gì cũng có hai mặt, có những người không còn tin vào hôn nhân nhưng cũng rất nhiều người chọn có đôi thay vì một mình, dù ở hình thái nào thì việc xây đắp năng lực, tâm hồn và tư duy tích cực là điều nên có ở mọi người. Khi chúng ta không ngừng vun đắp những năng lực tự thân, ắt những điều tốt đẹp sẽ đến!

- Xin cảm ơn chị đã chia sẻ, chúc chị và Rudicaf đạt được nhiều thành công hơn nữa!

Cùng chuyên mục