Thứ tư, 24/04/2024, 17:00 (GMT+7)

Cuộc đua doanh số phân khúc xe hạng A: Toyota Wigo, Hyundai Gran i10 đua giảm giá

Cuộc đua doanh số ở phân khúc xe hạng A hiện chỉ còn sự hiện diện của hai cái tên Toyota Wigo và Hyundai Gran i10, còn Kia Morning gần như "lép vế" hoàn toàn.

Những mẫu xe ở phân khúc xe hạng A từng rất sôi động tại thị trường Việt, với các ưu điểm mức giá rẻ, phù hợp đi trong phố hoặc những người mua xe lần đầu. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại giá xe phân khúc này ngày càng tăng, có khi lên tới gần 500 triệu đồng (tiệm cận giá bán các dòng SUV cỡ nhỏ gầm cao) khiến phân khúc này đang dần đánh mất thị phần trên thị trường. 

phân khúc xe hạng a 1

So với các mẫu xe phân khúc khác, phân khúc xe hạng A hiện chỉ còn lại sự hiện diện của cái tên là Toyota Wigo, Kia Morning và Hyundai Grand i10. Trong ba cái tên kể trên, Toyota Wigo hiện có giá bán rẻ nhất. nhưng sức hút của mẫu xe này gần như phải chịu "lép vế" trước hai đối thủ cùng phân khúc là Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Trong động thái mới nhất, Toyota Wigo vừa được các đại lý giảm giá bán từ 8-10 triệu đồng nhằm thu hút khách hàng. Theo đó, phiên bản số tự động được giảm cao nhất 8 triệu đồng, đưa giá bán thực tế của phiên bản này xuống còn 397 triệu đồng.

Toyota Wigo

Đối với phiên bản số sàn hiện đang được giảm 10 triệu đồng, đưa giá bán mới của xe xuống còn 350 triệu đồng (giá niêm yết 360 triệu đồng). Bên cạnh việc giảm giá bán, các khách hàn khi mua xe Toyota Wigo còn được đại lý còn tặng kèm thảm trải sàn và phim cách nhiệt.

Về phía đối thủ cạnh tranh Hyundai Grand i10, ngay đầu tháng 4/2024, nhà phân phối Hyundai Thành Công cũng áp dụng ưu đãi gói hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng hoặc gói 50% lệ phí trước bạ, tương đương 18 - 27 triệu đồng.

So với 2 đối thủ cạnh tranh, Hyundai Grand i10 bán tại Việt Nam với kiểu dáng hatchback và sedan, có tổng 8 cộng tất cả 8 biến thể. Cụ thể, gồm 1.2 MT Tiêu chuẩn, 1.2 MT, 1.2 AT và 1.2 AT với giá bán lần lượt 360, 405, 405 và 435 triệu đồng cho phiên bản hatchback, cùng 380, 425, 425 và 455 triệu đồng cho phiên bản sedan.

Hyundai Grand i10

Mở bán với 5 phiên bản, Kia Morning cũng gây sức ép trước hai đối thủ cạnh tranh bằng giá bán, khi xe có giá dao động từ 349 đến 424 triệu đồng. Bên cạnh đó, xe cũng đang được mở bán bằng phiên bản thế hệ mới nhất với nhiều cải tiến về ngoại thất, trang bị tính năng tiện nghi bên trong.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, dẫn đầu phân khúc xe hạng A hiện nay thuộc về Hyundai Grand i10 với 1.341 xe đã giao đến khách hàng trong quý I/2024, bỏ xa các đối thủ còn lại. Tuy nhiên, doanh số này vẫn thấp hơn nhiều so với con số 2.245 xe trong cùng kỳ năm trước.

Kia Morning

Với 520 xe được bàn giao tới tay khách hàng trong 3 tháng đầu năm 2024, Toyota Wigo vẫn có khoảng cách cách biệt trước người dẫn đầu là 821 xe.

Nằm cuối bảng luôn là cái tên quen thuộc Kia Morning, khi chỉ bán được 182 xe trong quý I/2024. Ở cùng kỳ năm trước, Morning bán nhiều gấp 2,6 lần (479 xe). Sự xuất hiện của Toyota Wigo mới đã khiến doanh số Morning bị ảnh hưởng lớn.

Doanh số của 3 mẫu xe từng “làm mưa làm gió” trong phân khúc xe hạng A một thời ngày càng tụt dốc cho thấy phân khúc này đang dần mất đi khách hàng, nhường chỗ cho phân khúc SUV đô thị gầm cao cỡ nhỏ lên ngôi. Bên cạnh đó, việc các hãng không còn chú trọng cho việc nâng cấp mới, ít mẫu xe để khách hàng lựa chọn được xem là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán hàng của phân khúc này.

Cùng chuyên mục