Thứ hai, 03/07/2023, 17:01 (GMT+7)

Những mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh cho mẹ bầu

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hầu hết các mẹ bầu sẽ chuyển dạ tự nhiên khi đến ngày dự sinh. Tuy nhiên, nếu gần đến ngày dự sinh, mẹ chưa thấy có dấu hiệu thì hãy thử áp dụng một số mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh và hiệu quả dưới đây nhé!

Chuyển dạ là quá trình như thế nào?

Để quá trình sinh đẻ diễn ra thuận lợi, tìm hiểu về cách kích thích chuyển dạ nhanh, an toàn là kiến thức cơ bản mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần biết. Chuyển dạ là giai đoạn diễn ra trong cuối thai kỳ, cụ thể là khoảng giữa tuần 37 và tuần 42. Trong tháng cuối, dấu hiệu về việc chuyển dạ xuất hiện co thắt ở cơ tử cung, khiến cho vùng bụng của mẹ bầu cứng hơn, cổ tử cung dần dần được mở rộng.

Lúc này, thai nhi đã bắt đầu di chuyển dưới khung chậu của mẹ và đi kèm với những cơn đau đầu tiên. Thời gian đau có thể sẽ kéo dài trong suốt quá trình mẹ chuyển dạ. Khi cổ tử cung đã mở được đủ 10cm kết hợp với sức rặn của mẹ, em bé sẽ dần lọt ra khung chậu và chào đón thế giới bên ngoài. Khi mẹ bầu chuyển dạ sớm là lúc cổ tử cung đã bắt đầu mở được 3 cm.  

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-1
Chuyển dạ là giai đoạn diễn ra trong cuối thai kỳ, cụ thể là khoảng giữa tuần 37 và tuần 42. Ảnh: sưu tầm

Các mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh hiệu quả

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách uống nước dứa

Trong nước dứa tươi hoặc nước ép dứa có rất nhiều dưỡng chất như: vitamin A, C, kali, magie,…. Điển hình phải kể đến thành phần bromelain sẽ có tác dụng làm cho mềm cổ tử cung. Chính vì điều này, mẹ bầu cần phải ăn dứa hoặc uống nước ép dứa tươi vì đây là một liều thuốc tự nhiên giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dạ. Mẹ lưu ý chỉ nên uống nước ép dứa vào cuối thai kỳ nhé!

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-2
Mẹ bầu cần phải ăn dứa hoặc uống nước ép dứa tươi vì đây là một liều thuốc tự nhiên giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dạ. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách uống nước dừa nóng

Khi mẹ bầu xuất hiện các cơn đau chuyển dạ, lấy một quả dừa tươi, chặt phía trên đầu sau đó để nguyên quả dừa và đặt lên bếp đun cho nóng nước dừa phía trong rồi lấy ống hút uống hết nước dừa ngay khi còn nóng.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-3
Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách uống nước dừa nóng. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách uống sữa

Sữa rất giàu chất điện giải, bao gồm kali, canxi, natri và magie, rất tốt cho mẹ cuối thai kỳ. Nếu mẹ bầu dị ứng sữa hoặc bị dung nạp đường không có lactose thì không nên uống nhé.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-4
Sữa rất giàu chất điện giải, bao gồm kali, canxi, natri và magie, rất tốt cho mẹ cuối thai kỳ. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách ăn chè mè đen

Ăn chè mè đen là mẹo dân gian giúp sinh nhanh, vì theo khoa học, mè đen có chứa dầu, protein, nhiều vitamin E,...  Không những thế, mè đen còn có rất nhiều tác dụng chữa bệnh khác cũng như giúp tăng cường dinh dưỡng, bổ máu và làm đẹp da, mượt tóc.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-5
Ăn chè mè đen là mẹo dân gian giúp sinh nhanh. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách ăn rong biển

Rong biển cũng là một trong những thực phẩm giúp mẹ vượt cạn nhanh và nhanh chóng nạp dinh dưỡng. Ngoài ra, rong biển còn chứa các chất có thể kích thích tử cung của các mẹ sắp sinh, là một thực phẩm tốt mà các mẹ có thể dễ dàng áp dụng để thúc đẩy quá trình sinh nở suôn sẻ.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-6
Rong biển cũng là một trong những thực phẩm giúp mẹ vượt cạn nhanh. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách ăn chùm ngây

Chùm ngây là một trong những thực phẩm hiếm hoi giúp mẹ bầu chuyển dạ nhanh hơn. Cành của rau chùm ngây rất giàu chất dinh dưỡng có thể giúp bôi trơn tử cung, cải thiện sự co bóp. Khi sắp đến kỳ chuyển dạ, các bà mẹ sắp sinh có thể ăn nhiều rau chùm ngây.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-7
Chùm ngây là một trong những thực phẩm hiếm hoi giúp mẹ bầu chuyển dạ nhanh hơn. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách ăn sôcôla

Sôcôla chứa nhiều carbohydrate, cơ thể con người có thể tiêu hóa và sử dụng trong thời gian ngắn, phụ nữ mang thai sau khi ăn sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt năng. Ăn một miếng socola trước khi sinh sẽ cung cấp rất nhiều calo cho cơ thể bà bầu và giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-8
Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách ăn sôcôla. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách ăn rau húng quế

Vào những tuần cuối của thai kỳ, mẹ bầu còn có thể ăn thêm loại rau thơm này vào những bữa ăn hằng ngày, rau húng quế có tác dụng giúp thời gian chuyển dạ được rút ngắn lại.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-9
Rau húng quế có tác dụng giúp thời gian chuyển dạ được rút ngắn lại. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách sử dụng thảo dược 

Tinh dầu hoa anh thảo dạng viên nang dùng 3 lần một ngày hoặc đặt trực tiếp vào cổ tử cung có tác dụng làm mềm tử cung, dễ dàng sinh thường. Tinh dầu hoa anh thảo này có vai trò như hormone gây ra co bóp tử cung nên mẹ bầu chỉ sử dụng từ tuần thứ 39 trở đi và khi có dấu hiệu chuyển dạ. Lưu ý, mẹ bầu không nên dùng khi còn quá sớm vì sẽ gây ra co bóp tử cung, khả năng gây sảy thai.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-10
Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách sử dụng thảo dược. Ảnh: sưu tầm 

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách leo cầu thang

Khi mẹ leo cầu thang ở tam cá nguyệt thứ ba có thể kích thích cơ chân và cơ mông, đồng thời có thể mở rộng khung xương chậu, giúp đầu thai nhi dễ dàng vào chậu. Khi tử cung mở, việc leo cầu thang cũng có thể giúp rút ngắn cơn gò chuyển dạ và khiến miệng tử cung mở nhanh hơn.

Ngược lại, leo cầu thang trong 3 tháng giữa thai kỳ còn nhiều nguy hiểm, mẹ bầu phải chú ý tránh dẫm chân để không bị ngã.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-11
Khi mẹ leo cầu thang ở tam cá nguyệt thứ ba có thể kích thích cơ chân và cơ mông, đồng thời có thể mở rộng khung xương chậu, giúp đầu thai nhi dễ dàng vào chậu. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách tắm vòi hoa sen

Phương pháp này giúp thúc đẩy quá trình bài tiết oxytocin của cơ thể bằng cách kích thích cơ thể. Các mẹ khi tắm hàng ngày có thể dùng vòi hoa sen để rửa bụng, dùng tay sờ và xoa bóp, nhiệt độ nước trong vòi hoa sen không quá nóng, thời gian không quá 15 phút.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-12
Các mẹ khi tắm hàng ngày có thể dùng vòi hoa sen để rửa bụng, dùng tay sờ và xoa bóp. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách ngủ nhiều hơn 

Theo một nghiên cứu cho thấy, những bà bầu trong tháng cuối thai kỳ ngủ ít hơn 6 tiếng 1 ngày thì khi sinh thường sẽ mất thêm 11 tiếng để chuyển dạ. Vậy nên tháng cuối thai kỳ mẹ nên ngủ nhiều ít nhất 7 tiếng 1 ngày. Trong những tháng cuối này, mẹ sẽ vất vả hơn vì bụng đã to gây ra đau lưng, nhức mỏi toàn người, việc nghỉ ngơi, ăn uống, ngủ nghỉ đều khó khăn. Mẹ bầu thường khó vào giấc ngủ và ngủ không được ngon giấc, thường xuyên thức dậy vào giữa đêm để đi tiểu. Trong giai đoạn này, mẹ nên sử dụng gối bầu để cơ thể có thể thoải mái hơn khi ngủ, ngủ đủ giấc sẽ đảm bảo cho mẹ bầu về mặt sức khỏe và tinh thần cho quá trình vượt cạn sắp tới.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-13
Vào tháng cuối thai kỳ, mẹ nên ngủ nhiều ít nhất 7 tiếng 1 ngày. Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách hạn chế căng thẳng, giữ tinh thần thoải mái, thư giãn 

Căng thẳng có thể khiến quá trình vượt cạn trở nên khó khăn hơn nên trong thai kỳ, đặc biệt là những tháng cuối mẹ bầu nên cố giữ tâm trạng bình tĩnh, kiểm soát tâm trạng của mình, hạn chế căng thẳng. Mẹ nên ngồi thiền, tập các bài tập yoga, thư giãn bằng cách đọc sách, xem phim, nghe nhạc,...

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-14
Mẹ nên ngồi thiền, tập các bài tập yoga, thư giãn bằng cách đọc sách, xem phim, nghe nhạc,.... Ảnh: sưu tầm

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách vận động cơ thể

  • Quỳ hai tay chống xuống đất: 

Tư thế bò của cơ thể mẹ bầu giúp cho thai nhi nằm đúng vị trí phù hợp. Khi đầu của bé nằm ép vào bên dưới và chạm cổ tử cung. Lúc này, tử cung đã bị đè sát, bắt đầu căng ra. Mẹ bầu có thể mỗi lần quỳ trong khoảng 10 phút, một ngày quỳ 2-3 lần để thai nhi dần dần di chuyển vào đúng vị trí tối ưu là một cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất cho mẹ bầu.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-15
Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách vận động cơ thể. Ảnh: sưu tầm
  • Hạn chế ngồi tựa trên ghế dài: 

Cuối thai kỳ sẽ khiến cho mẹ bầu dễ mệt mỏi và muốn được ngả lưng để nghỉ ngơi. Việc nằm tựa trên ghế dài không tốt cho vị trí của thai nhi khi sắp chuyển dạ. Thay vào đó mẹ nên nghiêng người về bên trái, nhẹ nhàng xoay về đằng trước, dùng đến tấm nệm để đỡ cơ thể sẽ khiến bà bầu thoải mái hơn nhiều. 

Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách kích thích đầu vú của mẹ bầu

Kích thích núm vú cũng giúp cho tử cung co thắt. Mẹ có thể dùng ngón trỏ và ngón cái để xoa đầu vú trong 2 phút, nghỉ 3 phút và cứ lặp lại trong khoảng 20 phút. Trường hợp mẹ không cảm nhận được sự co thắt của tử cung, thì nên tăng thời gian lên 3 phút và nghỉ 2 phút sau mỗi lần thực hiện.

Lưu ý: Mẹ nên bôi dầu ô - liu lên ngón tay để không bị ngứa.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-16
Mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh bằng cách kích thích đầu vú của mẹ bầu. Ảnh: sưu tầm

Một số lưu ý khi áp dụng các mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh

Dưới đây là một số lưu ý dành cho bà bầu trước khi thực hiện các mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh:

  • Mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ để chọn ra phương pháp an toàn, tránh gây ra biến chứng cho thai nhi.

  • Mẹ bầu cần áp dụng những cách trên vừa phải, không nên quá lạm dụng.

  • Không ép buộc bản thân phải thực hiện cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất.

  • Mẹ bầu chú ý không áp dụng cách kích thích chuyển dạ khi thai chưa đủ tháng tuổi, dễ khiến bà bầu sinh non và không an toàn cho sức khỏe mẹ bầu.

  • Mẹ có thể đến chuyên khoa sản để kích thích chuyển dạ nhanh nhất nếu đến ngày dự sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

meo-giup-chuyen-da-nhanh-tiep-thi-gia-dinh-17
Mẹ bầu không nên quá lạm dụng các mẹo dân gian giúp chuyển dạ nhanh. Ảnh: sưu tầm

Hi vọng những mẹo trên có thể giúp mẹ chuyển dạ sớm và đỡ đau khi sinh thường. Ngoài những cách kích thích chuyển dạ nhanh đã được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ, các mẹ cũng nên thăm khám và xin ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện nhé!  

Cùng chuyên mục