Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/06/2023, 16:00 (GMT+7)

Những mẹo cai sữa cho bé hiệu quả và an toàn

Để quá trình cai sữa không phải là một cuộc chiến, mẹ đừng bỏ qua những mẹo cai sữa cho bé vô cùng đơn giản, an toàn, mang lại hiệu quả mà Tiếp thị và Gia đình tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Thời điểm phù hợp mẹ nên cai sữa cho bé

Như chúng ta đã biết, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng hiệu quả, có ý nghĩa đặc biệt với trẻ nhất là trong giai đoạn 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ có nhiều chất mà sữa công thức không thể thay thế được, ví dụ như bạch cầu, men, kháng thể,… cùng nhiều dinh dưỡng khác giúp trẻ phát triển trí não, tăng cường nhận thức và phòng tránh được nhiều bệnh tật như dị ứng, nhiễm trùng hô hấp, tiêu chảy, viêm tai,…

Bước qua giai đoạn 6 tháng, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ đã nhiều hơn và lúc này nguồn sữa mẹ không đủ để đáp ứng nên cho con ăn dặm, sử dụng sữa công thức được chú ý. Bước đến những giai đoạn sau, mẹ có thể bắt đầu cân nhắc chuyện cai sữa cho con.

Thực tế, mỗi trẻ có sự phát triển khác nhau và thời gian để cai sữa cũng không cố định. Thời điểm cai sữa nhất để thích hợp cho trẻ là khi con được 1.5 đến 2 tuổi (18 đến 24 tháng), cơ thể đang khỏe mạnh và phát triển bình thường, không mắc bệnh hay bị ốm. Thời gian cai sữa cho bé rất quan trọng, nếu mẹ không chú ý mà cai sữa sớm cho con dễ khiến trẻ quấy khóc, biếng ăn, còi xương và chậm phát triển hơn so với những bé được bú sữa mẹ đầy đủ.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-1
Thời điểm cai sữa nhất để thích hợp cho trẻ là khi con được 1.5 đến 2 tuổi. Ảnh: sưu tầm

Nguyên tắc cai sữa cho bé

Dù thực hiện cách nào để cai sữa cho bé thì mẹ cũng cần lưu ý nguyên tắc:

  • Không chọn thời điểm trẻ đang bị bệnh hay đang có sức khỏe không tốt để cai sữa vì dễ khiến trẻ bị còi xương, biếng ăn.

  • Giai đoạn giao mùa hoặc khi thời tiết đang quá lạnh hay quá nóng.

  • Chú ý đến cân nặng, sự thay đổi về xương và răng, sự thay đổi về thể chất và tâm lý của trẻ.

  • Hiểu rõ phương pháp cho trẻ ăn dặm và nên tập cho trẻ ăn dặm ít nhất 5 - 6 tháng trước khi cai sữa.

  • Tuyệt đối không được ép trẻ ăn.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-2
Không chọn thời điểm trẻ đang bị bệnh hay đang có sức khỏe không tốt để cai sữa. Ảnh: sưu tầm

Các mẹo cai sữa cho bé hiệu quả

Mẹo cai sữa cho bé 1: Dùng trà cây xô thơm

Một cách để ngưng cho con bú là dùng trà cây xô thơm để làm mất sữa. Trà xô thơm có chứa estrogen tự nhiên, làm giảm lượng sữa tiết ra. Cho một thìa lá xô thơm sấy khô vào một cốc nước nóng và để khoảng 15 phút. Thêm một ít sữa hoặc mật ong để giảm bớt vị đắng. Uống mỗi 6 giờ sẽ giúp làm hết sữa nhanh chóng.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-3
Dùng trà cây xô thơm để cai sữa. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 2: Tăng dần cữ ăn dặm cho bé

Để giúp bé cai sữa mà không bị đói hay thiếu chất, mẹ nên tăng cữ ăn dặm cho con. Mẹ có thể cho bé ăn những bữa phụ với bánh flan, bánh quy, trái cây cắt nhỏ, trái cây nghiền,… để bé không cảm thấy đói và thèm sữa mẹ.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-4
Tăng dần cữ ăn dặm để cai sữa mẹ cho bé. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 3: Cho con ngậm ti giả

Mẹ có thể cho trẻ ngậm ti giả từ lúc bé khoảng 3 tháng tuổi, sau đó tập bú bình cho con. Mẹo cai sữa này sẽ giúp con cai sữa mẹ dễ dàng hơn, giúp bé làm quen dễ hơn khi rời xa bầu sữa mẹ. Tuy nhiên, mẹ cũng cần ghi nhớ những lưu ý khi cho bé dùng núm vú giả, chẳng hạn như về vấn đề vệ sinh núm vú giả, thời gian cho con ngậm núm vú giả,… Ngoài ra, cách này có một nhược điểm là bạn sẽ phải tập cho bé cai ti giả.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-5
Cho con ngậm ti giả. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 4: Dùng thuốc để làm mất sữa mẹ

Nếu bạn chưa dùng thuốc tránh thai, đây là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu. Hãy hỏi bác sĩ về thuốc tránh thai dạng kết hợp, có chứa estrogen. Bạn cũng có thể dùng thuốc Pseudoephedrine giúp làm giảm việc sản xuất sữa. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc này nhé.

Bên cạnh đó, các mẹ có thể dùng một số loại thực phẩm như: hoa lài, lá bạc hà, lá lốt, lá dâu,.. để làm mất sữa. Trẻ bú mẹ không còn thấy sữa nữa thì một thời gian sẽ không bú nữa. Tuy nhiên, áp dụng cách này, mẹ sẽ có cảm giác đau rát đầu ti vì lúc mới đầu, trẻ sẽ cắn và cố kéo để bú sữa.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-6
Các mẹ có thể dùng thuốc hoặc các thực phẩm để làm mất sữa. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 5: Dùng thuốc cloxit

Cloxit là một loại thuốc đắng thường được các mẹ dùng như một mẹo cai sữa cho bé theo dân gian. Khi nghiền nát rồi pha cloxit với một ít nước, bạn sẽ thu được một hỗn hợp có vị đắng. Chỉ cần bôi thuốc cloxit này lên ti mẹ, khi bé ngậm ti mẹ sẽ cảm nhận được vị đắng và sẽ nhả ra. Sau nhiều lần như vậy, bé có thể không muốn đòi ti mẹ nữa.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-7
Cloxit là một loại thuốc đắng thường được các mẹ dùng như một mẹo cai sữa cho bé theo dân gian. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 6: Sử dụng lá bắp cải xanh

Bạn có thể sử dụng lá bắp cải xanh để giảm lượng sữa tiết ra. Bạn chỉ cần thêm vào một lớp lá bắp cải xanh lạnh trong áo ngực. Hãy thay một lớp mới sau mỗi 2 giờ hoặc khi bạn thấy chúng bắt đầu nóng lên.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-8
Các mẹ có thể sử dụng lá bắp cải xanh để giảm lượng sữa tiết ra. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 7: Giảm thời gian cho con bú

Một mẹo dân gian cai sữa cho bé khác mà mẹ có thể tham khảo là giảm thời gian cho con bú xuống. Ví dụ như bình thường mẹ cho con bú sữa khoảng 5 phút mỗi lần thì bây giờ giảm xuống chỉ còn khoảng 2-3 phút mỗi lần rồi dần dần để con quên hẳn việc bú mẹ khi đã có sữa công thức hay ăn dặm bổ sung.

Mẹo cai sữa này sẽ dễ dàng áp dụng khi mẹ biết cách làm con phân tâm (không tập trung) trong quá trình bú sữa. Mẹ có thể cho con cầm đồ chơi mới, cho con làm quen với một vài người bạn mới hay hữu ích nhất là mở truyện, sách nói, bài hát,... cho con nghe và làm quen.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-9
Một mẹo dân gian cai sữa cho bé khác mà mẹ có thể tham khảo là giảm thời gian cho con bú xuống. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 8: Hóa trang bầu ngực của mẹ

Nếu trẻ đã có khả năng nhận biết về màu sắc thì các mẹ có thể áp dụng cách này. Cụ thể như sau: dùng son, màu của nghệ, củ dền hoặc dán băng dính vào đầu ti để hóa trang cho bầu ngực mẹ. Khi thấy ngực mẹ có sự thay đổi thì trẻ sẽ không còn đòi bú nữa. Đây là một mẹo cai sữa cho bé khá hữu ích và được nhiều người áp dụng.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-10
Hóa trang bầu ngực của mẹ để trẻ không còn đòi bú nữa. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 9: Bôi dầu gió xung quanh ngực mẹ

Đây là mẹo cai sữa cho bé tương đối đơn giản, thông dụng và khá hiệu quả. Mẹ chỉ cần lấy một lượng dầu gió bôi vào đầu ti. Khi bú, trẻ sẽ thấy vị hắc và cay của dầu gió nên không dám đòi ti nữa.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-11
Bôi dầu gió xung quanh ngực mẹ. Ảnh: sưu tầm

Mẹo cai sữa cho bé 10: Sử dụng tỏi

Nếu mẹ ăn nhiều tỏi sẽ làm cho hơi thở của mẹ có mùi và sữa tiết ra cũng có mùi khó chịu đối với bé. Vì vậy, mẹ có thể áp dụng cách này để khiến bé sợ mùi tỏi mà không muốn bú mẹ nữa.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-12
Mẹ có thể sử dụng tỏi để khiến bé không muốn bú mẹ nữa. Ảnh: sưu tầm

Lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian cai sữa cho bé

Như đã chia sẻ, hiệu quả mẹo dân gian cai sữa cho bé có thể khác nhau ở mỗi bé. Để quá trình cai sữa cho con thuận lợi, mẹ nên lưu ý thêm:

  • Chọn thời điểm cai sữa cho con phù hợp 

Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả cai sữa cho con. Mẹ cần chọn lúc con khỏe mạnh, không ốm hay quấy khóc để cai sữa.

  • Mẹ có thể bị sốt khi cai sữa cho con

Ngừng cho con bú có thể khiến mẹ bị cương sữa dẫn tới sốt. Để giảm tình trạng này, mẹ hãy lấy chiếc khăn ấm mát xa để làm dịu cơn đau. Mẹ cũng có thể lấy một chiếc cốc/ lọ thật nóng với miệng rộng hơn bình ti của bé úp vào bầu ngực để sữa chảy ra nhẹ nhàng.

  • Nhờ sự trợ giúp của gia đình và bác sĩ

Để quá trình cai sữa diễn ra thuận lợi, sự trợ giúp của người thân có ý nghĩa quan trọng. Khi bé quen chơi với mọi người trong gia đình thì mẹ cũng dễ dàng cai sữa hơn. Trong quá trình cai sữa có bất kỳ vấn đề gì bất thường, mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ để nhận tư vấn chính xác, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con và mẹ.

meo-cai-sua-cho-be-tiep-thi-gia-dinh-13
Bé quen chơi với mọi người trong gia đình thì mẹ cũng dễ dàng cai sữa hơn. Ảnh: sưu tầm

Cai sữa mẹ là một mốc quan trọng và không hề dễ dàng nên việc chọn được cách cai sữa cho bé phù hợp với cả hai mẹ con là cần thiết. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp quý các mẹ có thêm kinh nghiệm để giảm thiểu “đau thương” cho trẻ trong quá trình “chia tay” sữa mẹ.

Cùng chuyên mục