Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/12/2023, 16:53 (GMT+7)

Những mâm cơm nhà dân dã đầy quen thuộc của mẹ đảm Đăk Lăk

Tự nhận bản thân thuộc tuýp người hướng về những điều truyền thống nên ở mỗi mâm cơm nhà, chị Nguyễn An thích nấu những món dân dã, mang đậm nét xưa.

Chị Nguyễn Thị An (1992) đang sinh sống và làm việc tại Buôn Trấp, Krông Ana, Đăk Lăk. Chị là mẫu người phụ nữ truyền thống, yêu hoa, thích trồng rau, thêu thùa và rất đam mê được vào bếp. 

com 0
Gia đình chị Nguyễn An hiện đang sinh sống và làm việc tại Đăk Lăk

Mỗi ngày, chị An luôn sắp xếp thời gian để vào bếp chuẩn bị những món ăn ngon chiêu đãi gia đình. Chị thích nấu những món quen thuộc, dân dã mang hương vị "thuở xưa".

com 1
Mâm cơm: Canh tôm đồng nấu mùng tơi + Sườn rim dứa + Cá diêu hồng chiên + Cà muối + Ổi ruby

Mâm cơm nhà chị An chuẩn bị thường dành cho 5 - 6 người trong gia đình. Mỗi bữa như vậy, chị luôn cố gắng đảm bảo có đầy đủ 3 món cơ bản: món mặn, món canh và món xào.

com 2
Mâm cơm: Cá diêu hồng kho măng khô + Rau khoai lang luộc + Cà nén

Khi sắp xếp, lên thực đơn cho mỗi bữa cơm, chị An thường tham khảo ý kiến của các thành viên hoặc theo dõi Facebook, Youtube và Instagram để lấy ý tưởng. Chị chia sẻ: “Từ nhỏ mình đã thường xuyên được vào bếp với bà, với mẹ và có lẽ, niềm yêu thích bếp núc xuất hiện từ đó. Mình thường nấu theo kinh nghiệm của bản thân cũng như sự chỉ dạy của mẹ và tham khảo thêm một số group hướng dẫn nấu ăn”.

com 3
Mâm cơm: Cá lóc kho + Ngọn mùng tơi luộc + Mắm cà đu đủ

Trung bình mỗi mâm cơm nhà chị An sẽ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để vừa sơ chế, vừa nấu nướng và sắp xếp ra bàn ăn. Đối với nguyên liệu, chị ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tươi ngon, an toàn.

com 4
Mâm cơm: Ba chỉ kho đậu khuôn + Bắp sú muối + Cải ngồng luộc

Vùng quê gia đình chị An sinh sống và làm việc là một thị trấn nhỏ, nơi đây mọi người vẫn thường tự gieo trồng rau củ tại vườn. Bên cạnh đó, bởi có ao, hồ, sông, suối tự nhiên nên việc đánh bắt rất thuận tiện và giá thành cho nguồn thực phẩm cũng rất phù hợp.

com 5
Mâm cơm: Ba chỉ kho đậu khuôn + Cải ngồng xào tỏi + Trứng tráng cà chua

Rau xanh, củ quả chị An tự vun trồng nên đảm bảo sạch tươi, an toàn. Những thực phẩm khác, chị sẽ đi chợ gần nhà và lựa chọn những hàng quán quen để yên tâm hơn về chất lượng. Chi phí trung bình cho mỗi mâm cơm nằm trong khoảng 100 nghìn đồng.

com 6
Mâm cơm: Đầu cá diêu hồng nấu canh chua + Cá diêu hồng chiên + Mực kho nhạt

Theo chị An, để có thể vào bếp nấu một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà, điều đầu tiên là phải yêu thích nấu nướng cũng như yêu quý các thành viên trong gia đình. “Cá nhân mình nghĩ bữa cơm gia đình thật sự rất quan trọng. Khi mà cả ngày mỗi thành viên đều phải ra ngoài làm việc thì bữa cơm là yếu tố gắn kết mọi người lại với nhau. Mọi người sẽ cùng quây quần thưởng thức những món ngon, cùng nói chuyện và cười đùa vui vẻ”, chị An nói.

com 7
Mâm cơm chay: Nấm xào cà rốt + Canh miến + Nem chay + Súp lơ luộc

Chị An tâm sự: “Xã hội phát triển, con người dễ bị cuốn theo mà bỏ qua những bữa cơm gia đình cùng những giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống. Do vậy, việc giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt là điều thực sự cần thiết. Mình nghĩ, lan tỏa tình yêu bếp bằng cách truyền tải hình ảnh, video về những mâm cơm tuy đơn giản nhưng sẽ có ý nghĩa to lớn. Đây cũng là điều mà mình đang theo đuổi”.

Cùng tham khảo thêm một số mâm cơm nhà do chị Nguyễn An chuẩn bị dưới đây:

com 10com 10
com 9com 9
com 13com 13
com 14com 14
com 8com 8
com 12com 12
com 11com 11
Cùng chuyên mục