Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 11/09/2024, 10:55 (GMT+7)

Những bệnh viện nào bị xử phạt vi phạm môi trường?

Theo kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, một số bệnh viện lớn tại TP HCM và Bình Dương đã vi phạm các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, dẫn đến việc xử phạt nghiêm khắc.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra xác định rằng Bệnh viện Chợ Rẫy đã tuân thủ các thủ tục về môi trường nhưng vẫn có những sai phạm trong quản lý chất lượng nước thải. Từ năm 2020 đến 2022, kết quả phân tích mẫu nước thải của bệnh viện này cho thấy một số chỉ số vượt quy chuẩn kỹ thuật. Đặc biệt, trong năm 2021, Bệnh viện Chợ Rẫy không thực hiện giám sát chất lượng nước thải theo tần suất quy định.

Cổng_bệnh_viện_Chợ_Rẫy_2016
Bệnh viện Chợ Rẫy

Đáng chú ý, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Môi trường (REC) - đơn vị chịu trách nhiệm lấy mẫu và phân tích nước thải - thừa nhận rằng chưa đảm bảo đầy đủ thông tin về mẫu nước thải. Tuy nhiên, vì các hành vi vi phạm này đã hết thời hiệu xử phạt, cơ quan thanh tra không đủ căn cứ xử phạt Bệnh viện Chợ Rẫy. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường kiểm tra kỹ lưỡng hoạt động dịch vụ của REC.

Bên cạnh đó, Thanh tra cũng phát hiện Bệnh viện Nhi Đồng 1 tại TP HCM xả thải ra môi trường với các chỉ số BOD5 và COD vượt quá 2,2 lần so với quy chuẩn trong đợt lấy mẫu tháng 12/2023. Đây là hai chỉ số quan trọng đánh giá khả năng phân hủy sinh học của nước thải. Với sai phạm này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phạt Bệnh viện Nhi Đồng 1 hơn 332 triệu đồng và yêu cầu bệnh viện nâng cấp hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo đạt chuẩn.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-tuandiep-2021-06-11-_a173a
Bệnh viện Nhi đồng 1

Bên cạnh đó, thanh tra cũng chỉ ra rằng báo cáo công tác bảo vệ môi trường của bệnh viện trong các năm 2020 và 2021 không đúng quy định, và bệnh viện không báo cáo tổng khối lượng chất thải nguy hại phát sinh. Mặc dù không bị xử phạt hành chính vì những vi phạm này chưa được quy định, nhưng Bộ đã yêu cầu bệnh viện tuân thủ đúng quy định về báo cáo.

Đặc biệt, từ ngày 13/4/2021 đến 8/5/2022, Bệnh viện Nhi Đồng 1 không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Tuy nhiên, hành vi này không bị xử phạt do được xem xét theo quy định về tình huống bất khả kháng.

Bệnh viện Đa khoa Bình Dương cũng bị thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện vi phạm quy định về môi trường. Bệnh viện đã không thực hiện đúng một số nội dung trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, không lưu giữ riêng chất thải rắn công nghiệp, và không thực hiện đầy đủ việc quan trắc nước thải định kỳ.

Đặc biệt, hệ thống thu gom nước mưa và nước thải của bệnh viện không được tách biệt đúng quy định, dẫn đến nước từ bể thu nước mưa chảy qua bể chứa nước thải sau khử trùng và xả ra hệ thống nước thải chung của thành phố Thủ Dầu Một. Những sai phạm này khiến Bệnh viện Đa khoa Bình Dương bị xử phạt 370 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra cũng phát hiện Bệnh viện Từ Dũ đã xả nước thải vào nguồn nước mà không có giấy phép từ ngày 21/9/2019 đến hết ngày 20/1/2020. Tuy nhiên, sai phạm này đã hết thời hiệu xử phạt theo Nghị định 36/2020 và Nghị định 04/2022. Bệnh viện cũng không kịp thời gửi văn bản lên cơ quan thẩm quyền đề xuất thay đổi thông số quan trắc định kỳ về nước thải.

Thanh tra yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường và giấy phép xả nước thải. Bệnh viện phải đảm bảo thu gom, xử lý triệt để chất thải đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường và tuân thủ các quy định về quản lý chất thải rắn thông thường và nguy hại.

Việc vi phạm quy định về bảo vệ môi trường của các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Đa khoa Bình Dương và Từ Dũ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Các cơ quan thanh tra đã xử phạt mạnh tay, đồng thời yêu cầu các bệnh viện khắc phục sai phạm và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để đảm bảo chất lượng môi trường và an toàn cho cộng đồng.

Cùng chuyên mục