Nhiều thương hiệu bị vạ lây trong cơn bão tẩy chay Diana
Nhiều thương hiệu thuộc Diana Unicharm đã bị nhiều người kêu gọi tẩy chay trên mạng xã hội, gây ra một cuộc khủng hoảng truyền thông dây chuyền.
Xu hướng quảng cáo mới, thách thức cũ: Doanh nghiệp cần làm gì để không bị 'trượt chân'?
Bộ Y tế đề xuất bổ sung hành vi bị cấm quảng cáo trên môi trường mạng
Vào ngày 10/8, thương hiệu băng vệ sinh Diana thuộc Công ty Cổ phần Diana Unicharm (Tập đoàn Unicharm), tổ chức một sự kiện quảng bá tại TP HCM với sự tham gia của rapper Negav (tên thật Đặng Thành An).
Quyết định mời Negav đã gây tranh cãi lớn do những phát ngôn và hành vi trước đây của anh bị cho là không phù hợp với hình ảnh thương hiệu Diana, vốn hướng đến sự tôn trọng và chăm sóc phụ nữ.
Chỉ vài giờ sau khi thông tin sự kiện được công bố, cộng đồng mạng trên các nền tảng như Facebook, TikTok và Threads đã đồng loạt chỉ trích Diana, dẫn đến làn sóng tẩy chay với các hashtag như #TayChayDiana và #BoycottDiana.

Cơn bão dư luận không chỉ nhắm vào Diana mà còn lan sang hai thương hiệu khác của Diana Unicharm là Bobby và Moony. Dù không có bằng chứng thể hiện Bobby và Moony liên quan đến sự kiện ngày 10/8, nhưng tâm lý bất mãn của một số người đã khiến hai thương hiệu này bị quy chụp là “cùng một giuộc” với Diana.
Một bình luận trên Facebook viết: “Cho mình xin loại tã nào tốt đi mấy mom, mình đang dùng Bobby nhưng qua vụ này thì đổi luôn!”, cho thấy sự thay đổi trong hành vi mua sắm của một bộ phận khách hàng, đặc biệt là các bà mẹ trẻ – nhóm đối tượng chính của Bobby và Moony.
Vậy vì sao hai thương hiệu này bị vạ lây? Thực tế, không chỉ Bobby và Moony bị ảnh hưởng mà tất cả các thương hiệu thuộc Công ty Cổ phần Diana Unicharm cũng bị kêu gọi tẩy chay, gây ra một cuộc khủng hoảng truyền thông dây chuyền.

Trên mạng xã hội Threads, tài khoản hng_ngn68 đưa ra quan điểm: "Nhiều người nói rằng chỉ nên tẩy chay Diana còn các nhãn hàng khác thuộc Unicharm thì ko nên tẩy chay vì chung công ty chứ các brand hoạt động riêng lẻ. Quan điểm của mình là đã tẩy chay thì tẩy chay cho trót. Quyết định này là do một nhân sự cấp cao của Diana đưa ra, Unicharm cần xem lại nhân sự của mình".
Trước làn sóng chỉ trích, Diana đã đăng tải một thông báo chính thức trên trang Facebook của mình vào lúc nửa đêm ngày 17/8, bày tỏ sự hối tiếc về sự việc.
Đến ngày 18/8, Diana tiếp tục đăng tải trên Facebook với nội dung: "Chúng tôi lấy làm tiếc vì đã không kiểm soát tốt trong khâu lựa chọn nghệ sĩ, để cảm tính cá nhân của một thành viên trong đội ngũ ảnh hưởng đến quyết định. Đây là thiếu sót nghiêm trọng và chúng tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm".
Tuy nhiên, những phản hồi này không làm dịu được dư luận. Nhiều người cho rằng lời xin lỗi của Diana thiếu chân thành, bị xem là “chữa cháy” muộn màng. Về phía Negav, anh chưa đưa ra bình luận chính thức, nhưng một số người hâm mộ của anh đã cố gắng bảo vệ, làm dấy lên tranh cãi thêm trên mạng xã hội.
Văn hóa tẩy chay phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam
Theo báo cáo của Milieu Insight 2022, chỉ 31% người Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, tin rằng những cá nhân bị tẩy chay có thể được tha thứ hoặc được phép xuất hiện trước công chúng. Phân biệt chủng tộc, tấn công tình dục và bạo lực thể xác là những vấn đề nhạy cảm khiến họ rút lại sự ủng hộ.
Theo Tiến sĩ Alrence Halibas, giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing của RMIT cho biết: “Thông thường, mục tiêu của việc tẩy chay là kêu gọi sửa sai hoặc bôi nhọ công khai”.

Bà chia sẻ thêm, bản chất liên kết của mạng xã hội khiến những cá nhân có cùng suy nghĩ có cảm giác cộng đồng và gắn kết, kéo theo hành động tập thể và lan rộng trên quy mô lớn, đồng thời cho phép người dùng bày tỏ ý kiến và sự bất bình theo thời gian thực.
Giảng viên ngành Digital Marketing đến từ Đại học RMIT, Tiến sĩ Anushka Siriwardana giải thích rằng người nổi tiếng thường đóng vai trò là nhân vật có sức ảnh hưởng trong xã hội, tận dụng nền tảng mạng xã hội của họ để quảng bá cho sản phẩm và thương hiệu. Tuy nhiên, dưới sự giám sát chặt chẽ ngày càng tăng của công chúng, họ khó tránh khỏi bị chỉ trích trực tuyến.
“Một dòng trạng thái hoặc bài đăng từ thương hiệu hoặc người nổi tiếng có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý, làm dấy lên cuộc tranh luận rộng rãi trong cộng đồng và ảnh hưởng dư luận”, Tiến sĩ Anushka Siriwardana nói.
Tiến sĩ Umair Akram, giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing tại RMIT Việt Nam cho biết, đặc tính ẩn danh hay lấy tên giả có thể khiến người dùng mạnh miệng tẩy chay mà không cần quan tâm đến hậu quả hay sợ bị phán xét.
Tuy nhiên, bản chất ẩn danh của văn hóa tẩy chay đặt ra những thách thức đối với việc quy trách nhiệm và quy trình pháp lý, khiến người dùng mạng xã hội “tung hoành” đưa ra các bình luận nguy hiểm.
Tiến sĩ Akram cho biết: “Hành vi của họ có thể gây tổn hại đến danh tiếng hoặc hình ảnh thương hiệu, làm mất khách hàng và gây ra hậu quả tài chính cho doanh nghiệp”.
Mặc dù văn hóa tẩy chay có thể không phổ biến ở Việt Nam như tại một số quốc gia khác, nhưng ngày càng có nhiều phản ứng dữ dội và chỉ trích trực tuyến nhắm vào những người nổi tiếng.
Cách đây không lâu, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi vấp phải sự chỉ trích của cư dân mạng sau khi có những phát ngôn hạ thấp bạn trai và những người cùng trang lứa. Phản ứng từ dư luận dẫn đến làn sóng lên án rộng rãi và kêu gọi nàng hậu phải lưu tâm hơn đến những phát ngôn của mình. Những thiếu sót trong hành xử cũng khiến nhãn hàng tài trợ “rút lui”, dừng hợp tác với cô.