Nhiều người Hà Nội chuyển sang phương tiện công cộng do xăng dầu lên giá
Không ít người, đặc biệt là dân văn phòng, đã chuyển sang đi làm bằng phương tiện công cộng hoặc tìm cách khác để thay thế.
Sáng sớm mỗi ngày làm việc, Ga Cát Linh - Hà Đông đều tấp nập người đi tàu điện trên cao, toa nào cũng đông nghịt hành khách. Theo Metro Hà Nội, lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông tháng 10 tăng 10% so với tháng 9. Mỗi ngày, tàu đón khoảng 31.000 lượt khách, trong đó 70% là người đi học, đi làm bằng vé tháng. Ngoài việc vận hành an toàn, hiệu quả và ổn định, thì một trong những nguyên nhân là sự biến động của thị trường xăng dầu.
Một người dân ở Hà Đông lần đầu đến công sở bằng tàu điện và rất hài lòng cả về chi phí lẫn thời gian di chuyển. Hằng ngày anh vẫn sử dụng xe máy hoặc ô tô nhưng khả năng thời gian tới sẽ thường xuyên sử dụng tàu điện bởi chi phí giá xăng lên rất cao. Người dân thủ đô mong muốn Hà Nội ngày càng có nhiều chuyến tàu điện trên cao lẫn đi ngầm.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, lượng hành khách đi xe buýt trong tháng 10 là gần 24,5 triệu lượt, tăng gần 4 triệu lượt so với tháng 9, tương đương 18%. Nhiều hành khách, và cả lái xe, đều cảm nhận rõ lượng người đông hơn trong mỗi chuyến đi.
Người dân ở Long Biên thổ lộ, phương tiện công cộng có nhiều ưu điểm so với phương tiện cá nhân nên anh quyết định đi làm bằng xe buýt. Dù mất nhiều thời gian hơn, nhưng có thời gian nghỉ ngơi, đỡ áp lực hơn là đi xe máy trên đường. Trong ngắn hạn thì người này sẽ vẫn đi xe buýt, một phần do giá xăng, một phần vì lý do cá nhân, việc mua xăng gần đây cũng gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, một nhân viên văn phòng ở Thanh Xuân chia sẻ chị chỉ đi tàu điện hoặc xe ôm, chứ không lựa chọn xe buýt để kết nối bởi xe buýt thì vẫn là đi trên đường, vẫn bị tắc, nên phương án tối ưu của chị là đi tàu điện trên cao, còn đến chỗ làm thì chị đi GrabBike là nhanh nhất.
Trên thực tế, dù Thành phố đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và thu hút người dân sử dụng, nhưng không ít hành khách vẫn nản lòng với một số bất tiện trong việc tiếp cận và thời gian chuyến đi kéo dài vì tắc đường.
PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương - Trường đại học Giao thông Vận tải cho rằng, việc nhiều người dân chuyển sang phương tiện công cộng trong bối cảnh xăng dầu đắt đỏ và thiếu hụt là tín hiệu đáng mừng, là cơ hội để vận tải hành khách công cộng phát triển. Tuy nhiên, việc “giữ chân” họ khi xăng dầu ổn định trở lại, hay thu hút thêm hành khách là “bài toán” không đơn giản, đòi hỏi cơ quan quản lý tiếp tục kiên trì với những giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, ưu tiên phát triển giao thông công cộng và nâng cao chất lượng dịch vụ.