Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/08/2023, 19:07 (GMT+7)

Nhiều ngân hàng sắp giảm thêm 1,5-2% lãi suất cho vay, kể cả khoản vay cũ

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có Văn bản số 6385/NHNN-CSTT gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất. Cụ thể, yêu cầu các TCTD giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25/8. Cũng như, báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi NHNN trước ngày 8/1/2024. 

nh chụp màn hình 2023-08-15 121705
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh thị trường có khó khăn tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng chậm lại trong nửa đầu năm nay và thậm chí trong tháng 7/2023, dư nợ tín dụng đi xuống. Theo số liệu từ Chứng khoán SSI, tăng trưởng tín dụng vào cuối tháng 7 được ghi nhận là 4,3% so với cuối năm 2023, giảm nhẹ so với mức 4,7% được công bố vào cuối tháng 6.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu NHNN tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay, phấn đấu giảm ít nhất khoảng 1,5-2%/năm, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ. Đồng thời, NHNN rà soát các điều kiện, tiêu chí cho vay để điều chỉnh phù hợp, thuận lợi hơn cho người vay, bảo đảm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu năm đến nay NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành trong năm nay nhằm hạ mặt bằng chi phí cho vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng ảm đạm. Bên cạnh đó, NHNN vừa cấp hết room cho các ngân hàng lên 14% cho cả năm 2023. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN đưa ra cho cả năm khoảng 13-15%, trường hợp thuận lợi thì có thể tăng cao hơn. Vì thế, khi mặt bằng lãi suất huy động giảm dần trong thời gian gần đây được kỳ vọng tác động tích cực lên lãi suất cho vay.

Cùng chuyên mục