Thứ hai, 15/04/2024, 16:08 (GMT+7)

Nghiên cứu mới: Ngồi ít đi 30 phút mỗi ngày có thể giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim

Hoàng Nguyên (Theo Gia đình mới)

Bạn đang muốn hạ huyết áp? Theo các chuyên gia, chỉ cần ngồi ít hơn một chút mỗi ngày, bạn có thể thấy những kết quả đáng ngạc nhiên.

Nghiên cứu mới cho thấy giảm bớt lối sống lười vận động đi một chút cũng có thể mang lại những điều kỳ diệu cho sức khỏe.

Theo tờ New York Post, người Mỹ dành gần 1/3 thời gian trong ngày để ngồi - con số này được cho là có liên quan chặt chẽ đến các vấn đề sức khỏe.

Một số nghiên cứu đã kết luận rằng vận động nhẹ trong suốt cả ngày có thể bù đắp những tác động xấu của việc ngồi nhiều. Một số khác báo cáo rằng chỉ cần 22 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giúp cân bằng tác động của việc ngồi lâu.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Open Network tháng trước đã tìm ra một cách khác để giảm nguy cơ sức khỏe, đó là giảm 30 phút thời gian ngồi mỗi ngày.

Nghiên cứu mới: Ngồi ít đi 30 phút mỗi ngày có thể giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim

Nghiên cứu mới: Ngồi ít đi 30 phút mỗi ngày có thể giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim

Nghiên cứu này theo dõi 283 người lớn tuổi từ 60 đến 89 tuổi được chia thành hai nhóm: nhóm can thiệp và nhóm đối chứng.

Nhóm đối chứng tham gia 10 buổi với chuyên gia sức khỏe để đặt mục tiêu sống lành mạnh hơn, không bao gồm tập thể dục hoặc thói quen lười vận động.

Trong khi đó, nhóm can thiệp được điều trị theo phương pháp I-STAND: Tham gia 10 buổi huấn luyện sức khỏe, đặt mục tiêu giảm thời gian ngồi và được cấp một bàn đứng cùng thiết bị theo dõi sức khỏe nhắc nhở họ nghỉ giải lao trong thời gian ngồi kéo dài.

Trong 6 tháng quan sát, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các phương pháp can thiệp có hiệu quả trong việc giảm hơn 30 phút thời gian ngồi mỗi ngày và tăng thời gian đứng.

Trung bình, nhóm can thiệp giảm khoảng 32 phút thời gian ngồi mỗi ngày, trong khi nhóm đối chứng không có bất kỳ thay đổi nào về thời gian ngồi.

Tuy kết quả này không thỏa mãn mục tiêu của các nhà nghiên cứu là giảm 2 giờ thời gian ngồi mỗi ngày, song kết quả phụ là việc giảm huyết áp ở nhóm can thiệp đã cho thấy rằng, ngay cả những thay đổi nhỏ về thói quen cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt đáng kể về huyết áp là do tuyển chọn những người tham gia có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và nhằm mục đích giảm thời gian ngồi kéo dài.

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị, những thay đổi nhỏ như ngồi ít đi cũng đủ để cải thiện huyết áp ở những nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe liên quan.

(Theo New York Post)

Từ khóa:
Cùng chuyên mục