Thứ sáu, 21/04/2023, 08:43 (GMT+7)

Nghỉ lễ 30/4 nếu không đi du lịch thì ở nhà chơi gì cùng con?

Mai Vy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đợt này kéo dài hơn vì trùng với ngày Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều gia đình lựa chọn ở nhà nghỉ ngơi thay vì đi du lịch.

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này bên cạnh việc đi du lịch, về thăm quê thì rất nhiều gia đình chọn cách ở nhà nghỉ ngơi. Điều này được cho là hợp lý vì những kỳ nghỉ lễ dài nhiều gia đình cũng tranh thủ đi du lịch, dẫn đến việc di chuyển đi lại đông đúc, tắc đường, các dịch vụ du lịch cũng vì thế mà tăng giá, phục vụ không được chu đáo như ngày thường do quá tải.

Ở nhà nghỉ ngơi và cùng con tham gia các hoạt động gần nhà cũng là một gợi ý thú vị, dưới đây là gợi ý của Tạp Chí Tiếp Thị &Gia Đình  về các hoạt động dễ thực hiện trong dịp nghỉ lễ 30/4 này để các phụ huynh tham khảo.

Cùng xem phim, đọc sách

nh 1
Xem phim cùng con là hoạt động bố mẹ có thể vừa chơi cùng con vừa hướng dẫn con cách chọn phim phù hợp với độ tuổi (Ảnh minh họa: nuoicontot)

Hoạt động này dễ thực hiện nhất, tuy nhiên với nhiều gia đình có thể gặp vấn đề vì con có thói quen xem Ipad, điện thoại tự do với nhiều thông tin ngắn. Nếu phụ huynh vẫn muốn rèn luyện cho con một số thói quen như chọn phim và chọn sách đúng độ tuổi thì nên hướng dẫn con chọn phim để xem vào dịp này.

Hạn chế ép con học vào những ngày đầu của kì nghỉ lễ

Thực trạng trẻ con hiện nay đang bị giao quá nhiều bài tập về nhà khiến các bé cả ngày đánh vật với bài tập, không còn thời gian để vui chơi, nghỉ ngơi đúng độ tuổi. Nhiều phụ huynh vì e ngại con không hoàn thành bài vở sẽ bị nhà trường nhắc nhở nên thường nhắc hoặc ép con hoàn thành bài tập sau đó mới được chơi. Tuy nhiên, việc này mang đến tâm lí mệt mỏi với trẻ nhỏ. Hãy để con được nghỉ ngơi vào những ngày đầu nếu kì nghỉ lễ kéo dài, những ngày cuối hướng dẫn con hoàn thành từng phần, để con có cảm giác thoải mái trong dịp nghỉ lễ, tái tạo năng lượng tích cực trước khi tiếp tục đi học.

Vui chơi ở công viên quanh nhà

nh 2
Vui chơi ở công viên quanh nhà vừa tiện vừa không mất phí (Ảnh: giadinhmoi)

Các hoạt động thể chất cũng nên chú trọng hơn trong thời gian này, không cần phải đi đâu xa, quảng trường, công viên gần nhà hoặc có thể sân chung cư,… phụ huynh nên dành thời gian để con được thoải mái vận động, vui chơi ngoài trời.

Cùng hướng dẫn việc nhà

Đây cũng là dịp để cha mẹ hướng dẫn con làm việc nhà như: Gập quần áo, quét nhà, phụ rửa bát, nhặt rau, dọn bàn học,… những việc nhỏ nhưng sẽ tập cho bé thói quen ăn ở sạch sẽ, gọn gàng và biết hỗ trợ bố mẹ khi cần.

Ngủ- hoạt động đơn giản nhưng quan trọng

nh 3
Ăn đủ, ngủ sâu là hoạt động nghỉ ngơi cần thiết để tái tạo năng lượng cho cơ thể trong dịp nghỉ lễ 30/4 này (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Ngủ là một trong những mục có thể khiến bạn bật cười, nhưng đây thực sự là một việc cha mẹ và con cái nên làm. Cả một tuần bố mẹ đi làm, con đi học dậy sớm và ngủ muộn, công việc căng thẳng và việc học quá tải khiến nhiều gia đình sa sút về mặt thể chất. Ăn đủ, ngủ sâu là một hoạt động nên làm vào những ngày nghỉ. Cơ thể bạn cần thực sự được nghỉ ngơi thay vì cứ cố gắng để hoạt động liên tục, ngay cả khi bạn đang được nghỉ đúng nghĩa.

Cùng chuyên mục