Thứ hai, 03/04/2023, 09:33 (GMT+7)

Nghỉ lễ 30/4, các gia đình chọn đi chơi hay ở nhà?

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nghỉ lễ 30/4 năm nay được coi là kỳ nghỉ lễ dài hơi, nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du lịch quốc nội hoặc quốc tế, nhưng không ít người cũng lựa chọn các phương án khác như về quê hoặc dành thời gian cho bản thân.

Theo khảo sát của một tờ báo điện tử truy cập nhiều nhất Việt Nam (khảo sát trên 5000 người) về chủ đề nghỉ lễ 30/4 nên đi chơi hay ở nhà.

nh 1
Khảo sát 5000 người theo chủ đề "Bạn đi đâu dịp nghỉ lễ 30/4?" (Ảnh chụp màn hình).

Thật bất ngờ với tỷ lệ khảo sát khi tỷ lệ những người muốn ở nhà vào dịp lễ lên tới 44%, đi về quê chiếm 17%, đi du lịch nước ngoài chiếm 32% và đi du lịch trong nước chiếm 6%, các kế hoạch khác chiếm 1% còn lại. Tỷ lệ này cho thấy ngoài lý do kinh tế thì còn một lý do khác để đa phần dân công sở chọn ở nhà đó là việc ù ứ ở các điểm du lịch vào dịp nghỉ lễ.

Ngoài ra, tỷ lệ người bình chọn đi du lịch quốc tế thay vì quốc nội cũng cho thấy sự thay đổi trong nhu cầu đi du lịch của người dân trong nước.

Chị Minh (32 tuổi, Hà Nội) là dân văn phòng, dịp 30/4 là một kỳ nghỉ khá dài, tích cóp được một khoản và lên kế hoạch du lịch từ năm ngoái, năm nay cả nhà mới có dịp để đi. Lựa chọn Thái Lan làm điểm đến của cả gia đình 2 người lớn và 2 trẻ em, chị Minh cho biết giá tour đi Thái so với du lịch quốc nội rẻ hơn hẳn, 4 người bao gồm ăn ở + dịch vụ 4 sao tổng chi hết 40 triệu. Đây là con số “nhẹ nhàng” hơn hẳn so với du lịch trong nước ở các điểm như Đà Lạt, Phú Quốc hay Đà Nẵng...

nh 2
Thái Lan được người Việt lựa chọn là điểm đến hàng đầu dịp lễ 30/4 (Ảnh: luhanhvietnam)

Chưa kể đây là lần đầu cả nhà đi du lịch nước ngoài nên các bé nhà chị rất háo hức.

Khác với chị Minh, nhà anh Quyết (38 tuổi, Hà Nội) lựa chọn phương án về quê. Đây là dịp cả nhà quây quần kể từ dịp Tết Nguyên đán, ông bà nội ngoại đều mong mỏi con cháu về chơi. Anh Quyết chia sẻ: “Nhà mình thường du lịch vào dịp hè, khi các bé được nghỉ học, còn những dịp lễ ngắn ngày, cả nhà thường chủ động đưa các con về chơi hai bên nội ngoại cho tăng không khí đầm ấm của gia đình lớn”. Đây cũng là một phương án được nhiều gia đình lựa chọn vào những dịp lễ như 30/4.

Nhóm khách du lịch chọn đi du lịch quốc nội cũng đưa ra lý do vì sao lựa chọn nghỉ mát dịp 30/4, đó là nhóm khách đã “book vé” trước vào dịp thấp điểm, với giá cả phải chăng và lên kế hoạch từ trước đó. Việc này giúp họ chủ động trong việc đi lại và không bị biến động về giá cả trong dịp này.

nh 1
Nghỉ ở nhà và đi chơi ở các điểm miễn phí là lựa chọn đến 44% biểu quyết (Ảnh: vntrip)

Nhóm khách lựa chọn ở nhà ngoài việc tránh ùn ứ và không được chăm sóc kỹ lưỡng như ở thời thấp điểm, thì lý do chính là kinh tế khó khăn, nhiều người lựa chọn “thắt lưng buộc bụng” để kiểm soát kinh tế tốt hơn thay vì chi tiêu cho nghỉ dưỡng. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng đưa lên bàn cân việc nếu đi du lịch thì du lịch trong nước hay nước ngoài, bởi hai mảng quốc tế và quốc nội giá đang rất cạnh tranh, thậm chí ở mùa cao điểm, du lịch quốc nội giá còn cao hơn du lịch quốc tế rất nhiều.

Cùng chuyên mục