Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 11/07/2023, 19:05 (GMT+7)

Ngành tâm lý học thi khối gì? Ra trường làm gì?

Ngành tâm lý học thi khối gì? Tâm lý học là lĩnh vực phổ biến được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, bạn đã biết chính xác ngành tâm lý học cần điều kiện nhập học và cơ hội nghề nghiệp của ngành học này như thế nào? Hãy cùng tạp chí Tiếp thị và Gia đình giải đáp tất cả những thắc mắc này qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây!

Ngành Tâm lý học là gì?

Trong lĩnh vực Tâm lý học, bạn sẽ nghiên cứu các hiện tượng xảy ra trong thế giới bên trong của các cá nhân, chẳng hạn như suy nghĩ, hành vi, thái độ và cảm xúc. Nói cách khác khi học Tâm lý học, bạn sẽ học cách đánh giá tác động của môi trường và các yếu tố bên ngoài đến tâm lý con người. Trong khuôn khổ chương trình Tâm lý học, bạn sẽ thường bắt gặp các môn học như Tâm lý học lâm sàng, Tâm lý học nhận thức, Tâm lý học xã hội, Tâm lý học hành vi và Tâm lý học phát triển.

Ngành tâm lý học thi khối gì? Nhìn chung, bạn sẽ làm quen với các lý thuyết liên quan trực tiếp đến chuyên ngành và được trang bị các kỹ năng cần thiết để tự tin áp dụng kiến thức tâm lý trong các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau.

Bất kể con đường cụ thể mà bạn chọn trong lĩnh vực Tâm lý học, bạn phải phát triển tính kiên nhẫn, sự lão luyện trong việc xử lý các tình huống và sự nhạy cảm với các tình huống bất ngờ. Do đó, sinh viên Tâm lý học thường trau dồi tư duy phản biện, kỹ năng nghiên cứu, đo lường và phân tích dữ liệu, khả năng giải quyết vấn đề và quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Cũng cần lưu ý rằng nội dung của các khóa học Tâm lý học sẽ khác nhau tùy thuộc vào chuyên ngành bạn chọn. Ví dụ, hai chương trình đại học phổ biến về Tâm lý học là Cử nhân Nghệ thuật Tâm lý học và Cử nhân Khoa học Tâm lý học.

Nếu bạn thích tìm hiểu sâu hơn các môn khoa học liên quan đến Tâm lý học, hoặc trau dồi các kỹ năng phân tích và kỹ thuật trong lĩnh vực này, thì Cử nhân Khoa học Tâm lý học có thể phù hợp với bạn. Mặt khác, nếu bạn có niềm đam mê với các môn học như Xã hội học, Nhân chủng học hoặc Văn học trong Tâm lý học, bạn có thể cân nhắc theo đuổi bằng Cử nhân Tâm lý học.

tam-ly-hoc-la-gi-nganh-tam-ly-hoc-thi-khoi-gi
Ngành Tâm lý học là gì?

Ngành tâm lý học thi khối gì, học môn gì?

Ngành tâm lý học thi khối gì? Khi học ngành Tâm lý học tại các trường đại học, trong tổ hợp môn xét tuyển có nhiều tổ hợp môn khác nhau, bao gồm:

Cụm A00: Toán, Lý, Hóa;

Cụm A01: Toán, Lý, Tiếng Anh;

Cụm C00: Văn, Sử, Địa;

Cụm D01: Văn, Toán, Tiếng Anh;

Cụm D78: Văn, KHXH, Tiếng Anh;

Cụm D83: Văn, KHXH, Tiếng Trung.

Trong lĩnh vực tâm lý học, các khóa học phổ biến mà sinh viên sẽ học bao gồm:

Tâm lý học nhận thức

Tâm lý học

Tâm lý học phát triển

Tâm lý xã hội

Tâm lý học hành vi

Sinh viên sẽ được làm quen với các lý thuyết chuyên ngành và phát triển các kỹ năng mềm để ứng dụng tâm lý học trong các ngành nghề đa dạng.

Bất kể con đường sự nghiệp cụ thể trong lĩnh vực tâm lý học, các cá nhân sẽ cần trau dồi các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả, kiên nhẫn và khả năng thích ứng với các tình huống không thể đoán trước.

Ngoài ra, các kỹ năng phân tích dữ liệu, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề cũng rất quan trọng và cần được rèn giũa.

Đối tượng phù hợp học ngành tâm lý học

Ngành tâm lý học thi khối gì? Để theo đuổi và chinh phục lĩnh vực Tâm lý học, đam mê thôi đôi khi là chưa đủ. Trên thực tế, các chuyên gia tâm lý thường sở hữu những phẩm chất quan trọng sau:

  • Kỹ năng lắng nghe và đồng cảm: Dù bạn là một nhà tâm lý học hay ở một vị trí công việc đòi hỏi phải sử dụng đến kiến thức tâm lý thì bạn cũng nên biết đặt mình vào vị trí của người khác để có cái nhìn khách quan về sự việc, từ đó có cách ứng xử khách quan. biết lắng nghe và đồng cảm với câu chuyện của đối phương. Hay phán xét, khép kín hay thiếu đồng cảm là những đặc điểm không nên có ở một chuyên gia tâm lý. Đây cũng là lý do tại sao những người làm việc trong lĩnh vực tâm lý học thường có trí tuệ cảm xúc cao.

  • Kỹ năng giao tiếp hiệu quả: Một trong những mục tiêu cơ bản của tâm lý học là kiểm soát và thay đổi hành vi, giúp cá nhân có đời sống tinh thần tốt hơn. Vì vậy, giao tiếp khéo léo chính là chìa khóa để mở ra những buổi tư vấn tâm lý hiệu quả và tìm ra giải pháp tối ưu. Một người làm việc trong lĩnh vực tâm lý cần học cách giao tiếp thông minh, cũng như có khả năng diễn đạt rõ ràng, thuyết phục người nghe.

  • Kiên trì và khả năng chịu áp lực là hai đức tính cần thiết cho những ai muốn học tập và làm việc trong lĩnh vực Tâm lý trị liệu. Trách nhiệm của một Nhà tâm lý học là giúp người khác tìm ra giải pháp cho những khó khăn trong cuộc sống của họ. Công việc này thường đòi hỏi một lượng thời gian, công sức và trí lực đáng kể. Vì vậy, trang bị cho bản thân tính kiên trì, quyết tâm và khả năng chịu áp lực là nền tảng cần thiết để thành công trên con đường học tập và làm việc trong lĩnh vực Tâm lý học.

Cuối cùng, một chuyên gia trong lĩnh vực Tâm lý học còn phải có khả năng quan sát, phân tích dữ liệu để đánh giá chính xác tình hình, kết hợp với kỹ năng giải quyết vấn đề để xác định các giải pháp tâm lý cần thiết. Ngành tâm lý học thi khối gì? Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng phát triển những phẩm chất này trước khi bắt tay vào khóa đào tạo Tâm lý.

nganh-tam-ly-hoc-2
Đối tượng phù hợp học ngành tâm lý học

Học Tâm lý học ra trường làm gì?

Cùng với sự tập trung ngày càng tăng của xã hội vào sức khỏe tinh thần của các cá nhân, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tâm lý học. Ngành tâm lý học thi khối gì? Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như giảng dạy, nghiên cứu tâm lý học tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm, viện nghiên cứu; các chuyên gia tư vấn trong các công ty, trường học, trung tâm, đài phát thanh và mạng lưới truyền hình; và làm việc như các nhà trị liệu tâm lý trong bệnh viện.

Đặc biệt, nếu bạn có năng khiếu về giao tiếp, ước mơ trở thành chuyên gia giảng dạy kỹ năng mềm hay diễn giả nổi tiếng trước đám đông có thể trở thành hiện thực trong tầm tay.

nganh-tam-ly-hoc-thi-khoi-gi-ra-truong-lam-gi
Học Tâm lý học ra trường làm gì?

Điều trị tâm lý

Lĩnh vực đầu tiên mà cử nhân tâm lý học chủ yếu có thể đảm nhận là sức khỏe và trị liệu. Trong vai trò chuyên nghiệp cấp cao này, bạn sẽ làm việc với các cá nhân thuộc mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả bệnh nhân và khách hàng. Bạn sẽ phân tích hành vi, suy nghĩ và cảm xúc để hiểu rõ hơn và đưa ra lời khuyên về các hành động cụ thể và các vấn đề tâm lý. Là một nhà tâm lý học, bạn sẽ có tùy chọn để chuyên về nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tâm lý nghề nghiệp, tâm lý giáo dục, tâm lý thể thao và sức khỏe tâm thần.

Nhà trị liệu tâm lý sẽ làm việc với các cá nhân, cặp đôi, nhóm hoặc gia đình để giúp khách hàng của họ vượt qua các vấn đề tâm lý, bao gồm các vấn đề liên quan đến cảm xúc và các mối quan hệ, căng thẳng và thậm chí là nghiện ngập.

Mức lương cho 2 vị trí này sẽ dao động từ 12-15 triệu đồng/tháng. Đây chỉ là mức đãi ngộ cơ bản dành cho sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên, để hành nghề tâm lý trị liệu tại Việt Nam, ngoài chuyên môn về tâm lý, bạn cần phải có chứng chỉ hành nghề y được Bộ Y tế kiểm định và công nhận.

Tham vấn tâm lý trường học

Nếu làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, các nhà tâm lý học có thể làm việc trong các tổ chức nghiên cứu, tổ chức công cộng hoặc tư nhân hoặc trường đại học. Ngành tâm lý học thi khối gì? Vai trò tại các trường đại học có thể khác nhau, nhưng chúng có xu hướng liên quan đến sự kết hợp giữa nghiên cứu và giảng dạy. Sự nghiệp nghiên cứu trong tâm lý học bao gồm nhiều lĩnh vực.

Bạn có thể đóng góp vào việc phát triển các chính sách của chính phủ hoặc các vấn đề quan trọng đối với ngành. Bạn cũng có thể làm việc cho một tổ chức từ thiện hoặc phi lợi nhuận, tiến hành nghiên cứu để giúp giải quyết các thách thức như trở ngại về lời nói, chấn thương não, sự phát triển của trẻ em hoặc tác động của thuốc hợp pháp và bất hợp pháp đối với sức khỏe tâm thần.

Một nhà nghiên cứu tâm lý tại một trường đại học danh tiếng thường kiếm được mức lương từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng. Tùy thuộc vào vị trí trong khoa hoặc trường đại học, bạn cũng có thể nhận được các khoản phụ cấp khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể kiếm thu nhập từ các ấn phẩm học thuật dựa trên nghiên cứu của mình.

Bộ phận nhân sự, tuyển dụng

Đặt mình vào vị trí của người khác là điều tự nhiên đối với hầu hết sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học, và đặc biệt trong lĩnh vực này, kỹ năng này rất được coi trọng. Hơn nữa, nguồn nhân lực cũng là một lĩnh vực mà sinh viên tâm lý học có thể ghi dấu ấn. Bằng cách cho mọi người thấy rằng nhu cầu của họ đang được lắng nghe và giải quyết, sinh viên tâm lý học cũng có thể trở thành nhà quản lý nhân sự hiệu quả cao và mở rộng chuyên môn chuyên nghiệp của họ trong các lĩnh vực như tuyển dụng, sự hài lòng và đào tạo nhân viên, v.v.

Ngành tâm lý học thi khối gì? Nguồn nhân lực có chứng chỉ về tâm lý học luôn được chào đón tại các công ty lớn. Nếu làm việc ở các vị trí nhân sự, tấm bằng cử nhân tâm lý học có thể là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Mức lương trung bình ở vị trí nhân sự có thể dao động từ 12 đến 15 triệu đồng/tháng tùy theo kinh nghiệm và năng lực của mỗi người.

nganh-tam-ly-hoc-4
Bộ phận nhân sự, tuyển dụng

Nghiên cứu, giảng dạy

Ngành tâm lý học thi khối gì? Có thể đi giảng dạy không? Sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực tâm lý học quan tâm đến giáo dục có nhiều lựa chọn khác nhau để lựa chọn. Ngoài liệu pháp giáo dục, tâm lý giáo dục và công tác xã hội trong giáo dục, sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học có thể đủ điều kiện để trở thành giáo viên và làm việc tại các trường tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông.

Hơn nữa, họ có thể làm việc trong các dịch vụ xã hội để hỗ trợ việc học tập trong cộng đồng ở mọi lứa tuổi, hoặc trong các cơ sở cải huấn để hỗ trợ những phạm nhân trẻ tuổi. Ngành tâm lý học thi khối gì? Để trở thành một nhà tâm lý học giáo dục, bạn sẽ cần các chứng chỉ tương tự như bất kỳ nhà tâm lý học nào khác (bằng thạc sĩ và tiến sĩ).

Vai trò này liên quan đến sự phát triển của thanh thiếu niên trong môi trường giáo dục, với mục đích nâng cao khả năng học tập và giải quyết những khó khăn về xã hội, cảm xúc hoặc học tập. Để giảng dạy tâm lý học, tùy thuộc vào cấp độ bạn chọn, bạn sẽ cần thêm các chứng chỉ giảng dạy. Để vào lĩnh vực giáo dục đại học (hoặc giáo dục nghề nghiệp), bạn có thể yêu cầu bằng cấp cao hơn như bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Mức lương bình quân ngành Tâm lý học

Mức lương dành cho chuyên gia tâm lý giáo dục tại Việt Nam khá hấp dẫn, dao động từ 10-12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để đủ điều kiện cho các vị trí chuyên gia, cần phải có bằng thạc sĩ trở lên. Với những người mới ra trường, kinh nghiệm còn hạn chế, mức lương dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng.

nganh-tam-ly-hoc-3
Mức lương dành cho chuyên gia tâm lý giáo dục tại Việt Nam khá hấp dẫn

Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành Tâm lý học

Ngành tâm lý học thi khối gì? Điểm chuẩn xét tuyển ngành Tâm lý học năm 2023 mới nhất vẫn đang được cập nhật theo tiêu chí điểm chuẩn của các trường đại học. Sinh viên có nhu cầu theo đuổi ngành tâm lý học có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2022.

Điểm xét tuyển Đại học năm 2022:

  • 1. ĐHKHXH&NV - ĐHQGHCM: 24.2 - 29

  • 2. Đại học Sư phạm Hà Nội: 24,8 - 26,25

  • 3. Đại học Lao động - Xã hội: 24,05

  • 4. Đại học Tân Trào: 15

  • 5. Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng :21,5

  • 6. Đại học Đông Á: 15

  • 7. ĐHKHXH&NV - ĐHQGHCM: 25,7 - 26,9

  • 8. Đại học Sư phạm TP.HCM: 25,75

  • 9. Đại học Lao động - Xã hội - Cơ sở 2: 24,25

  • 10. Đại Học Hoa Sen: 16

  • 11. Đại học Thủ Dầu Một: 15,5

  • 12. Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu: 15

  • 13. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM: 18

  • 14. Đại học Quốc tế Hồng Bàng: 15

Ngành tâm lý học thi khối gì? Top 10 trường đào tạo ngành tâm lý học uy tín nhất hiện nay:

  • Trường Sư Phạm TPHCM. 

  • Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn. 

  • Đại Học Lao Động Xã Hội. 

  • Đại học Sài Gòn. 

  • Trường HUTECH.

  • Trường Đại học Văn Hiến. 

  • Đại Học Văn Lang. 

  • Trường Đại Học Hoa Sen.

  • Trường Đại Học Đông Á Đà Nẵng

  • Đại Học Sư Phạm Hà Nội

bài viết trên, tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã giải đáp thắc mắc về ngành tâm lý học thi khối gì. Chúng tôi mong rằng những kiến thức này sẽ hữu ích trong việc lựa chọn nghề nghiệp và định hướng tương lai của các bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề trên, vui lòng điền vào phần bình luận bên dưới để chúng tôi có thể giải đáp kịp thời!

Cùng chuyên mục