Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 17/07/2023, 18:00 (GMT+7)

Ngành kế toán học những môn gì? Ra trường làm gì?

Ngành kế toán học những môn gì? Trong những năm tới, kế toán sẽ là một ngành học triển vọng cho các bạn trẻ đang tìm kiếm một nghề nghiệp tương lai. Vậy bạn đã hiểu rõ về ngành kế toán? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thật chi tiết những môn học ngành kế toán và cơ hội nghề nghiệp của ngành này tại thị trường lao động hiện nay nhé!

Ngành kế toán học những môn gì?

Khi học kế toán tại các trường đại học danh tiếng, bạn sẽ được đào tạo cả về kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành. Ở hầu hết các trường đại học hiện nay, các khóa học đại cương thường chiếm từ một đến hai năm đầu tiên, trong khi bốn năm còn lại sẽ dành cho các khóa học chuyên ngành kế toán. Vậy ngành kế toán học những môn gì?

Kế toán là gì?

Kế toán là một trong những công việc chuyên môn liên quan đến việc thu thập, ghi chép, xử lý và cung cấp thông tin về các hoạt động kinh tế tài chính của một cơ quan, tổ chức, công ty,… Hay nói cách khác, kế toán là lĩnh vực thực hiện quá trình thu thập, xử lý, cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản, nguồn hình thành tài sản, sự vận động tài sản trong doanh nghiệp, tổ chức, từ đó cung cấp thông tin tài chính hữu ích cho việc ra các quyết định kinh tế - xã hội và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.

nganh-ke-toan-la-gì-chuyen-nganh-ke-toan-hoc-nhung-mon-gi
Kế toán là gì?

Vì sao nên học ngành kế toán?

Mức thu nhập hấp dẫn

Có thể nói Kế toán là con đường sự nghiệp dễ thăng tiến và phát triển, được đánh giá cao trong cả doanh nghiệp và tổ chức chính phủ. Một trong những lý do chính khiến nhiều người quan tâm đến việc lựa chọn ngành Kế toán là mức thu nhập hấp dẫn và ổn định.

Mức lương của Kế toán phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là vị trí ứng tuyển, kinh nghiệm và kỹ năng. Ngành kế toán học những môn gì? Quan trọng là phải đưa ra những quyết định sáng suốt, học tập hiệu quả và nắm bắt cơ hội làm việc với các công việc Kế toán liên quan để đảm bảo một vị trí công việc tốt và thăng tiến trong sự nghiệp trong tương lai.

Hiện tại, mức lương trung bình tối thiểu của Kế toán viên là khoảng 9,2 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất trước thưởng đạt xấp xỉ 19,6 triệu đồng/tháng. Những con số này quả thực lý tưởng để trả lời cho câu hỏi có nên học ngành Kế toán hay không.

Công Việc Ổn Định, Doanh Nghiệp Nào Cũng Cần

Kế toán là lĩnh vực được săn đón nhiều và có sự phát triển ổn định trong hiện tại và tương lai. Hầu hết mọi doanh nghiệp, tổ chức chính phủ, kể cả một số công ty mới thành lập hay các cửa hàng bán lẻ lớn nhỏ đều cần có bộ phận kế toán hoặc ít nhất là một nhân viên kế toán.

Ngành kế toán học những môn gì? Triển vọng việc làm cho ngành kế toán được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới. Các doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh chóng và đa số đều tồn tại và phát triển ổn định theo thời gian nên nghề kế toán sẽ tiếp tục giữ vị trí quan trọng và bền vững theo thời gian.

Chúng ta có thể tham khảo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, dự đoán mức tăng 10% trong lĩnh vực kế toán từ năm 2016 đến năm 2026. Con số này nhanh hơn mức trung bình toàn quốc cho tất cả các ngành nghề. Chỉ nhìn vào những con số này thôi cũng đủ thấy cơ hội việc làm tiềm năng khi bàn về lý do chọn ngành kế toán.

Dễ nhảy việc

Một trong những lý do chọn nghề Kế toán là dễ nhảy việc. Nếu bạn chọn trở thành một kế toán viên, bạn có thể xem xét các vị trí trong phòng kế toán của một công ty trong một vài năm để nâng cao kiến thức thực tế, nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm chuyên môn. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm các doanh nghiệp, công ty hoặc tổ chức khác có lợi ích và môi trường tốt hơn để chuyển việc.

Do nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm lao động trong nghề cao nên kế toán là nghề dễ chuyển đổi công việc, đồng thời vẫn được đánh giá cao về tính ổn định trong mọi mặt đời sống, xã hội.

Có thể làm việc ở nước ngoài

Thêm một lý do để chọn nghề kế toán là dễ dàng lựa chọn địa điểm làm việc và công việc phù hợp dù ở trong nước hay nước ngoài. Ngành kế toán phát triển mạnh ở khắp mọi nơi, với các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp tư nhân luôn có nhu cầu thuê nhân viên kế toán.

Với sự linh hoạt mà không phải ngành nghề nào cũng có, kế toán có thể là lựa chọn nghề nghiệp để bạn phát triển không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Ngành kế toán học những môn gì? Chỉ cần bạn có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và nỗ lực hoàn thiện những yếu tố này thì tiềm năng phát triển nghề nghiệp trên thị trường lao động quốc tế là rất lớn.

nganh-ke-toan-hoc-nhung-mon-gi-vi-sao-nen-hoc-ke-toan
Vì sao nên học ngành kế toán?

Ngành kế toán học những môn gì?

Ngành kế toán học những môn gì? Thông thường, khi học ngành kế toán, sinh viên sẽ học các môn như Nguyên tắc kế toán, Kế toán quản trị, Kế toán chi phí, Kiểm toán, Phân tích ngân sách, Chiến lược kinh doanh, Kế toán tài chính, Báo cáo tài chính, Hệ thống thông tin, Kế toán quốc tế, Kinh tế vi mô, Kế toán quản trị, Chuẩn mực và đạo đức nghề nghiệp, Phân tích định lượng, Quản lý rủi ro, Kế toán thuế và các khóa học cơ bản khác.

Ngành kế toán học những môn gì? Các môn học cụ thể được nghiên cứu trong lĩnh vực kế toán trong chương trình giảng dạy bao gồm:

  • Nhập môn tài chính tiền tệ

  • Nguyên tắc kế toán

  • Phân tích báo cáo tài chính

  • Lập và trình bày báo cáo tài chính

  • Thuế

  • Kinh tế lượng

  • Luật kế toán

  • Kế toán công ty chứng khoán

  • Kế toán hành chính sự nghiệp

  • Chuẩn bị các báo cáo hành chính quốc tế

  • Kế toán quản trị

  • Hệ thống thông tin kế toán

Khi đã nắm bắt được ngành kế toán học những môn gì?, sinh viên cần làm quen với kiến thức cơ bản của các môn học này để hiểu rõ hơn và dễ tiếp thu khi theo học.

Ngoài kiến thức chuyên ngành, trong chương trình đào tạo kế toán hiện nay, giảng viên còn trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lập kế hoạch. Điều này nhằm đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có những kiến thức nền tảng cơ bản và có thể tìm được những vị trí công việc phù hợp, có lợi cho bản thân cũng như cho công ty đang làm việc.

chuyen-nganh-ke-toan-hoc-nhung-mon-gi
Ngành kế toán học những môn gì?

Những tố chất cần có khi theo học ngành kế Toán

Kế toán luôn làm việc với những con số, không chỉ liên quan đến doanh nghiệp mà những con số này còn có ý nghĩa pháp lý, liên quan đến luật pháp. Do tính chất đặc thù của công việc, mỗi nghề đòi hỏi ở người công nhân những phẩm chất riêng. Đối với một sinh viên kế toán cần có những tố chất sau:

Luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong mọi công việc, có tư duy logic và tính kỷ luật, trách nhiệm cao.

Kế toán thường xuyên tiếp xúc và xử lý nhiều chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh, tài chính. Các văn bản này toàn là số liệu pháp lý và có liên quan đến pháp luật nên bạn phải cẩn thận và có tính kỷ luật cao trong việc quản lý văn bản cũng như tính toán số liệu chính xác và đầy đủ.

Hơn nữa, mỗi con số kế toán đều mang “những câu chuyện rất thú vị” về hoạt động kinh doanh của tổ chức, và kế toán cần tư duy logic để kết nối các thông tin phục vụ cho quá trình làm việc.

Coi trọng tính trung thực, tôn trọng nguyên tắc, chủ động, ham học hỏi.

Số liệu kế toán là thông tin có thể phản ánh “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp. Trong tổng thể nền kinh tế, số liệu kế toán có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh tế xã hội của quốc gia. Vì vậy, một kế toán viên chuyên nghiệp phải luôn đề cao tính trung thực, khách quan, tôn trọng pháp luật và đạo đức nghề nghiệp trong quá trình làm việc. Làm được như vậy, chúng ta không chỉ nâng cao uy tín, vị thế của mình mà còn mang lại lợi ích cho tổ chức, cho đất nước.

Khả năng tự học, chủ động, sáng tạo trong công việc là yếu tố quyết định.

Nền kinh tế - xã hội không ngừng thay đổi và phát triển. Vì vậy, hệ thống pháp luật cũng cần phải thích ứng với tình hình kinh tế, chính trị của mỗi quốc gia trong từng thời kỳ cụ thể. Chính vì vậy người làm kế toán cần phải có khả năng tự học hỏi, chủ động cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Trong quá trình làm việc phải năng động, sáng tạo thực hiện tốt vai trò của người kế toán, tham mưu cho lãnh đạo trong việc ra quyết định.

Thành thạo tin học văn phòng và ngoại ngữ

Để học giỏi ngành Kế toán, sinh viên phải thành thạo các kỹ năng vi tính, đặc biệt là tin học văn phòng để phục vụ cho quá trình học tập và công việc sau này. Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần đầu tư cho trình độ ngoại ngữ, bởi đây không chỉ là điều kiện tốt nghiệp mà còn là công cụ giao tiếp giúp sinh viên có lợi thế khi tìm kiếm việc làm và làm việc trong tương lai.

Bạn cũng không phải quá lo lắng nếu trình độ tin học văn phòng và ngoại ngữ hiện tại của bạn chưa thực sự tốt. Trong quá trình học đại học, giáo viên sẽ hỗ trợ bạn cải thiện những kỹ năng này.

Khả năng quản lý thời gian

Công việc kế toán luôn đòi hỏi kế toán phải hoàn thành các báo cáo đúng thời hạn quy định của kỳ kế toán theo quy định của công ty và cơ quan thuế. Xây dựng kế hoạch để đáp ứng deadline và rèn luyện cách quản lý thời gian trong học tập và làm việc sẽ giúp bạn đạt được kết quả học tập tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao khi bắt đầu đi làm.

Yêu thích các con số, có khả năng phân tích và tổng hợp số liệu

Những con số trong kế toán không chỉ là những con số khô khan, những con số ngẫu nhiên. Những con số trong kế toán “biết nói” và mang những câu chuyện riêng về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Kế toán sẽ tương tác thường xuyên và liên tục với các đầu số này. Nếu bạn có thể cảm nhận và hiểu được ý nghĩa của những con số kế toán này, bạn sẽ luôn cảm thấy đam mê và yêu thích nghề này.

Tuy nhiên, đừng nghi ngờ bản thân nếu bạn chưa trở thành một chuyên gia toán học và nghĩ rằng bạn không phù hợp với nghề này. Học kế toán không có nghĩa là bạn phải giỏi giải các phương trình phức tạp, tích phân, lượng giác,… Thay vào đó, bạn sẽ được trải nghiệm công việc dưới góc độ toán học hoàn toàn khác.

chuyen-nganh-ke-toan-hoc-nhung-mon-gi-to-chat-can-co
Những tố chất cần có khi theo học ngành kế Toán

Học Kế toán ra trường làm gì? Ở đâu?

Ngành kế toán học những môn gì? Nói đến kế toán, chúng ta thường nghe nói cơ hội việc làm ít, nhân viên kế toán quá nhiều hay nhu cầu nhân lực kinh tế giảm... Nhưng nhận định này là không chính xác. Vậy bạn có thể làm gì với tấm bằng kế toán? Kế toán là một phần thiết yếu của bất kỳ tổ chức nào, từ chính phủ đến các công ty tư nhân. Do đó, thị trường việc làm và nhu cầu đối với các chuyên gia kế toán là rất lớn.

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau tại các công ty: chuyên viên kế toán, kế toán thuế, kiểm toán tài chính, kiểm soát viên, chuyên viên giao dịch ngân hàng, tư vấn tài chính, thủ quỹ,...

Trong mọi lĩnh vực, từ nhà nước cho đến các tổ chức quản lý tư nhân; môi giới chứng khoán, giám đốc tài chính, giám sát tài chính, kế toán trưởng, nhân sự tài chính kinh doanh, giám đốc dự án các công ty chứng khoán, ngân hàng;... tham gia đầu tư vào nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như:

  • Chuyên viên kế toán, nhân viên giao dịch ngân hàng, kế toán thuế, kiểm soát viên, tư vấn tài chính.

  • Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên quản lý dự án, nhân viên kinh doanh và ngân quỹ.

  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng kế toán, Trưởng phòng tài chính.

  • Nghiên cứu viên, Giảng viên, Thanh tra kinh tế...

chuyen-nganh-ke-toan-hoc-nhung-mon-gi-ra-truong-lam-gi
Học Kế toán ra trường làm gì? Ở đâu?

Ngành kế toán học những môn gì? Chắc hẳn sau bài viết này bạn đã phần nào nắm được phần nào thông tin và đã có thể trả lời cho câu hỏi trên. Hơn hết với những thông tin về cơ hội việc làm cũng như nhu cầu thị trường lao động những năm qua thì kế toán sẽ là một ngành học đáng cân nhắc cho các bạn trẻ đang tìm cho mình một nghề nghiệp tương lai.

Cùng chuyên mục