Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 06/10/2023, 03:54 (GMT+7)

Ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ từ Quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Tài chính nói gì?

Đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp cùng các cơ quan có thẩm quyền, làm rõ việc ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ tài khoản quỹ bình ổn xăng dầu.

Dân Trí đưa tin, tại họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính diễn ra chiều 5/10, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) Phạm Văn Bình đã lên tiếng về việc ngân hàng cấn nợ gần 270 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn giá của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

Ông Bình cho biết hiện nay, Nghị định 95 và Thông tư 103 đã có quy định doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải có nghĩa vụ trích lập quỹ bình ổn giá, đồng thời hạch toán và theo dõi riêng quỹ bằng tài khoản mở tại ngân hàng. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm trước pháp luật việc lựa chọn ngân hàng mở tài khoản, đảm bảo bảo toàn số dư quỹ theo đúng quy định về trích - chi.

Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để yêu cầu phối hợp. Bộ này sẽ phối hợp Bộ Công thương để có giải pháp để quỹ đạt hiệu quả vận hành cao nhất.

Gia-Xang-Hom-Nay
Ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ từ Quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Tài chính nói gì? Ảnh: PLX

Đối với trường hợp Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, theo VOV, đại diện Cục Quản lý giá cho biết, doanh nghiệp này đã báo cáo số tài khoản về cơ quan chức năng. Hiện nay, việc giám sát, kiểm tra số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu của doanh nghiệp là nhiệm vụ và trách nhiệm của liên bộ Công Thương – Tài chính.

"Hàng tháng, doanh nghiệp gửi báo cáo số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu về Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Với trường hợp Công ty Hải Hà, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp, chỉ đạo vấn đề này. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ làm rõ vấn đề này trong thời gian tới”, đại diện Cục Quản lý giá cho biết.

Thông tin thêm về vấn đề này, thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết hiện nay, quy định từ thành lập, vận hành quản lý Quỹ Bình ổn xăng dầu đã có đầy đủ. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu vừa qua đặt ra vấn đề cho cơ quan quản lý, phải làm sao quản lý chặt chẽ, minh bạch.

"Bộ Tài chính đã giao Cục Quản lý giá rà soát, xem xét các quy định hiện hành, các diễn biến trên thực tế để đề xuất các cấp có thẩm quyền, hoặc giải quyết trong thẩm quyền để hướng tới mục tiêu trên” - ông Chi nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay, Bộ Công Thương đang sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NQ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, vấn đề này đã được quan tâm và Bộ Tài chính sẽ có tham góp.

Cùng chuyên mục