Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 07/03/2024, 08:55 (GMT+7)

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới, nhằm xóa bỏ định kiến về giới còn tồn tại, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào lĩnh vực kinh tế, lao động nhiều hơn.

Trong hai ngày 6-7/3, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức họp mặt - tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, với chủ đề  "Bình đẳng giới và vai trò, vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị" và “Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động”. Đồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Cần Thơ (VSTBCPN) đến dự và bà Trần Thị Xuân Mai - GĐ Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ.

Gợi ý các loại hoa nên tặng trong ngày 83 (9)

Thời gian qua TP.Cần Thơ đã dành nhiều quan tâm cho công tác bình đẳng giới (BĐG) nhằm đảm bảo tiến trình phát triển hài hòa, bền vững kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, hàng năm, chiến lược quốc gia về BĐG trên địa bàn thành phố đã triển khai thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương đã chủ động lồng ghép vào hoạt động chuyên môn của ngành trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Cán bộ, công chức, viên chức nữ được tín nhiệm đề bạt vào những chức vụ quan trọng trong các cơ quan nhà nước ngày càng tăng: Nhiệm  kỳ 2021 - 2026 tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt tại cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh đạt: 14/85 chiếm tỷ lệ 16,47%; cấp huyện: 80/325 chiếm tỷ lệ 24,62%; cấp xã: 40/83 chiếm tỷ lệ 48,19%.

Tại tọa đàm, lãnh đạo các sở ngành, đoàn thể, quận, huyện đã chia sẻ, đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị để đạt mục tiêu của Cần Thơ: “Phấn đấu đạt 60% các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ”.

z5224017742481_ea0aede6f92f93d0995cc3888f0e4f8f

Để có thể đảm nhiệm tốt công tác xã hội, đặc biệt là lĩnh vực chính trị, bản thân người phụ nữ cũng phải nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu nhằm đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Để góp phần giúp chị em ngày càng vươn lên, Bí thư Thành Đoàn TP.Cần Thơ Lư Thị Ngọc Anh cho biết: Thời gian qua, lực lượng nữ cán bộ đoàn, nữ đoàn viên thanh niên đã có vai trò rất quan trọng trong những thành quả mà Thành đoàn đạt được.

Chẳng hạn, trong các sự kiện do Thành đoàn phối hợp các  sở, ngành liên quan tổ chức như Hội nghị nghiên cứu khoa học trong sinh viên vùng ĐBSCL với 6 hội đồng nghiên cứu: Kinh tế, Kỹ thuật - Công nghệ, KHXH&NV và Giáo dục, Nông nghiệp - Thủy sản, Y tế, Khoa học tự nhiên; Hội nghị khoa học “Vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác phát triển Đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên”; qua các hội thảo thu hút 819 bài viết, trong đó có 1.146 tác giả nữ trên tổng số 2.867 tác giả: “Để tiếp thêm động lực cho lực lượng nữ cán bộ đoàn, nữ đoàn viên thanh niên TP, hằng năm, các cấp bộ đoàn luôn quan tâm đồng hành với nữ thanh niên trong học tập; trong khởi nghiệp, lập nghiệp; trong phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

Trong phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban VSTBCPN TP.Cần Thơ cho biết, ngày nay phụ nữ càng khẳng định được vị trí, vai trò trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, hướng đến một xã hội bình đẳng, tiến bộ và phát triển bền vững. Đặc biệt, hiện nam giới ngày càng biết quan tâm chia sẻ công việc trong gia đình, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia công tác xã hội nhiều hơn.

Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới, nhằm xóa bỏ định kiến về giới còn tồn tại, như chia sẻ trách nhiệm công việc gia đình ảnh hưởng đến phụ nữ, chính là rào cản ảnh hưởng đến cơ hội học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và tiến bộ trong công tác.

z5224017735993_255699879ab758a1da13172af8d06d67

Từ những tham luận, đóng góp của các đại biểu, Phó Chủ tịch đề nghị Ban VSTBPN tiếp tục tham mưu lãnh đạo thành phố thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về BĐG thành phố Cần Thơ năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2030, cũng như góp phần từng bước thu hẹp khoảng cách giới, khẳng định vai trò, giá trị của phụ nữ trong gia đình, trong lĩnh vực chính trị nói riêng và xã hội nói chung, hướng đến một xã hội bình đẳng, tiến bộ và phát triển bền vững…

Bên cạnh đó, Ban VSTBCPN các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả Luật BĐG, thường xuyên khảo sát tình hình nữ lãnh đạo, quản lý, nữ công chức, nữ viên chức nhằm phát hiện cán bộ nữ có năng lực và triển vọng phát triển để đề xuất bổ sung quy hoạch…

Cùng chuyên mục