Thứ bảy, 06/04/2024, 07:09 (GMT+7)

Mua ô tô điện nên mua pin hay thay pin?

Thực tế, việc thuê pin xe điện sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí mua xe ban đầu, đồng thời hạn chế được nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.

Thực tế, pin xe điện có bộ phận có giá trị chiếm từ 30% đến 40% hoặc cao hơn tổng giá trị mỗi chiếc xe. Theo đó, chính sách thuê pin xe điện đã nhanh chóng được lòng người dùng, từ đó từng bước dịch chuyển xu thế từ xe động cơ sang xe điện.

Có thể kể đến lợi ích đầu tiên mà chính sách thuê pin mang lại là giúp cho người dùng tiết kiệm được một khoản chi phí ban đầu khi mua xe. Theo đó, thay vì phải trả hàng trăm triệu đồng để mua đứt, khách hàng sẽ được nhà sản xuất cho thuê pin. Mức phí thuê pin hàng tháng được tính toán dựa trên quãng đường di chuyển trung bình. Ngoài ra, việc thuê pin sẽ đảm bảo người dùng không phải lo việc hệ thống pin bị xuống cấp.

Gia đình tá hỏa khi chi phí thay pin ô tô điện đắt hơn cả tiền mua xe | Báo Dân trí
Việc thuê pin xe điện sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí mua xe ban đầu. (Ảnh: gov.uk)

Để giảm chi phí cho người mua, nhiều hãng xe điện đã đưa ra chính sách thuê pin dựa trên tính toán về quãng đường sử dụng. Ở Việt Nam, Vinfast cũng đang thực hiện chính sách cho thuê pin xe điện. Với việc giúp người tiêu dùng tiết kiệm kha khác chi phí ban đầu, hãng xe đã được nhiều người quan tâm. Đồng thời, chính sách nói trên cũng giúp người dùng an tâm hơn khi được nhà sản xuất sẽ chịu mọi rủi ro về khối pin của xe.

Theo đó, nhiều khách hàng khi mua xe điện VinFast đã lựa chọn hình thức thuê pin thay vì mua đứt để giảm gánh nặng kinh tế. Hiện hai dòng xe VF8 và VF9 là những dòng xe được nhiều khách hàng mua VinFast lựa chọn thuê pin. Tùy vào quãng đường di chuyển hàng ngày, người dùng sẽ lựa chọn gói thuê pin sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của bản thân và gia đình.

Ví dụ, mẫu xe Vinfast VF8 đang có mức giá bán kèm pin chênh lệch 200 đến 210 triệu đồng, đồng thời hãng đang đưa ra chương trình thuê pin dành cho mẫu xe này là 2,9 - 4,8 triệu đồng/tháng. Như vậy với số tiền chênh lệch hơn 200 triệu đồng từ mua pin, người dùng có thể thuê pin trong nhiều năm sử dụng tiếp theo.

Hiện hãng xe điện Việt Nam đang có hai gói thuê pin là gói linh hoạt và cố định. Nếu như nhu cầu sử dụng xe thực tế ít, khách hàng nên chọn gói linh hoạt để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, nếu sử dụng thường xuyên, gói cố định sẽ là lựa chọn phù hợp. Với chính sách thuê pin, khách hãng sẽ được thay thế một bộ pin mới khi khả năng tiếp nhận sạc của pin giảm xuống dưới 70%. Đây là lợi ích “ăn tiền” nhất mà khách hàng sử dụng gói thuê pin có được.

Cùng chuyên mục