Thứ ba, 07/05/2024, 12:33 (GMT+7)

6 lưu ý quan trọng khi mua ô tô cũ, ai cũng cần biết

Thay vì mua mới, nhiều người lựa chọn mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu người mua thiếu kinh nghiệm hoặc không kiểm tra kỹ các bộ phận của xe, họ có thể gặp phải các vấn đề phát sinh về chi phí và an toàn trong quá trình sử dụng xe.

Dưới đây 6 lưu ý quan trọng, khách hàng cần kiểm tra kỹ trước khi mua ô tô cũ, theo Gia đình Việt Nam:

Kiểm tra các vết móp, va quẹt

Theo các chuyên gia, kiểm tra kỹ lưỡng các vết móp, trầy xước, va chạm trên bề mặt xe là bước không thể thiếu khi mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Những đặc điểm này sẽ giúp người mua đánh giá được tình trạng va chạm, tai nạn của xe trong quá khứ. 

Người mua cũng cần chú ý đến các khớp nối giữa các bộ phận tách rời trên xe như nắp capo, cản trước, cửa xe. Nếu vị trí nối giữa các bộ phận này xuất hiện các khe hở không đồng đều, có dấu hiệu lệch khớp khi đóng mở thì nhiều khả năng các bộ phận đó đã từng bị thay thế hoặc hỏng hóc, không còn nguyên bản từ nhà sản xuất.

Dealing with minor dents and scratches | AA Cars

Ngoài ra, tình trạng của kính chắn gió trước và sau cũng là một điểm mà người mua cần chú ý. Bởi, các vết nứt hay trầy xước trên bề mặt kính không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây nguy hiểm trong quá trình lái xe.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu này cũng giúp người mua dự đoán và cân nhắc các chi phí sửa chữa tiềm ẩn trong tương lai.

Chú ý nước sơn xe

Để kiểm tra lịch sử tai nạn, đâm đụng hay va quệt lớn của xe, bạn có thể quan sát qua tình trạng nước sơn. Nếu chiếc xe vẫn giữ nguyên lớp sơn gốc, có thể chắc chắn rằng nó chưa từng trải qua tai nạn hoặc va chạm mạnh. Tuy nhiên, nếu thấy chiếc xe đã được sơn lại, đó có thể là dấu hiệu của sự va chạm trước đó hoặc việc sửa chữa.

Để xác định xem liệu màu sơn có đồng đều không, bạn có thể kiểm tra các vị trí khác nhau trên xe. Nếu không đồng nhất, chứng tỏ vị trí đó đã được tháo ra và sơn lại vì một lý do nào đó.

Different Types of Car Paint | Auto Body Shop Near Saratoga, NY

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiềm các dấu vết của việc đánh bóng bề mặt quá mức. Bởi, sau khi được sơn lại, các gara sẽ đánh bóng vùng tiếp giáp giữa lớp sơn cũ và mới để làm mờ đi sự khác biệt.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn là dãng dùng đèn flash để soi kỹ bề mặt sơn, tìm các vết xước lớn hoặc các dấu vết lệch màu. Nếu phát hiện tình trạng bề mặt sơn bị sủi bọt, đây có thể là dấu hiệu của rỉ sét hoặc việc sơn lại không được thực hiện đúng cách.

Kiểm tra độ mòn lốp xe

Đánh giá mức độ mòn của lốp là một cách hiệu quả để đo lường quãng đường đã được đi và cách bảo quản xe của chủ sở hữu trước. Người mua nên kiểm tra độ sâu của gai trên bề mặt lốp ở tất cả các bánh xe và đảm bảo rằng mức độ sâu tối thiểu của gai lốp không dưới mức 1,6mm.

Ngoài ra, việc thử lái xe cũ cũng vô cùng quan trọng trước khi quyết định mua. Các chuyên gia đề xuất, hãy thương lượng để được lái thử xe trước khi mua. Điều này sẽ giúp bạn xác định xem mức áp suất lốp có chính xác so với con số thực tế hay không và nhận biết những vấn đề bất thường liên quan đến lốp.

How to Inspect the Body and Paintwork When Buying a Used Car

Kiểm tra hệ thống đèn xe

Khi tham gia giao thông, hệ thống đèn trên xe là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi trời tối hoặc thời tiết xấu. Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ hệ thống đèn xe khi mua ô tô cũ để bảo đảm chúng hoạt động bình thường. 

Nhiều người thường bỏ qua việc kiểm tra đèn phanh và đèn sương mù khi mua xe cũ vì lầm tưởng đây là bộ phận vô nghĩa và rất ít khi sử dụng. Tuy nhiên thực tế, đây là một bộ phận quan trọng ể thông báo cho người khác biết về việc giảm tốc độ và tránh xảy ra va chạm khi tham gia giao thông. 

Kiểm tra hộp số

Theo các chuyên gia, hộp số thường gặp nhiều vấn đề như quá nhiệt và phát ra mùi khét hay tiếng kêu lạ phát ra từ hộp số. Những dấu hiệu này đều cho thấy hộp số của chiếc xe đang gặp vấn đề nên cân nhắc việc không lựa chọn mua chiếc xe đó.

Ngoài hộp số, các bộ phận khác liên quan đến vận hành như động cơ, khung gầm, hệ thống treo, lái... cũng rất quan trọng. Do đó, trước khi đưa ra quyết định mua ô tô cũ, người mua nên thử lái để đánh giá khả năng vận hành của xe và xem xét kỹ lưỡng nếu có bất kỳ vấn đề nào xuất hiện ở các bộ phận trên.

How to start a car with a bad starter automatic transmission , car starting

Kiểm tra nội thất

Nếu người mua xe cũ cảm thấy mùi việc vệ sinh và bảo quản ghế da nỉ không  ẩm mốc, có khả năng cao là xe đã từng bị ngập nước hoặc do việc vệ sinh, bảo quản ghế da nỉ và hệ thống điều hòa không đúng cách. 

Ngoài ra, các chi tiết nội thất xe như da, ốp nhựa, ốp kim loại, gỗ,... cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Điều này giúp người mua đánh giá được độ mới của xe và cơ sở hơn trong việc thương lượng và định giá khi mua xe. 

Cùng chuyên mục