Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 08/11/2023, 14:00 (GMT+7)

Giải đáp: Mới mang thai 1 tuần có quan hệ được không? Những điều cần lưu ý?

Mới mang thai 1 tuần có quan hệ được không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít cặp đôi. Và khi quan hệ cần lưu ý gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để trả lời những câu hỏi này bạn nhé.

Mới mang thai 1 tuần có quan hệ được không?

Câu trả lời là có, nhưng, cần chọn tư thế phù hợp, quan hệ nhẹ nhàng và tần suất quan hệ ở mức vừa phải (1-2 lần/ tuần) và tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ bầu.

Một số trường hợp không nên quan hệ tình dục khi thai phụ có yếu tố và nguy cơ, như: Thai thấp, có hiện tượng sảy thai, thai phụ bị ốm nghén, sức khỏe yếu, người đã từng sảy thai, sinh non, thai lưu, có những bất thường về cổ tử cung, cao huyết áp…

Mới mang thai 1 tuần cơ thể người mẹ bề ngoài chưa có nhiều thay đổi, bụng vẫn còn nhỏ nên việc quan hệ vợ chồng có thể diễn ra dễ dàng. Tuy nhiên, đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành. Vì vậy, việc sinh hoạt vợ chồng cần có một số lưu ý để luôn đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

moi-mang-thai-1-tuan-co-quan-he-duoc-khong-1
Mới mang thai 1 tuần có quan hệ được không?

Giải đáp thắc mắc: Quan hệ khi mang thai có được xuất vào trong không? Lưu ý và các tư thế an toàn

Những lưu ý quan hệ khi có bầu 1 tuần

Trong giai đoạn thai kỳ 1 tuần tuổi, ham muốn của phụ nữ được tăng lên mạnh mẽ do sự biến đổi thất thường của hormone trong cơ thể. Nhưng ở thời điểm này thai nhi đang trong quá trình hình thành, có thể chưa thực sự bám chắc vào cổ tử cung. Vì vậy, để đảm bảo an toàn của thai nhi, các cặp vợ chồng cần lưu ý quan hệ khi có bầu 1 tuần. 

moi-mang-thai-1-tuan-co-quan-he-duoc-khong-2
Một số lưu ý khi quan hệ tuần đầu thai kỳ

Chọn tư thế quan hệ phù hợp

Trong giai đoạn mang thai nhất là ở những tuần đầu của thai kỳ, điều cần chú ý nhất là tránh thực hiện những tư thế chèn ép vùng bụng, gây khó thở cho thai phụ và ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Vì vậy, một số tư thế được chuyên gia khuyến khích như “úp thìa”, “mặt đối mặt”, quan hệ từ phía sau hoặc tư thế cưỡi ngựa,…

Bên cạnh tư thế khi quan hệ thì tần suất quan hệ cũng cần được chú ý. Phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mẹ bầu mà tần suất quan hệ được khuyến cáo cũng khác nhau. Với những mẹ bầu có sức khỏe tốt, mẹ thì nên quan hệ từ 1 – 2 lần/ tuần hoặc ít hơn.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ 

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục trong thai kỳ là vô cùng cần thiết. Theo các chuyên gia, trong tinh dịch có chứa hormone prostaglandin, đây là loại hormone có khả năng kích thích tử cung co bóp. Dẫn đến hiện tượng sảy thai khi thai nhi mới được 1 tuần tuổi. Vì vậy, các cặp đôi cần chú ý sử dụng bao cao su khi quan hệ trong thai kỳ để tránh những điều không mong muốn với em bé.

moi-mang-thai-1-tuan-co-quan-he-duoc-khong-3
Sử dụng bao cao su khi quan hệ 

Quan hệ nhẹ nhàng

Thai nhi 1 tuần tuổi đang ở trong giai đoạn tìm cách bám vào tử cung để làm tổ. Vì vậy, không thể chịu tác động quá mạnh từ bên ngoài có thể gây động thai, thậm chí có thể sảy thai.

Do đó, trong quá trình quan hệ bố mẹ hãy cố gắng tiết chế, quan hệ thật nhẹ nhàng, đặc biệt không được tác động quá mạnh vào phần bụng gây nguy hiểm cho thai nhi. Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt vợ chồng, người chồng có thể massage vùng lưng dưới để mẹ bầu được thả lỏng, thư giãn, tử cung trở nên mềm mại và việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn.

Quan hệ khi tâm lý bà bầu thật sự muốn

Mẹ bầu mang thai ở tuần đầu sẽ thường có những biểu hiện ốm nghén, khó chịu, mệt mỏi do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Vì vậy, nhiều chị em thường không có nhu cầu tình dục trong giai đoạn này. Nhưng nếu sức khỏe của thai phụ vẫn tốt, hiện tượng ốm nghén không xảy ra hoặc xảy ra với tần suất ít, có nhu cầu sinh hoạt vợ chồng thì vẫn có thể quan hệ như bình thường. 

Lợi ích của việc quan hệ tình dục khi mang thai

Chắc các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Mới mang thai 1 tuần có quan hệ được không? Việc quan hệ trong quá trình mang thai còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thai nhi và cũng giúp bồi đắp, duy trì mối quan hệ của vợ chồng bạn.

Thúc đẩy quá trình lưu thông máu đi khắp cơ thể 

Nhu cầu cung cấp máu thường sẽ tăng lên trong quá trình mang thai. Nhưng nếu khả năng tuần hoàn máu không thông suốt thì ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Vì vậy, việc quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai sẽ giúp quá trình lưu thông máu của bạn trở nên trơn tru hơn. Bởi, khi quan hệ tình dục có sự giải phóng một số hormone liên quan đến quá trình này. Ngoài ra, còn cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng đảm bảo sự phát triển của thai nhi. 

Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Trong thời kỳ mang thai, hệ thống miễn dịch của phụ nữ suy giảm một cách tự nhiên, dễ bị cảm cúm, ho, sốt,... Nhưng việc quan hệ tình dục sẽ giúp mẹ bầu tăng cường hệ thống miễn dịch của mình. Bởi khi quan hệ có thể làm tăng mức độ kháng thể IgA (Immunoglobulin A) có khả năng tăng khả năng miễn dịch và chống lại các bệnh theo mùa như cảm lạnh và ho.

moi-mang-thai-1-tuan-co-quan-he-duoc-khong-4
Quan hệ giúp mẹ bầu tăng cường hệ thống miễn dịch 

Ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật 

Ở thời điểm mới mang thai, huyết áp gia tăng thường được nghi ngờ là một triệu chứng của tiền sản giật. Triệu chứng này có thể được cải thiện bằng những thay đổi tích cực trong chế độ ăn uống, tiêu thụ thuốc và lối sống lành mạnh. Nhưng, việc quan hệ tình dục thường xuyên cũng đóng một vai trò quan trọng, giúp ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật. Bởi trong tinh trùng có chứa một loại protein được gọi là HLA-G, có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và đồng thời có khả năng làm giảm huyết áp của bạn khi mang thai.

moi-mang-thai-1-tuan-co-quan-he-duoc-khong-5
Ngăn ngừa hiện tượng tiền sản giật cho mẹ bầu

Gia tăng tình cảm vợ chồng 

Quan hệ tình dục khi mang thai sẽ giải phóng endorphin và tăng cường sản xuất oxytocin, hormone giúp làm giảm mức độ căng thẳng, kích thích sự gắn bó và thân mật giữa các cặp vợ chồng. Vì vậy, đây cũng là biện pháp giữ lửa cho gia đình bạn.

moi-mang-thai-1-tuan-co-quan-he-duoc-khong-6
Gia tăng tình cảm vợ chồng

Giảm tình trạng lo âu, căng thẳng

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi thất thường, khiến chị em phụ nữ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Các chị em dần trở nên nhạy cảm hơn và dễ lo lắng, trầm cảm. Quan hệ tình dục sẽ giúp cho mẹ bầu xoa dịu tình trạng này. Bởi, khi quan hệ cơ thể sẽ giải phóng nhiều endorphin hơn có vai trò ức chế quá trình truyền tín hiệu đau, có khả năng cải thiện tâm trạng, mang lại cảm xúc tích cực, hưng phấn cho chị em phụ nữ. 

moi-mang-thai-1-tuan-co-quan-he-duoc-khong-7
Giảm tình trạng căng thẳng, lo âu

Trong bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho bạn thắc mắc: Mới mang thai 1 tuần có quan hệ được không? Hy vọng những thông tin, kiến thức về làm cha mẹ này giúp ích được cho bạn. Hãy đọc bài viết dưới đây để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh mẹ nhé! 

Cùng chuyên mục