Chủ nhật, 15/10/2023, 13:30 (GMT+7)

Giải đáp: Quan hệ khi mang thai có được xuất vào trong không? Lưu ý và các tư thế an toàn

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quan hệ khi mang thai có được xuất vào trong chắc hẳn là vấn đề mà nhiều cặp vợ chồng thắc mắc. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp và chia sẻ những điều cần lưu ý quan hệ khi mang thai.

Có bầu quan hệ xuất trong được không?

Theo các chuyên gia, việc quan hệ khi đang mang thai là điều rất bình thường, không gây nguy hiểm gì đến mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn phải hạn chế quan hệ vào 3 tháng đầu thai kỳ do thai phụ bị ốm nghén và vào 3 tháng cuối thai kỳ bởi lúc này bụng mẹ bầu khá to khiến việc chăn gối trở nên khó khăn hơn. Nhưng nếu quan hệ với một tư thế thích hợp thì cũng không có vấn đề gì.

quan-he-khi-co-thai-co-duoc-xuat-vao-trong-1
Quan hệ khi mang thai có xuất trong được không?

Nhu cầu quan hệ trong giai đoạn thai kỳ

Sau khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể của mẹ bầu tăng mạnh kích thích ham muốn của thai phụ. Vào mỗi giai đoạn của thai kỳ, ham muốn tình dục của mẹ bầu sẽ có sự thay đổi. 

3 tháng đầu thai kỳ

Mỗi thai phụ đều có nhu cầu tình dục khác nhau, bởi có những thai phụ bị ốm nghén liên tục, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn nôn khiến nhu cầu quan hệ tình dục giảm đáng kể mặc dù hormone sinh dục nữ tăng cao. 

Nhưng lại có thai phụ không bị ốm nghén hoặc tình trạng này không quá nghiêm trọng thì nhu cầu tình dục sẽ tăng cao, do giai đoạn này hormone sinh dục nữ tăng mạnh, kích thích ham muốn của thai phụ. Hơn nữa, trong ba tháng đầu của thai kỳ, kích thước bụng của thai phụ vẫn chưa tăng nhiều nên vẫn chưa ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục.

quan-he-khi-co-thai-co-duoc-xuat-vao-trong-2
Nhu cầu quan hệ trong ba tháng đầu thai kỳ

3 tháng giữa thai kỳ

Thai phụ trong giai đoạn này đều có nhu cầu tình dục cao hơn do máu nuôi thai đến cơ quan sinh dục nhiều hơn, cơ thể tiếp tục biến đổi và làm quen với việc mang thai, ngực phát triển hơn và lúc này âm đạo tiết ra nhiều dịch nhầy.

quan-he-khi-co-thai-co-duoc-xuat-vao-trong-3
Nhu cầu tình dục tăng cao khi vào 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng cuối thai kỳ

Vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, kích thước thai nhi đang lớn và hoàn thiện dần khiến việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn. Ngoài ra, vào giai đoạn này, mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu do thai nhi chèn ép dạ dày ảnh hưởng đến việc ăn uống và vận động.

Nếu các cặp chồng chọn được tư thế thích hợp thì quan hệ tình dục ở giai đoạn này cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, các bạn nên hạn chế quan hệ tình dục để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. 

quan-he-khi-co-thai-co-duoc-xuat-vao-trong-4
Nhu cầu tình dục vào ba tháng cuối thai kỳ

Tần suất quan hệ khi mang thai

Quan hệ khi mang thai là hoàn toàn có thể, nhưng tần suất quan hệ khi mang thai là bao nhiêu để không ảnh hưởng tới mẹ và bé. Bạn có thể tìm hiểu ngay dưới đây về tần suất quan hệ trong từng thời kỳ của thai nhi. 

  • Tần suất quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu: Vào giai đoạn này thai nhi mới chỉ được hình thành nên còn chưa bám chắc vào thành tử cung. Nên mẹ bầu cần phải hết sức cẩn thận, tránh những tiếp xúc thô bạo để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Vì vậy, tần suất quan hệ trong khi mang thai 3 tháng đầu phụ thuộc vào sức khỏe của mẹ bầu. Nếu các cặp đôi vẫn có ham muốn tình dục thì cặp đôi có thể “hành sự” với tần suất nhiều nhất là 1 lần mỗi tuần.
  • Tần suất quan hệ khi mang thai 3 tháng giữa: Khi vào giai đoạn này, sức khỏe của mẹ và thai nhi đã ổn định và nội tiết trong cơ thể biến đổi khiến ham muốn của nữ giới tăng cao. Đây được xem là giai đoạn có thể thực hiện chuyện vợ chồng một cách thoải mái nhất trong suốt quá trình thai kỳ. Các cặp đôi có thể “yêu nhau” với tần suất 1-2 lần/tuần tùy vào ham muốn của các cặp đôi. Ngoài ra các cặp vợ chồng còn có thể áp dụng đa dạng các tư thế khi quan hệ để cuộc yêu được thăng hoa. Quá trình quan hệ này còn giúp mẹ bầu giảm đau, giảm căng thẳng, lo âu và dễ ngủ hơn.
  • Tần suất quan hệ khi mang thai 3 tháng cuối: Trong khoảng thời gian này cơ thể mẹ bầu càng nặng nề, mệt mỏi, ham muốn tình dục giảm. Nếu như cơ thể mẹ bầu sẵn sàng quan hệ thì tần suất quan hệ khi mang thai ở ba tháng cuối được chuyên gia khuyến cáo là 1 lần/tháng. Ngoài ra, quan hệ thời điểm này người chồng phải sử dụng bao cao su vì tinh dịch của nam giới chứa prostaglandin, có thể khiến tử cung co thắt, dễ dẫn đến sinh non. 
quan-he-khi-co-thai-co-duoc-xuat-vao-trong-5
Tần suất quan hệ khi mang thai

Những trường hợp không quan hệ khi mang thai

Việc quan hệ khi mang thai được các chuyên gia đánh giá là tốt dành cho bà bầu. Nhưng có phải ai cũng có thể quan hệ khi mang thai hay không? Những trường hợp nào không nên quan hệ khi mang thai. 

  • Những người đã từng sảy thai, sinh non, mang thai ngoài tử cung: Sảy thai, sinh non, mang thai ngoài tử cung,…đều là những trường hợp đặc biệt, tuyệt đối không nên quan hệ tình dục, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Chỉ làm chuyện phòng the khi đi kiểm tra và có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Người có vấn đề ở tử cung: Nếu như bạn được chẩn đoán là có tử cung thấp, cổ tử cung yếu, thai nhi bám vào thành tử cung không chắc dễ sảy thai hoặc có nguy cơ tử cung mở sớm khi chưa đến ngày sinh,….thì tuyệt đối không nên quan hệ tình dục, nhất là trong 3 tháng đầu. Ngoài ra, mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ hoặc khi thấy đau bụng dưới hoặc bụng bầu tự nhiên tụt xuống thấp thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất….
  • Bị chảy máu âm đạo: Khi mẹ bầu thấy âm đạo chảy máu bất thường, kèm theo những cơn đau bụng dưới đột ngột, chuột rút,…hãy nhanh chân đến gặp bác sĩ để khám và được tư vấn cụ thể về việc phòng the trong thời gian mang thai. Bởi đây là những biểu hiện của việc thai nhi không ổn định, dễ sảy thai. 
  • Mẹ bầu bị rỉ nước ối: Đây là hiện tượng rất nguy hiểm khi mang thai, bởi khi nước ối bị rỉ thai nhi có nguy cơ cao bị ngộ độc, nhiễm trùng và làm tăng khả năng cạn nước ối khiến thai lưu. Chính vì vậy nếu bị rò rỉ nước ối, thai phụ cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được hướng dẫn các xử lý và điều trị.
quan-he-khi-co-thai-co-duoc-xuat-vao-trong-6
Những trường hợp không quan hệ khi mang thai

Tư thế quan hệ khi mang thai phù hợp

Để quan hệ khi mang thai một cách an toàn cho mẹ và bé. Các mẹ bầu vẫn có thể quan hệ tình dục với ông xã một cách an toàn mà vẫn cực khoái với các tư thế sau:

  • Tư thế úp thìa (Spooning): Với tư thế này mẹ bầu sẽ nằm dựa lưng vào ngực ông xã, cả hai nằm nghiêng về một bên. Tư thế này giúp bụng mẹ bầu được nâng đỡ và toàn bộ cơ thể vẫn được nằm thoải mái trên giường. Mà ông xã vẫn sẽ thoải mái vuốt ve, âu yếm mẹ và hành sự từ phía sau.
  • Tư thế cưỡi ngựa (cowgirl): Với tư thế này, mẹ bầu nằm úp trên người chồng. Tư thế này, giúp mẹ bầu kiểm soát được tốc độ và độ sâu khi quan hệ cũng như hạn chế áp lực lên bụng tránh làm mẹ bị đau và khó thở. 
  • Tư thế cóc nhảy (leapfrog): Tư thế này mẹ bầu sẽ đặt phần thân trên (cánh tay và đầu) lên nệm, giúp tạo nên sự chắc chắn cho cơ thể để đỡ phần trọng lượng của bụng. Giúp thoải mái trong quá trình quan hệ. 

Dùng bao cao su quan hệ khi mang thai được không?

Dùng bao cao su quan hệ khi mang thai được không? Đây là một khuyến cáo hàng đầu của chuyên gia trong quan hệ tình dục khi mang thai. Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Giúp ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, do đó tránh gây hại cho thai nhi. Và giảm thiểu các biến chứng như nhiễm trùng ối, sinh non, sảy thai, nhiễm trùng thai nhi,... trong khi quan hệ tình dục. 

quan-he-khi-co-thai-co-duoc-xuat-vao-trong-8
Quan hệ khi mang thai nên dùng bao cao su

Qua bài viết này, bạn chắc hẳn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Quan hệ khi mang thai có được xuất vào trong không? Hy vọng những kiến thức làm cha mẹ này sẽ giúp cho mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh! 

Câu hỏi thường gặp

Có bầu nên quan hệ mấy lần 1 tuần?
Tần suất quan hệ khi mang thai có thể ở mức 1-2 lần/tuần và duy trì đến tháng sinh tùy theo sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý lựa chọn tư thế quan hệ khi mang thai phù hợp. Khuyến khích tốt nhất là tư thế quan hệ chồng không đè lên bụng vợ. Các hoạt động tình dục thật nhẹ nhàng và ở mức vừa phải.
Có thai được quan hệ đến tháng thứ mấy?
Quan hệ tình dục lúc mang thai có thể được xem như là không gây hại đến thai nhi. Vào thời gian tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu) và tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa). Việc xuất tinh bên trong hay xuất tinh ngoài, hoặc sử dụng bao cao su hay không là tùy vào sở thích và thói quen của mỗi cặp đôi. Vì trong giai đoạn này, khi quan hệ tình dục, co bóp của tử cung hoàn toàn là cơn co bóp sinh lý. Nó khác hoàn toàn với cơn co bóp chuyển dạ.
Quan hệ khi mang thai có lợi ích gì?
Khi quan hệ tình dục thường xuyên, mức độ của các kháng thể này tăng lên đáng kể. Vì vậy, quan hệ tình dục trong khi mang thai có thể giúp bà bầu tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến thai nhi, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm theo mùa.
Cùng chuyên mục