Kem Botanifique phục hồi bọng mắt sau 2 phút, 'thần dược' thực sự hay chiêu trò quảng cáo?
Dù chỉ là mỹ phẩm, nhưng Công ty TNHH MilenSea Retail lại quảng cáo kem Botanifique Hydra Power Puffiness No-More phục hồi bọng mắt nhanh chóng sau 2 phút như thuốc đặc trị, vậy đây là "thần dược" thật sự hay chiêu trò quảng cáo nhằm qua mặt người dùng.
Bộ Công an: Áp dụng mức độ bảo vệ cao nhất cho các sự kiện trọng đại trong tháng 8
Công an phát cảnh báo quan trọng, khách hàng sử dụng điện lưu ý!
Lễ diễu binh, diễu hành mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay có gì đặc biệt?
“Hô biến” mỹ phẩm thành thuốc điều trị
Trong thời đại ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển mạnh mẽ, các sản phẩm chăm sóc da vùng mắt luôn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là những ai đang đối mặt với vấn đề lão hóa như bọng mắt, nếp nhăn và quầng thâm.
Một trong những sản phẩm nổi bật gần đây là kem trị bọng mắt Botanifique Hydra Power Puffiness No-More, được phân phối bởi Công ty TNHH MilenSea Retail (Tầng 10, tòa nhà Nice, 467 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) – chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu có xuất sứ từ Israel.

Sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và website chính thức của công ty, với những tuyên bố mạnh mẽ khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh một "thần dược" có thể giải quyết tức thì các vấn đề da liễu. Tuy nhiên, liệu những lời quảng cáo này có thực sự đáng tin cậy, hay chỉ là chiêu trò marketing?
Đáng chú ý, sản phẩm này lại đang được tiếp thị tại phòng chờ của sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên tiếp thị tiếp cận với tất cả hành khách để giới thiệu công dụng của kem này trị nhanh tức thì hết bọng mắt gây hoang mang tâm lý người tiêu dùng.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MilenSea Retail (MilenSea) có giấy phép kinh doanh số 0314118362 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM cấp, là nhà phân phối chính thức của dòng mỹ phẩm Botanifique, Gold Elements và Aqua Mineral tại trị trường Việt Nam. MilenSea quảng cáo có hệ thống 11 cửa hàng tại Singapore và hơn 13 cửa hàng tại các TTTM lớn ở TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang.
Theo quảng cáo trên website milensea.com.vn, sản phẩm kem trị bọng mắt Botanifique Hydra Power Puffiness No-More được giới thiệu có nguồn gốc từ Israel, được đóng gói dạng tuýp 25ml và bán với giá khoảng 10 - 11 triệu đồng. Theo mô tả, thành phần chính bao gồm nước, polyacrylamide, glycerin, axit hyaluronic, và một số peptide như dipeptide-2, palmitoyltetrapeptide-7 với công nghệ EYELISS.

Cũng trên website của MilenSea, kem Botanifique Hydra Power Puffiness No-More được quảng cáo giúp "loại bỏ hiệu quả các nếp nhăn vùng mắt và bọng mắt", "ngay lập tức làm căng và mịn vùng da nhạy cảm quanh mắt", đem đến "một vẻ ngoài tươi tắn & trẻ trung chỉ sau vài phút".
Trên Shopee, lời quảng cáo còn mạnh mẽ hơn: "Xóa tan bọng tức thì trong 6p", "làm săn chắc da, tăng cường độ đàn hồi, giảm nếp nhăn và vết chân chim ở đuôi mắt", thậm chí "làm sáng mịn làn da, xóa tan quầng thâm, dưỡng da vùng mắt tươi trẻ".
Những quảng cáo này tạo cảm giác sản phẩm có thể "biến đổi" làn da chỉ trong thời gian ngắn, giống như một phép màu, mà không cần can thiệp y tế hay phẫu thuật.
Hướng dẫn sử dụng cũng góp phần vào hình ảnh "thần dược": Người dùng chỉ cần thoa một lượng nhỏ sau khi làm sạch da, chà xát kem trong 3 giây để làm ấm, rồi tránh cử động mặt trong 5 phút để đạt hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, sản phẩm cảnh báo tránh sử dụng quá nhiều để không để lại cặn, và chỉ kết hợp với mỹ phẩm dạng bột – điều này cho thấy hiệu quả có thể chỉ tạm thời, phụ thuộc vào cách dùng.
'Thần dược' thực sự hay chiêu trò quảng cáo?
Mặc dù thành phần như EYELISS, collagen và axit hyaluronic là những chất phổ biến trong mỹ phẩm chống lão hóa, có khả năng dưỡng ẩm và làm căng da tạm thời, nhưng các chuyên gia da liễu thường cảnh báo rằng không có sản phẩm kem nào có thể "xóa tan" bọng mắt hay nếp nhăn một cách vĩnh viễn chỉ trong vài phút.
Theo bác sĩ da liễu, bọng mắt thường do yếu tố di truyền, thiếu ngủ, dị ứng hoặc lão hóa tự nhiên, và việc điều trị hiệu quả cần kết hợp lối sống lành mạnh, đôi khi là can thiệp y khoa. Quảng cáo "tức thì trong 6p" có thể chỉ là hiệu ứng tạm thời từ việc làm căng da bề mặt, tương tự như nhiều kem mắt khác trên thị trường.

Tìm kiếm đánh giá và review về sản phẩm trên các nền tảng như TikTok và diễn đàn, một số ý kiến cho rằng kem trị bọng mắt nói chung, bao gồm các sản phẩm tương tự Botanifique, có thể là "chiêu trò marketing thổi phồng" của các hãng mỹ phẩm.
Tại website aladin.com.vn quảng cáo Botanifique Hydra Power Puffiness No-More là kem trị bọng mắt tuy nhiên tại phần đánh giá lại lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng. Công dụng của các thành phần dựa trên các nghiên cứu sẵn có, không đại diện cho công bố công dụng của sản phẩm!

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm y tế: Thông tin được cung cấp trong các bài viết trên trang web này chỉ nhằm mục đích giáo dục và cung cấp thông tin. Thông tin này không nhằm mục đích thay thế cho lời khuyên y tế chuyên nghiệp, chẩn đoán hoặc điều trị. Luôn tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ điều kiện khác nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến tình trạng bệnh lý.
Như vậy, đây chỉ là mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo như thuốc điều trị. Theo Luật sư Đặng Văn Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trường hợp sử dụng các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” khi quảng cáo mỹ phẩm có thể coi là hành vi có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” được quy định tại Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015.
Luật sư cho biết, tại Khoản 4 Điều 20 Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-VPQH ngày 21/02/2025, Văn bản hợp nhất Luật Quảng cáo quy định “Quảng cáo mỹ phẩm là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt nên quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế”. Bộ Y tế đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về Quản lý mỹ phẩm (Đề xuất dự thảo Nghị định).

Theo đó, tại Khoản 6 Điều 33 Dự thảo Nghị định đã đề xuất quy định về quảng cáo mỹ phẩm: “ Không được sử dụng các từ, cụm từ: “điều trị”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”,…và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự và các cụm từ không được chấp nhận trong công bố tính năng và tên sản phẩm quy định tại Phần 2. Công bố tính năng mỹ phẩm Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Nghị định này".
Trong quá trình quảng cáo, nếu các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm; Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.