Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 26/09/2023, 16:46 (GMT+7)

Miền Bắc và Bắc Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến bao giờ?

Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến 27/9, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to, nguy cơ lũ quét, sạt lở cao đến rất cao.

Mưa lớn ở miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ nay đến 27/9, Bắc Trung Bộ mưa to đến rất to, Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to, theo thông tin từ VTC News. Thanh Hóa đến Quảng Bình lượng mưa phổ biến 150-350mm, có nơi trên 400mm, Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ 50-150 mm, có nơi trên 150 mm, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 40-80mm, có nơi trên 120mm.

Dự báo trong ngày và đêm 26/9, khu vực ven biển và đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm. Từ ngày 27-29/9, khu vực phía Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực ven biển và đồng bằng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Mưa lớn ở khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình có khả năng kéo dài đến hết ngày 28/9 với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Cơ quan khí tượng cho hay, mô hình độ ẩm đất cho thấy, một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã gần bão hòa (trên 95%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

saostar-55fi6chnhp1q4w1h
Mưa lớn ở miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn cho biết thêm, từ nay đến 28/9, trên các sông tại các tỉnh từ Nghệ An đến Hà Tĩnh có thể xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên tại thượng lưu các sông từ 3-6m, tại hạ lưu từ 1,5-3m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng nguồn sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh) ở mức báo động 1 và trên báo động 1, hạ lưu dưới báo động 1.

Dự báo tác động của mưa lớn

Sức khỏe & Đời sống thông tin, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lưu ý, với lượng mưa lớn và tập trung như vậy, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt ở khu vực trũng thấp có thể gây ra ngập lụt. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng xảy ra mưa dồn dập trong thời gian ngắn ở một số nơi, gây ra lũ quét và sạt lở đất là rất đáng ngại.

Ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: "Hiện nay vùng mưa lớn đang xảy ra từ Hà Tĩnh - Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên, hệ thống cảnh báo nguy cơ lũ của chúng tôi đang bật chế độ cảnh báo rất cao. Đây là khu vực tập trung nhiều khe núi và trung du miền núi dẫn tới nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Hôm nay vùng mưa bắt đầu di chuyển ra khu vực Nghệ An và Thanh Hóa vì vậy cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở khu vực này.

Cùng chuyên mục