Thứ năm, 25/01/2024, 09:34 (GMT+7)

Miền Bắc rét đậm, rét hại đến khi nào?

Theo dự báo, đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài đến khoảng ngày 29/1. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (25/1), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; ở khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi đã xuất hiện băng giá. Khu vực phía Bắc của Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 7.

Ngày và đêm 25/1, không khí lạnh cường độ mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 7-8. Ngày và đêm 25/1, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại, khu vực Trung Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm.

Nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) lúc 6h sáng nay ghi nhận được là -2,6 độ C, thấp hơn 0,1 độ C so với một ngày trước. Đây vẫn là khu vực có mức nhiệt thấp nhất trong số các trạm quan trắc nhiệt độ tại miền Bắc.

vnp_Ha_Noi_ret_dam_3.jpg
Theo dự báo, đợt rét đậm rét hại diện rộng ở miền Bắc có thể kéo dài đến khoảng ngày 29/01. 

Tại nhiều khu vực núi cao, nhiệt độ quan trắc được ở mức tương đương một ngày trước. Những điểm có mức nhiệt dưới 5 độ C bao gồm: Mộc Châu (Sơn La), Sapa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang), Trùng Khánh (Cao Bằng)...

Trong khi đó, nhiệt độ tại Hà Nội chạm mức 9,9 độ C, bằng mức nhiệt của ngày 23/1. Cùng với đó, nhiều tỉnh, thành phố khác ghi nhận nhiệt độ thấp hơn 10 độ C ở trạm quan trắc.

Tại Trung Bộ, nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Mức nhiệt tại trạm Vinh (Nghệ An) là 11,8 độ C, cao hơn khoảng 2 độ C so với 24 giờ trước, nhưng khu vực vẫn chìm trong rét hại.

Cơ quan khí tượng nhận định do liên tục đón không khí lạnh tăng cường, tình trạng rét đậm rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì đến hết ngày 29/1. Dù vậy, mức nhiệt tối thấp có xu hướng tăng chậm qua từng ngày.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Rét đậm rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Trên biển, ngày và đêm 25/1, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh; vùng biển từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh; vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh.

Cùng chuyên mục