Thứ sáu, 01/03/2024, 16:55 (GMT+7)

Miền Bắc đang trải qua đợt rét hiếm gặp, chuyên gia nói gì?

Miền Bắc đang ở trong đợt rét cuối tháng 2 và đầu tháng 3 kéo dài. Tình trạng này tiếp diễn hết ngày 2/3, sau đó nền nhiệt tăng nhanh.

Hôm nay là ngày thứ 7 miền Bắc chìm trong không khí lạnh, gây rét đậm, rét hại trên diện rộng. Mức nhiệt thấp nhất ở đồng bằng dao động 10-12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C. Càng về tối và đêm, cảm giác rét buốt càng gia tăng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đây không phải đợt rét dài nhất trong nhiều năm qua ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ vào cuối tháng 2, đầu tháng 3.

Cũng theo ông, sự xuất hiện của đợt rét này không phải bất thường vì tháng 2 vẫn là giai đoạn chính đông ở khu vực Bắc Bộ. Tuy nhiên, khoảng thời gian xuất hiện đợt rét này dài 7-8 ngày là đặc biệt. Theo thống kê 10-15 năm trở lại đây, ít có đợt rét đậm, rét hại diện rộng nào kéo dài như thế. Nền nhiệt đợt rét này cũng tương đối thấp, phổ biển vùng đồng bằng nhiều nơi xuống dưới 15 độ C, vùng núi nhiều nơi xuống dưới 13 độ C.

1_07445805122022-164521-085253-142527
Không khí lạnh liên tục tăng cường, miền Bắc đang trải qua đợt rét kéo dài.

Theo chuyên gia, rét đậm, rét hại ở miền Bắc còn duy trì đến hết ngày 2/3. Sau đó, thời tiết ấm dần lên. Cùng với đó, vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng và phát triển nhanh về phía Đông khiến nền nhiệt các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ tăng nhanh, riêng khu vực Tây Bắc Bộ, vùng núi phía Tây các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có thể xuất hiện nắng nóng cục bộ.

Tổng quan hơn, ông Hưởng dự báo trong tháng 3, nhiệt độ trung bình trên cả nước có xu hướng cao hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ các năm. Các đợt không khí lạnh vẫn xuất hiện nhưng ít khả năng có cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại ở miền Bắc như những ngày qua. 

Theo bản tin dự báo thời hạn vừa được cập nhật, cơ quan khí tượng cho biết trong tháng 3, không khí lạnh tiếp tục tác động đến thời tiết nước ta, tập trung nhiều hơn vào nửa đầu tháng. 

Thời gian tới, Đông Bắc Bộ có thể tiếp diễn nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Cuối tháng 3, vùng áp thấp phía tây có xu hướng mở rộng, gây nắng nóng cho một số nơi ở Tây Bắc Bộ và vùng núi phía tây từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Dự báo, nhiệt độ trung bình cả nước trong tháng 3 cao hơn 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở miền Đông Nam Bộ và cục bộ ở miền Tây Nam Bộ.

Cùng chuyên mục