Thứ ba, 23/05/2023, 09:41 (GMT+7)

Meta bị EU phạt 1,2 tỷ Euro vì vi phạm quy tắc bảo mật dữ liệu

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Meta sẽ có 5 tháng (tính từ ngày đưa ra quyết định) để tạm dừng mọi hoạt động chuyển dữ liệu cá nhân của người dùng châu Âu sang máy chủ Mỹ.

Meta Tiepthigiadinh H1
Meta bị EU phạt 1,2 tỷ Euro vì vi phạm quy tắc bảo mật dữ liệu

Ngày 22/5, đài CNBC đưa tin rằng Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra mức phạt 1,2 tỷ Euro (khoảng 1,3 tỉ USD) đối với Meta (công ty mẹ của Facebook) vì vi phạm các quy tắc bảo mật thông tin người dùng. Án phạt lần này là kết quả của cuộc điều tra do Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) tiến hành, trong đó xác định Meta vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (General Data Protection Regulation, GDPR) của Liên minh châu Âu (EU) đã được áp dụng từ năm 2018.

Cơ quan này chỉ ra rằng ứng dụng Facebook của Meta đã vi phạm các điều khoản trong Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU được công bố vào tháng 5/2018, do ứng dụng này đã lưu trữ bất hợp pháp dữ liệu của những người dùng ở châu Âu tại các máy chủ ở Mỹ trong nhiều năm nay. Hành vi này còn được mô tả là “có hệ thống, lặp lại nhiều lần”. Điều này khiến dữ liệu có thể bị truy cập bởi cơ quan tình báo Mỹ mà người dùng không hề cho phép.

Mức phạt 1,3 tỷ USD là mức phạt cao nhất đối với một doanh nghiệp, tổ chức vi phạm GDPR. Trước đây con số tiền phạt kỷ lục thuộc về Amazon với khoản tiền phạt 746 triệu euro. Ngoài phạt tiền, Meta cũng bị yêu cầu ngừng gửi thông tin về Mỹ và xóa dữ liệu trước đó trong vòng 6 tháng kể từ ngày phán quyết. Meta cũng được cho 5 tháng để “tạm dừng mọi hoạt động chuyển dữ liệu cá nhân sang Mỹ trong tương lai”.

Phía Meta tuyên bố sẽ kháng cáo và cho rằng đây là "khoản tiền vô lý và không cần thiết, đồng thời sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm cho các công ty khác". Công ty cũng hứa sẽ “ngay lập tức” tìm cách đình chỉ các lệnh cấm. Tuy nhiên, trước lệnh yêu cầu dùng chuyển dữ liệu người dùng từ châu Âu sang máy chủ Mỹ, công ty có khả năng sẽ phải ngừng cung cấp dịch vụ Facebook tại EU, nơi có hơn 225 triệu người dùng Facebook và chiếm gần 1/4 doanh thu của công ty.

Meta sẽ phải nộp đơn kháng cáo ở Ireland và quyết định cuối cùng có thể mất vài tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm để đưa ra.

CNBC cho biết, hiện các quan chức EU và Mỹ đang thực hiện các cuộc đàm phán về việc đưa ra một hiệp ước hợp pháp cho phép Meta tiếp tục chia sẻ dữ liệu người dùng châu Âu về máy chủ Mỹ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục