Thứ sáu, 24/11/2023, 15:52 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy không phải ai cũng biết

Đi xe máy nếu không biết cách sẽ khiến xe nhanh hỏng và đặc biệt là hao xăng. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay những 'tip' nhỏ dưới đây để tiết kiệm xăng cho xe. 

Một trong những vấn đề đáng bận tâm của những người sở hữu phương tiện cá nhân là tiền xăng. Để xe máy của bạn không "ngốn" quá nhiều nhiên liệu, bạn cần bỏ túi một số cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy dưới đây.

Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy

xang-dau-16480273478711226025957-16-0-715-1118-crop-1648027539553581239373

Mặc dù giá xăng giảm hơn trước nhưng vẫn ở mức cao, do đó nhiều người sử dụng xe máy vẫn nên “tích luỹ” cho mình những kinh nghiệm tiết kiệm xăng. Đặc biệt với chị em khi không am hiểu quá nhiều về cách thức và nguyên lý hoạt động của các bộ phận trên xe máy thì việc tuân thủ những lời khuyên sau của chuyên gia chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm được kha khá tiền xăng khi sử dụng xe máy.

Hạn chế chở nặng 

Giữ trọng tải xe vừa phải, hạn chế chở nặng là mẹo tiết kiệm xăng đầu tiên khi đi xe máy. Thông thường mỗi xe được thiết kế để chở tối đa 2 người với số cân nặng trung bình. Xe chở nhẹ hay nặng cũng ảnh hưởng đến nhiên liệu tiêu hao. 

Trường hợp chiếc xe phải làm việc quá sức bằng việc chở nhiều người hoặc chở nặng, khi đó động cơ phải tăng công suất hoạt động, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Tốt nhất bạn nên hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng, cồng kềnh.

Khởi động xe đúng cách

meo_di_xe_may_tiet_kiem_xang_2

Trước khi vận hành xe vào buổi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng bạn nên khởi động máy, giữ ga khoảng 60-90 giây rồi mới bắt đầu chạy. 

Nếu vừa nổ máy đã đi lập tức, dầu mỡ chưa kịp bơm đến các bộ phận, gây mài mòn nhanh chóng. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng. Vì vậy, bạn nên cố gắng thực hiện và giữ thói quen này khi đi xe.

Không tăng, giảm ga đột ngột

Một trong những nguyên nhân khiến xe “ngốn” xăng nhiều hơn bình thường là tăng giảm ga đột ngột. Vậy nên người sử dụng xe cần hạn chế tối đa việc thay đổi tốc độ đột ngột hoặc dừng lại giữa chừng nhiều lần. Thêm nữa, bạn cũng nên tránh các ổ gà trên đường để không làm cho tay ga tăng - hạ bất ngờ. Đây vừa là mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả lại vừa giúp bảo vệ động cơ và hộp số.

Tắt máy mỗi khi dừng, đỗ quá lâu

Nhiều người thường có thói quen không tắt máy khi chờ đèn đỏ hơn 30 giây hay tấp xe vào lề để làm việc nào đó. Tuy nhiên, ít ai biết được việc làm này có thể khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Khi xe nổ máy gần 1 phút, nhiên liệu tiêu hao tương đương với 1km vận hành. Chính vì vậy, nếu dừng đỗ xe quá lâu, bạn hãy tắt máy để tiết kiệm xăng.

Bảo hành, bảo dưỡng xe đều đặn

Đây là một trong những nguyên tắc không thể thiếu nhưng nhiều người thường bỏ qua. Nếu bảo dưỡng và kiểm tra xe đều đặn, khả năng vận hành của xe sẽ luôn ở mức tối ưu, mức tiêu hao nhiên liệu cũng thấp hơn.

Do vậy, bạn nên nhớ thay dầu nhớt định kỳ để xe vận hành trơn tru, làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm tiêu thụ xăng.

7-cach-tiet-kiem-xang-hieu-qua-nhat-7

Thường xuyên kiểm tra lốp

Nguyên nhân khiến xe "ngốn" xăng còn có thể do lốp xe. Khi lốp quá mềm, bạn cần vặn ga nhiều hơn để xe chạy bình thường khiến xe phải “tốn sức” nhiều hơn, cần dùng nhiều xăng hơn. Ngược lại, lốp quá căng thường gây xóc, nếu lái non tay thì thậm chí còn kém an toàn.

Vì vậy, các chủ xe cần kiểm tra lốp thường xuyên để kịp thời bơm khi thấy non lốp. Theo nguyên lý, lốp xe có lượng hơi vừa phải sẽ giúp xe không tốn quá nhiều sức kéo khi vận hành, từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu.

Cùng chuyên mục