Bùng nổ cọc VinFast VF 3 qua livestream, Shopee, VinID… VinFast mở hướng đi mới trong ngành xe hơi
Việc ứng dụng mô hình kinh doanh O2O đa nền tảng đầy sáng tạo vào chiến dịch đặt cọc mẫu xe điện VF 3 đã giúp VinFast gặt hái được kết quả mỹ mãn đồng thời mở ra hướng đi mới cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
VinFast VF 3 “nóng” trên mọi nền tảng
Ngày 16/5, VinFast cho biết đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe điện giá rẻ VinFast VF 3 sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm (từ 13 – 15/5), lập kỷ lục bán hàng chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam.
Đáng chú ý, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng.Với 20.000 xe dự kiến sẽ bàn giao từ tháng 8–12/2024, tức trung bình 4.000 xe mỗi tháng, giới chuyên môn đánh giá triển vọng đứng đầu thị trường trong những tháng cuối năm của VF 3 là rất cao.
Bên cạnh doanh số kỷ lục, theo thống kê của Buzzmetrics, với 218.500 cuộc thảo luận trên các nền tảng Facebook, TikTok, Youtube, báo chí, diễn đàn… VF 3 cũng là một trong những từ khóa, chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Việt Nam trong tuần qua. Đây là thành tích vô cùng ấn tượng đối với một từ khóa liên quan tới sản phẩm, thương hiệu. Đặc biệt, lượng người thảo luận trong độ tuổi từ 25 – 34 chiếm tới 65,7% - nhóm người tiêu dùng chính mà VinFast hướng đến.
Chiến lược kinh doanh táo bạo của VinFast về VinFast VF 3
Lý giải về sức hút của VinFast VF 3, ngoài yếu tố về chính sách giá hợp lý, thiết kế cá tính phù hợp cho tất cả mọi người… không thể không kể đến sự đột phá trong phương thức bán hàng, đặc biệt khi có trên 50% số cọc đến từ trực tuyến.
Không chỉ cung cấp thông tin về thông số, màu sắc… của VF 3 đến khách hàng, VinFast còn cho phép khách hàng chủ động đặt cọc, thanh toán xe tại nhà qua nền tảng online. Thông tin đặt cọc sẽ được đồng bộ trực tiếp lên hệ thống và ngay khi đơn hàng được ghi nhận, email thông báo đặt cọc thành công sẽ được gửi tới khách hàng. Khi nhận xe, khách hàng chỉ cần đến đại lý thanh toán phần tiền còn lại, hoàn tất thủ tục và lái xe về.
“Với mô hình O2O, VinFast đã đáp ứng kì vọng minh bạch thị trường nhờ đảm bảo được khả năng đồng bộ trên toàn hệ thống. Sự rõ ràng về giá khiến khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua hàng, không sợ tình trạng ‘bia kèm lạc’ hay mỗi đại lý một giá như một số thương hiệu khác”, ông Lê Trọng Đạt, founder một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, marketing online ở TP. HCM nhận xét.
Điều ông Đạt đánh giá cao ở VinFast là ngoài website, hãng xe Việt đã phát triển thêm những phương thức bán hàng “độc, lạ” khi kết hợp cả sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID khiến việc đặt mua ô tô trở nên dễ dàng chỉ trong vài cú click chuột hay vài cú chạm ngón tay. Đây cũng là điểm khác biệt so với chính VinFast trong những lần mở bán trước.
“Ít người nghĩ ô tô cũng có thể mang lên những nền tảng như Shopee. Nhưng VinFast đã làm và làm thành công. Rõ ràng VinFast hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó”, ông Lê Trọng Đạt bày tỏ sự khâm phục với một thương hiệu thực sự coi khách hàng là trọng tâm.
VinFast VF 3 đã mở ra xu hướng bán hàng chưa từng có trên thị trường
Đánh dấu sự thành công vượt bậc của mô hình kinh doanh O2O trong chiến dịch mở bán VF 3, còn phải kể đến hình thức livestream kết hợp cùng các KOL. Trên thực tế, hình thức này không mới, nhưng chủ yếu phổ biến ở các mặt hàng thời trang, gia dụng…
Đối với một sản phẩm giá trị cao như ô tô, hình thức này vẫn vô cùng lạ lẫm. Thế nhưng với VF 3, VinFast lại một lần nữa “biến điều không thể thành có thể”.
Liên tục trong thời gian 3 ngày mở bán sớm, VinFast đã hợp tác cùng 15 KOL đa lĩnh vực để quảng bá, chốt cọc VF 3 trên các nền tảng Shopee, Facebook và TikTok. Theo thống kê, đã có hàng trăm đơn được chốt qua hình thức livestream, nổi bật là phiên của bộ ba Lê Dương Bảo Lâm-Hữu Đằng-Tấn Phát với 109 cọc, “chiến thần livestream” Hà Linh với 83 cọc.
Điều ông Đạt đánh giá cao ở VinFast là ngoài website, hãng xe Việt đã phát triển thêm những phương thức bán hàng “độc, lạ” khi kết hợp cả sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID khiến việc đặt mua ô tô trở nên dễ dàng chỉ trong vài cú click chuột hay vài cú chạm ngón tay. Đây cũng là điểm khác biệt so với chính VinFast trong những lần mở bán trước.
“Ít người nghĩ ô tô cũng có thể mang lên những nền tảng như Shopee. Nhưng VinFast đã làm và làm thành công. Rõ ràng VinFast hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó”, ông Lê Trọng Đạt bày tỏ sự khâm phục với một thương hiệu thực sự coi khách hàng là trọng tâm.
Mở ra xu hướng bán hàng chưa từng có trên thị trường
Đánh dấu sự thành công vượt bậc của mô hình kinh doanh O2O trong chiến dịch mở bán VF 3, còn phải kể đến hình thức livestream kết hợp cùng các KOL. Trên thực tế, hình thức này không mới, nhưng chủ yếu phổ biến ở các mặt hàng thời trang, gia dụng…
Đối với một sản phẩm giá trị cao như ô tô, hình thức này vẫn vô cùng lạ lẫm. Thế nhưng với VF 3, VinFast lại một lần nữa “biến điều không thể thành có thể”.
Liên tục trong thời gian 3 ngày mở bán sớm, VinFast đã hợp tác cùng 15 KOL đa lĩnh vực để quảng bá, chốt cọc VF 3 trên các nền tảng Shopee, Facebook và TikTok. Theo thống kê, đã có hàng trăm đơn được chốt qua hình thức livestream, nổi bật là phiên của bộ ba Lê Dương Bảo Lâm-Hữu Đằng-Tấn Phát với 109 cọc, “chiến thần livestream” Hà Linh với 83 cọc.
Trong khuôn khổ chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam" lần 2, người dùng có thể mua VF 3 theo 2 hình thức: trả góp hoặc trả 100% giá trị. Cả hai hình thức đều được VinFast áp dụng ưu đãi.
Với phương phức trả góp, khách hàng sẽ được hỗ trợ vay tới 70-80% giá xe, thời hạn vay đến 8 năm, lãi suất trong 2 năm đầu chỉ tối đa 5%. Với hình thức này, mỗi tháng khách hàng chỉ phải trả hơn 2 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi.
Đối với khách hàng mua VF 3 theo hình thức thanh toán tiền 100%, VinFast áp dụng ưu đãi giảm trực tiếp 4% (tương đương 9,6 - 12,88 triệu đồng) vào giá trị xe.