Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 16/09/2023, 06:59 (GMT+7)

Mặt nạ chống độc cần tìm hiểu kỹ, đừng mua theo phong trào

Mặt nạ chống độc hay mặt nạ chống khói độc bỗng chốc trở thành mặt hàng được nhiều người săn lùng. Tuy nhiên trước sự bát nháo của các mặt hàng phòng cháy chữa cháy trên thị trường như hiện nay, người dân cần thực sự cẩn thận và tỉnh táo.

Trên thị trường nước ta hiện nay có rất nhiều loại mặt nạ chống độc với cấu tạo khác nhau như mặt nạ chống khí độc, mặt nạ lọc bụi, mặt nạ chống cháy… Đối với mặt nạ phòng độc, cấu tạo của chúng sẽ phức tạp hơn nhằm đảm bảo cho người sử dụng có thể thoát khỏi vùng nguy hiểm, sống sót chờ đợi cứu hộ hoặc hoạt động trong môi trường độc hại để cứu người.

Theo tìm hiểu, mặt nạ chống độc được quảng cáo, rao bán hiện nay có 2 nhóm chính là loại mặt nạ đeo ốp nửa mặt và mặt nạ trùm kín đầu, mặt. Để mua được mặt nạ mang lại hiệu quả cao, người dùng cần xác định được môi trường sống và làm việc độc hại như thế nào.

cẩn thận mua mặt nạ

Các chuyên gia cũng đưa ra một số tiêu chí quan trọng trong lựa chọn mua mặt nạ chống độc như khoảng cách từ nguồn phát chất độc tới chỗ làm việc, diện tích nơi làm việc, nơi ở và đặc điểm của từng loại chất độc.

Trong trường hợp hỏa hoạn, mặt nạ chống độc có thể giúp chống lại hơi nóng của lửa, chống cay mắt, bảo vệ vùng đầu, hô hấp và giúp người nạn tìm được lối thoát. Từ sau vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ (Hà Nội) gây thiệt hại lớn về người và của, nhiều người dân đã có ý thức hơn trong việc PCCC. Họ chủ động tìm mua các thiết bị hỗ trợ hỏa hoạn như thang dây, bình xịt, mặt nạ chống độc. Bảo vệ bản thân trước nguy cơ cháy nổ là điều vô cùng cần thiết tuy nhiên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các mặt hàng PCCC dẫn đến hiện tượng loạn giá, thổi giá, “vàng thau lẫn lộn”.

Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua mặt nạ phòng độc, tránh mua phải mặt nạ phòng độc không đủ tiêu chuẩn khiến mình vừa bị mất tiền oan lại mua phải sản phẩm không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

mặt nạ chống độc 6
Trên thị trường loại mặt nạ này đang có xu hướng tăng giá nhẹ từ 105.000 - 135.000 đồng/chiếc

Chị Trần Hương, chủ một cửa hàng chuyên bán bảo hộ lao động qua mạng Facebook cho biết, không phải loại mặt nạ chống khói nào cũng mua được mà phải xem xét kỹ lưỡng. Hiện nay có nhiều đơn vị bán mặt nạ chống khói độc chỉ để giá phần khung (không kèm lõi lọc) nên giá khá hấp dẫn. Vài chỗ khác có kèm lõi lọc nhưng lại là loại chống bụi chứ không phải chống khói, điều này dễ khiến người mua tưởng lầm.

Trên thị trường hiện có nhiều loại mặt nạ xuất xứ Trung Quốc kém chất lượng, được đóng gói khá sơ sài. Theo kinh nghiệm của những người bán mặt nạ chống khỏi thì những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao thường đóng gói đúng quy cách với phần mặt nạ và phần lõi lọc riêng. Trong đó, phần mặt nạ có hai van quan trọng được làm bằng chất liệu silicon dẻo, giúp ngăn không khí từ ngoài vào trong và đưa không khí từ trong ra ngoài.

mặt nạ chống độc 9
Mặt nạ chống độc cần có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng

Về phần lõi lọc, trên thị trường có nhiều loại khác nhau. Do vậy hiệu quả sẽ không mong muốn nếu chúng ta không tìm hiểu kỹ và lựa chọn sai lõi lọc. Bên cạnh đó, phần lõi lọc nếu không có xuất xứ rõ ràng khi mở ra sẽ sộc lên mùi rất khó chịu. Người tiêu dùng cần phải tìm hiểu phin, lõi lọc có nguồn gốc như thế nào, thời gian sử dụng được bao lâu.

Đặc biệt mua hàng, cần kiểm tra kỹ phin lọc, mặt nạ, dây điều chỉnh mặt nạ, sản phẩm có được đóng gói kỹ và bọc túi hút chân không hay không. Các sản phẩm mặt nạ chống độc đều phải có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng TCVN 3740- 82, TCVN 3741- 82, TCVN 3742- 82 do Tổng cục Đo lường chất lượng cấp phép mới có thể lưu hành ngoài thị trường. Bên cạnh đó người dân cũng nên chọn mua hàng ở những địa chỉ uy tín, hạn chế mua qua mạng và những người không quen biết.

Cùng chuyên mục