Thứ sáu, 23/02/2024, 06:02 (GMT+7)

Mách bạn 7 bước tiết kiệm tiền để sớm mua được căn nhà mơ ước

Để sở hữu căn nhà mơ ước, một kế hoạch tài chính dài hạn sẽ là điều không thế thiếu. Dưới đây là các bước tiết kiệm giúp bạn sớm hiện thực hóa ước mơ mua nhà.

Xác định cụ thể số tiền cần có để mua nhà

Thực ra không thể xác định số tiền cụ thể để mua nhà bởi tùy vào từng thời điểm, loại hình nhà ở cũng như nhu cầu sở hữu mà giá nhà ở những ngưỡng khác nhau. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề này, bạn nên tìm hiểu, khảo sát thị trường để lên danh sách những bất động sản có diện tích, hình thức và địa điểm phù hợp với nhu cầu mình.

Lập kế hoạch Mua nhà thành công với kế hoạch chi tiêu hợp lý hằng ngầy
Để sở hữu căn nhà mơ ước, một kế hoạch tài chính dài hạn sẽ là điều không thế thiếu. (Ảnh: M.H)

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ các tư vấn viên mô giới bất động sản để biết mặt bằng chung của loại hình nhà ở mà bạn đang nhắm tới. Nếu là dự án nhà chung cư, bạn cũng cần nắm rõ tiến độ xây dựng, điều kiện pháp lý và năng lực thi công, vận hành, quản lý lẫn khả năng tài chính của chủ đầu tư.

Từ đó, bạn sẽ xác định được mục tiêu cụ thể để lên kế hoạch tiết kiệm phù hợp nhất.

Lập kế hoạch tiết kiệm

Để xây dựng kế hoạch tiết kiệm cho kế hoạch mua nhà, bạn cần trả lời được các câu hỏi về thời điểm mua nhà, số tiền cần tiết kiệm, từ đó, xây dựng kế hoạch tiết kiệm đều đặn hàng tháng.

Ví dụ, số tiền đặt cọc mua nhà lần đầu là 200 triệu và dự định sẽ mua nhà trong 2 năm nữa thì mỗi tháng, bạn cần tiết kiệm ít nhất 8 triệu cho việc mua nhà. Đảm bảo 8 triệu đồng mỗi tháng đều đặn chạy vào nguồn tiền mua nhà, khi thu nhập vừa "đến tay", bạn nên trích ngay vào tài khoản tiết kiệm để tránh việc quên hay chi tiêu quá mức.

Theo dõi tiến độ tiết kiệm

Kế hoạch mua nhà thường là kế hoạch dài hạn, để đảm bảo tiến độ sở hữu căn nhà mơ ước, bạn cần theo dõi tiến độ tiết kiệm thường xuyên để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết. Ví dụ, sau nửa năm tiết kiệm, bạn tìm được công việc mới và có mức lương cao hơn hiện tại, việc tiết kiệm nhiều hơn sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chờ mua nhà.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn là nên sử dụng chức năng tiết kiệm tự động trên tài khoản ngân hàng. Theo đó, đều đặn mỗi tháng ngân hàng sẽ chủ động trích ra một khoản tiền từ tài khoản chính để đẩy vào tài khoản tích lũy của bạn.

Cắt giảm chi tiêu không cần thiết

Các khoản chi tiêu không cần thiết là những khoản tiền không liên quan đến nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, đây lại là khoản chi tiêu đáng kể hàng tháng. Vì vậy, việc cân nhắc cắt giảm các chi tiêu không cần thiết cũng sẽ là giải pháp giúp bạn sớm thực hiện được mục tiêu mua nhà của mình.

5 cách cắt giảm những chi tiêu khi vật giá leo thang
Cắt giảm chi tiêu không cần thiết sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chờ mua nhà. (Ảnh: M.H)

Tìm cách gia tăng thu nhập

Ngoài việc tiết kiệm, bạn nên tìm cách gia tăng thu nhập bằng các nguồn thu nhập thụ động, làm việc ngoài giờ hoặc bắt đầu công việc kinh doanh. Để gia tăng thu nhập nhanh chóng, bạn cần tận dụng các kiến thức, kỹ năng có sẵn cũng như tìm cách nâng cao trình độ chuyên môn để vừa làm tốt công việc chính, vừa cáng đáng thêm công việc phụ. 

Cân nhắn kỹ trước khi vay mượn

Trước khi tiến hành vay mượn, bạn cần phải đảm bảo khả năng trả nợ. Theo đó, ít nhất  25% thu nhập phải đảm bảo được việc chi trả các khoản vay mượn. Bởi đây là một gánh nặng mà bắt buộc bạn phải có nguồn lực tài chính vững vàng để không bị lâm vào tình cảnh nợ nần chồng chất, thậm chí là nợ xấu. Vì thế, cần cân nhắc thận trọng trước khi vay mượn để mua nhà.

Theo dõi giá nhà để chọn thời điểm mua tốt nhất

Thị trường nhà đất thường xuyên có nhiều biến động. Việc theo dõi thị trường sẽ giúp bạn nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả và tiến độ dự án. Nhờ đó, bạn có thể linh hoạt thay đổi mục tiêu cho phù hợp.

Cùng chuyên mục