Thứ năm, 27/04/2023, 08:00 (GMT+7)

Thuốc y học cổ truyền điều trị Covid 19 đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam

Khánh Ly (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sunkovir là thuốc y học cổ truyền điều trị Covid 19 đầu tiên của Việt Nam được Bộ Y tế cấp số lưu hành toàn quốc kể từ ngày 12/4.

Ngày 25/4, tại hội thảo khoa học năm 2023 với chủ đề “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị COVID-19 và các bệnh cúm mùa”, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã công bố thành tựu nghiên cứu thuốc Sunkovir điều trị Covid 19 và các bệnh cảm cúm, các trường hợp mắc bệnh do các virus lây truyền qua đường hô hấp.

Bác sỹ Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y Dược học cổ truyền TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại, Sunkovir là thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc với chỉ định điều trị Covid 19 dựa trên bằng chứng khoa học theo đúng quy định về thử nghiệm thuốc trên lâm sàng (GCP) các pha 1,2,3. 

4-1682419127
Sunkovir là thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc với chỉ định điều trị Covid 19

Nhóm đã thực hiện nghiên cứu trên tổng số 1.115 bệnh nhân mắc Covid 19. Cụ thể, các ca F0 này phần lớn đã được tiêm vắc xin, phác đồ điều trị là 14 ngày, và được chia thành 2 nhóm. 1 nhóm sử dụng Sunkovir và nhóm còn lại dùng giả dược. Với nhóm sử dụng Sunkovir không ai có chuyển biến nặng, ngày thứ 7 của bệnh đã hết các triệu chứng rõ rệt, trong khi nhóm sử dụng giả dược hết các triệu chứng vào ngày thứ 11.

Đồng thời, các triệu chứng của Covid 19 như: ho, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ... giảm nhanh từ ngày thứ 3 trở đi. Bệnh nhân dùng Sunkovir còn giảm tỉ lệ phải dùng thuốc corticoid, thuốc chống đông, thuốc hạ sốt, thuốc giảm ho, thuốc long đờm, thuốc kháng histamin, thuốc kháng virus, thuốc điều trị các vấn đề dạ dày so với nhóm đối chứng.

Thuốc Sunkovir được chỉ định cho thương hàn (cảm cúm), ôn dịch (các bệnh lý do vi-rút) với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi-rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền.

Viện Y dược học dân tộc TP.HCM khẳng định, thuốc đông y điều trị Covid 19 và các bệnh cảm cúm, bệnh lây truyền do virus hô hấp Sunkovir là thành quả đáng khích lệ và tự hào trong hoạt động ứng dụng y dược cổ truyền trong phòng ngừa và điều trị Covid 19. Điều này cũng như khẳng định giá trị của nền y dược cổ truyền Việt Nam sánh ngang cùng y học hiện đại, đủ tầm vươn xa thế giới.

Việc phát triển thuốc Sunkovir do Công ty Sao Thái Dương thực hiện, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM là đơn vị nghiên cứu lâm sàng. Trước đó, thị trường đang lưu hành thực phẩm chức năng tên là "Kovir" với của Công ty Sao Thái Dương kể từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM khẳng định, Sunkovir là thuốc nghiên cứu dựa trên tác dụng Covid 19 đã trải qua 3 đợt nghiên cứu, bắt đầu từ tháng 7/2021, còn Kovir là thực phẩm chức năng ra đời với mục đích hỗ trợ chữa cúm. 

Cùng chuyên mục