Thứ sáu, 04/08/2023, 19:00 (GMT+7)

Làm đồ chơi cho bé - Tạo niềm vui và sự sáng tạo cho con yêu

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tự làm đồ chơi cho bé là cách giúp bố mẹ có thể tiết kiệm được một khoản và giúp bé được rèn luyện khả năng tư duy và hoàn thiện nhân cách.Nếu bố mẹ vẫn chưa có ý tưởng thì hãy tham khảo những gợi ý tự làm đồ chơi cho bé siêu hay trong bài viết dưới đây nhé!

Tất cả những điều cần thiết để làm đồ chơi cho bé với nguyên vật liệu có thể dễ dàng tìm thấy ngay trong nhà của bạn.

Tầm quan trọng của việc vui chơi ở trẻ

Ở lứa tuổi mầm non thì hoạt động chơi, đồ chơi hết sức cần thiết đối với trẻ. Bất cứ đứa trẻ nào cũng đều có nhu cầu chơi và được chơi. Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ em, đồ chơi quan trọng đối với trẻ như cày cuốc của người nông dân vậy.

tu-lam-do-choi-cho-be-tam-quan-trong
Tầm quan trọng của việc vui chơi ở trẻ

Ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ sẽ có những trò chơi phù hợp:

Giai đoạn phát triển của trẻ 3 – 4 tháng thì bắt đầu vươn tới và cầm đồ chơi thì những món đồ chơi treo nôi nhiều màu sắc treo ở ngay tầm mắt của trẻ sẽ kích thích trẻ nhìn, quan sát và mong muốn được cầm đồ chơi.

Từ 6 tháng sẽ biết nắm giữ, cầm các loại đồ chơi: mềm như thú bông, tròn của quả bóng…

7 – 8 tháng trẻ biết lắc, gõ, đập, ném, ngậm đồ chơi, trẻ sẽ chơi với những đồ dùng phát ra âm thanh.

9 – 10 tháng trẻ biết khám phá đồ chơi: bóp, mân mê… Con sẽ được cầm nắm các loại đồ chơi các chất liệu khác nhau.

Trẻ 1 tuổi hào hứng với những đồ chơi màu sắc, hình dáng hấp dẫn.

Trẻ 2 tuổi tích cực dùng tay, mắt, tai… để khám phá.

Trẻ 3 tuổi kĩ năng sử dụng đồ dùng, đồ chơi phát triển và trẻ có khả năng tự phục vụ bản thân.

Vì vậy, ứng với mỗi lứa tuổi, các mẹ hãy sáng tạo ra những loại đồ chơi phù hợp với trẻ nhé !

Vì sao bố mẹ nên tự làm đồ chơi cho bé tại nhà?

Đồ chơi handmade an toàn hơn cho bé

Hiện nay, có rất nhiều loại đồ chơi được nhập lậu chứa các chất độc hại như: chất hữu cơ TVOC, chất bảo quản, aromatic amine, phthalates…Các chất này gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hô hấp của trẻ khi tiếp xúc.

Hầu hết các bé đều thích các loại đồ chơi như: thổi bong bóng bay, nhóm đồ chơi bằng bông, búp bê, hạt nhựa nở trong nước, đồ chơi làm bằng cao su,… Những món đồ chơi này đều có màu sắc bắt mắt, giá thành lại rẻ. Tuy nhiên chúng lại chứa rất nhiều chất tạo màu, mủ cao su và đặc biệt thường chứ lưu huỳnh, Phthalate gây ung thư và tác động đến hormone của trẻ. Lưu huỳnh ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của mọi người nhất là trẻ em.

Các món đồ chơi tự làm đều được làm từ các vật liệu có sẵn trong nhà như: giấy thừa, vải vụn, gỗ, bìa cứng như búp bê, gấu bông, lọ hoa, quần áo cũ… Mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi cho bé vui chơi vì đều là các chất liệu an toàn cho bé. Bố có thể tận dụng những lon sữa không để làm xe tập đi bằng hộp sữa cho bé.

tu-lam-do-choi-cho-be-vi-sao-nen-tu-lam-do-choi-cho-be
Vì sao Bố Mẹ nên tự làm đồ chơi cho các bé?

Hoàn thiện nhân cách của trẻ và gắn bó tình cảm gia đình

Cuộc sống bận rộn khiến bố mẹ hầu như không có nhiều thời gian để cùng con chơi đùa. Làm đồ handmade là việc bố mẹ và bé cùng bắt tay vào làm 1 món đồ. Nó đòi hỏi bạn và trẻ phải thật cẩn thận, tỉ mỉ trong cách làm. Làm đồ handmade giúp bố mẹ gắn bó với con cái nhiều hơn, thưởng thức trọn vẹn những khoảnh khắc của riêng mình bên con. Điều này khiến bé cảm thấy gần gũi bố mẹ, khiến tình cảm gia đình trở nên khăng khít hơn.

Bảo vệ môi trường

Các đồ chơi từ nhựa thường rất khó để phân huỷ và thải ra nhiều chất độc hại cho môi trường. Trong khi đồ chơi handmade đều có thể phân hủy một cách dễ dàng. Đồ chơi handmade thường là các loại gỗ, giấy… rất dễ phân hủy. Vì thế tại nhiều gia đình, bố mẹ thường dành thời gian để làm đồ chơi học toán cho trẻ mầm non để cùng bé có những giờ phút thư giãn cũng như dạy bé cách bảo vệ môi trường.

Tiết kiệm chi phí

Thông thường các món đồ chơi cho bé chính hãng có giá khá cao vì được nhập khẩu từ nước ngoài. Mỗi năm có thể tốn đến gần cả chục triệu để mua cho bé những loại đồ chơi lạ mắt, độc đáo. Chưa tính đến việc bố mẹ mua nhầm đồ chơi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, chứa rất nhiều chất độc hại  được hàng ngày bày bán tràn lan trên các hè phố. Vì vậy, bố mẹ hãy dành khoảng thời gian rảnh rỗi cuối tuần để làm đồ chơi cùng bé, rèn luyện cho trẻ khả năng tư duy, tăng khả năng sáng tạo.

Vì vậy, ngày nay thì ngày càng có nhiều cơ sở bán các loại đồ chơi handmade đảm bảo vừa túi tiền lại an toàn cho bé. Các món đồ chơi đó được làm từ các chất liệu thừa trong nhà như giấy thừa, vải vụn, gỗ, bìa cứng như búp bê, gấu bông, lọ hoa… mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi cho bé vui chơi mà không phải lo lắng gì.

Các món đồ chơi mà bố mẹ có thể tự làm cùng bé

Trò bi lắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Kẹp quần áo

Hộp đựng giày

Chốt gỗ

Dao rọc giấy

Giấy gói

Súng bắn keo

Sơn phun

Quả bóng bàn

Thước kẻ

tu-lam-do-choi-cho-be-tro-bi-lac
Cách làm trò chơi bi lắc

Cách làm:

Ba mẹ hãy chọn ra thật nhiều chiếc kẹp quần áo và nó sẽ tương ứng với mỗi cầu thủ để làm đồ chơi cho bé. Đầu tiên, ba mẹ hãy xác định trước vị trí của cầu gôn và thủ môn ở 2 bên đầu của hộp giày rồi đục một lỗ to như trên hình. Sau đó luồn những que gỗ qua các lỗ đã được đục ở 2 bên chiều dài của hộp rồi cố định chắc chắn bằng súng bắn keo rồi kẹp những chiếc kẹp quần áo lên thanh gỗ. Bước cuối cùng đó là trang trí lại hộp là ba mẹ đã có thể bắt đầu chơi cùng các bé được rồi!

Làm đồ chơi cho bé - Trống lắc vui nhộn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Súng bắn keo.

Băng dính màu sắc.

Hạt gỗ nhiều màu.

Hộp tròn rỗng.

Que gỗ.

Dây len.

tu-lam-do-choi-cho-be-tu-lam-trong-lac
Tự làm Trống lắc cho bé

Cách thực hiện:

Khoan 1 lỗ vào hộp rỗng rồi luồn que vào cố định bằng súng vào giữa rồi bắn keo.

Khoan 2 bên hộp sau đó luồn hạt gỗ vào dây cố định 2 bên.

Sau đó, bố mẹ hướng dẫn bé cùng băng dính trang trí hai mặt của trống và que trống.

Tự làm sách vải cho bé

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Vải dạ nhiều màu.

Băng dính gai.

Bông gòn.

Dụng cụ đục lỗ.

Kéo cắt.

Máy khâu mini hoặc kim chỉ.

Keo sữa.

Bút chì.

Các phụ kiện trang trí như khuy áo, ruy băng…

tu-lam-do-choi-cho-be-sach-vai
Tự làm sách vải cho bé

Cách thực hiện:

Bố mẹ chỉ cần cắt vải dạ thành hình vuông để làm trang sách. Kích thước tùy ý. Trên mỗi trang sách, bạn có thể trang trí thêm các họa tiết cho đẹp mắt. Tuy nhiên nhớ chừa ra khoảng trống để viết câu chuyện. Và một phần bên trái để làm gáy sách.

Cắt vải dạ thành những hình thù ngộ nghĩnh. Nhớ vẽ phác họa trước khi cắt. Đồng thời sử dụng đa dạng nhiều màu sắc để tạo cho bé sự hứng thú. Sau khi đã cắt xong thì dùng keo sữa, băng dính gai hoặc kim chỉ để cố định các chi tiết này lên trang sách đã làm ở bước 1.

Hoàn thành bước 1 và bước 2 thì các bạn sử dụng dụng cụ đục lỗ tròn. Mục đích là tạo lỗ trên gáy sách. Rồi dùng vòng inox móc lại với nhau. Như vậy, bạn đã hoàn thành cuốn sách vải ngộ nghĩnh cho bé yêu rồi.

Tự làm đồ chơi xếp hình giúp bé sáng tạo.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

10-15 que kem gỗ

Keo dán

Giấy có sẵn hình ảnh con vật hoặc các hình bé yêu thích

Kéo

tu-lam-do-choi-cho-be-que-xep-hinh
Que xếp hình sáng tạo cho bé

Cách làm:

Xếp những que kem và cố định chúng lại.

Bạn có thể vẽ hoặc dán hình ảnh con vật có sẵn lên đó và dùng keo cố định hình ảnh.

Lấy kéo cắt những que kem ra riêng biệt và đảo vị trí của chúng.

Chơi bằng cách bảo trẻ hãy xếp chúng thành hình con vật bạn đầu.

Tự làm chuồn chuồn ngộ nghĩnh từ que kem và thìa nhựa

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

2 que kem gỗ.

1 thìa nhựa.

tu-lam-do-choi-cho-be-chuon-chuon
Chuồn chuồn được làm từ que kem và thìa nhựa

Cách làm:

Bố mẹ chỉ cần ghép 2 que kem gỗ và chiếc thìa bằng keo dán gỗ, sau đó hướng dẫn bé vẽ những họa tiết sáng tạo và ngộ nghĩnh. Để sinh động, bố mẹ có thể hướng dẫn vẽ, dán và thêm một chút màu sắc.

Lưu ý khi làm đồ chơi cho bé tại nhà

Khi làm đồ chơi tại nhà cho bé, mẹ nên sử dụng các nguyên vật liệu tái chế sạch sẽ và an toàn, hộp, vỏ nhựa…phải được rửa sạch, phơi khô. Không dùng các nguyên vật liệu sắc nhọn dễ vỡ có thể gây thương tích cho trẻ.

tu-lam-do-choi-cho-be-luu-y
Lưu ý khi tự làm đồ chơi cho bé tại nhà

Không nên làm những món đồ chơi có kích thước quá nhỏ, sắc nhọn sẽ làm bé bị đau, bị trầy xước hay nuốt phải.

Nên làm những món đồ chơi đơn giản và phù hợp với độ tuổi của trẻ. Vì các bé còn nhỏ, với những trò chơi quá khó và trừu tượng, sẽ làm bé chán nản, không có hứng thú để chơi.

Tạp Chí Tiếp Thị và Gia Đình hy vọng với những cách làm đồ chơi cho bé phía trên sẽ giúp bố mẹ có thể dễ dàng áp dụng và sáng tạo ra những món đồ chơi đặc sắc cho bé. Trong quá trình làm đồ chơi cho bé, mẹ nên giải thích hướng dẫn cho bé nhiều hơn và đừng quên dành những lời khen ngợi khi con làm tốt mẹ nhé!

Cùng chuyên mục