Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 09/11/2023, 10:00 (GMT+7)

Lãi suất huy động tiếp tục lao dốc, mức thấp kỷ lục 2%/năm

Khảo sát ngày 9/11 ghi nhận thêm nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất huy động. Đáng chú ý, xuất hiện ngân hàng có mức lãi suất thấp kỷ lục khi niêm yết kỳ hạn 3 tháng ở mức 2%/năm.

Cụ thể, Hong Leong Bank đang là ngân hàng có mức lãi suất kỳ hạn 3 tháng thấp nhất thị trường với mức 2%/năm. Các kỳ hạn khác tại ngân hàng này cũng ghi nhận mức chạm đáy thị trường chung.

Tại các ngân hàng khác, lãi suất kỳ hạn 3 tháng niêm yết ở mức từ 3,1 - 4,75%/năm. Trong đó, Bảo Việt Bank là ngân hàng có mức lãi suất kỳ hạn cao nhất, niêm yết ở mức 4,75%/năm đối với hình thức nhận lãi cuối kỳ.

Ở kỳ hạn 6 tháng, ghi nhận mức lãi suất dao động từ 3,5 - 5,7%/năm. Trong đó, ngân hàng có mức lãi suất thấp nhất ở kỳ hạn này là Hong Leong Bank với mức 3,5%/năm. Niêm yết mức lãi suất cao nhất ở kỳ hạn 6 tháng là Oceanbank với mức 5,7%/năm.

Sang đến kỳ hạn 12 tháng, TP Bank và Oceanbank là hai ngân hàng hiếm hoi duy trì mức lãi suất 6%/năm. Các ngân hàng khác ở mức từ 3,5 - 5,9%/năm. Trong đó, Hong Leong Bank tiếp tục là cái tên đứng cuối danh sách với mức lãi 3,5%/năm, chênh hẳn với các ngân hàng khác. 

Kỳ hạn 24 tháng, ngoại trừ Hong Leong Bank với mức lãi suất 3,5%/năm, các ngân hàng đều đang niêm yết ở mức trên 4%/năm. Cụ thể, AB Bank là ngân hàng có mức lãi suất kỳ hạn 24 tháng thấp nhất toàn hệ thống với mức 4,1%/năm và Ocean Bank đang là ngân hàng có mức lãi suất kỳ hạn 24 tháng hấp dẫn nhất, niêm yết ở mức 6,4%.

Biểu lãi suất huy động niêm yết tại quầy của các ngân hàng ngày 9/11. (Ảnh: Công Hiếu)
Biểu lãi suất huy động niêm yết tại quầy của các ngân hàng ngày 9/11 với hình thức nhận lãi cuối kỳ. (Ảnh: Công Hiếu)

Như vậy, chỉ trong 9 ngày đầu của tháng 11 đã có 12 ngân hàng điều chỉnh hạ lãi suất huy động là  ACB, Bắc Á Bank, Bảo Việt Bank, Kiên Long Bank, Nam Á Bank, NCB, SHB, Techcombank, Sacombank, VIB, VietBank, VPBank.

Các "ông lớn" trong hệ thống ngân hàng Việt thuộc nhóm Big4 (Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank) cũng có động thái tiếp tục giảm lãi suất huy động xuống mức thấp đối với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp ở nhiều kỳ hạn.

Mới đây, Vietcombank đã giảm thêm 0,2% lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn. Theo đó, tại nhà băng này, lãi suất kỳ hạn 1- 2 tháng xuống còn 2,8%/năm, 3 tháng còn 3,1%/năm, 6 tháng còn 4,1%/năm, 12 tháng trở lên còn 5,1%/năm.

Trong khi đó, 3 ngân hàng khác trong nhóm Big4 đang giữ lãi suất ở định ở mức 3%/năm đối với kỳ hạn 1-2 tháng, mức 3,3%/năm đối với kỳ hạn 3-5 tháng, mức 4,3%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng và mức 5,3% trở lên đối với các kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Các chuyên gia dự báo xu hướng giảm lãi suất huy động vẫn có khả năng tiếp diễn trong thời gian tới. Theo đó không thể tránh khỏi tình trạng dịch chuyển dòng tiền từ tiết kiệm ngân hàng sang các kênh đầu tư sinh lời khác.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục