Thứ năm, 09/11/2023, 05:58 (GMT+7)

Xâm chiếm thị trường tại Lào, Xanh SM liệu có làm nên chuyện?

Hôm nay (9/11), hãng xe taxi điện Xanh SM chính thức lăn bánh, chở khách tại Lào. Liệu thành công của Xanh SM có lặp lại tại thị trường xe taxi công nghệ ở Lào?

Sau khi hoàn tất việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự tại Lào, Xanh SM đã chạy thử nghiệm miễn phí tại thủ đô Viêng Chăn từ những ngày cuối tháng 10 trước khi đi vào hoạt động chính thức vào ngày 9/11 tại đất nước Triệu Voi.

Thị trường Lào gần chục triệu dân hiện mới chỉ có 2 nền tảng gọi xe, nên Xanh SM có cơ hội rất lớn.
Xanh SM là hãng xe công nghệ thuần điện đầu tiên tại Lào. (Ảnh: GSM)

Ghi nhận từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM cho thấy, trong giai đoạn chạy thử, những chiếc taxi mang màu xanh cyan thân thiện và văn minh của GSM đã ghi điểm với người dân Lào. Đây là khởi đầu thuận lợi, tạo bệ phóng để nền tảng gọi xe made-in-Vietnam chinh phục thị trường xe công nghệ tại đất nước Triệu Voi trong thời gian tới, đồng thời là bước đệm tạo đà để hãng xe này vươn ra thế giới.

Bước đầu làm nên thành công của Xanh SM phải kể đến chất lượng dịch vụ. Chính sự tương đồng trong văn hóa Lào và Việt Nam đã giúp Xanh SM đưa chất lượng dịch vụ 5 sao của hãng "xuất ngoại" để tiếp cận khách hàng tại thị trường quốc tế đầu tiên.

Chất lượng dịch vụ 5 sao được xác định là một lợi thế của Xanh SM khi “xuất ngoại”
Chất lượng dịch vụ 5 sao được xác định là một lợi thế của Xanh SM khi “xuất ngoại”. (Ảnh: GSM)

Hiện tại Lào chỉ có 2 nền tảng gọi xe công nghệ, sự xuất hiện của Xanh SM - hãng xe thuần điện đầu tiên tại Lào đã mở ra một làn gió mới về xu hướng di chuyển văn minh, thân thiện với môi trường tại xứ sở vạn tượng. Vì vậy, lựa chọn Lào làm điểm đến đầu tiên trong chiến lược quốc tế hóa được xem là một quyết định khôn ngoan của Xanh SM.

Truyền thông Lào cũng đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của GSM khi chọn đúng thời điểm vàng để gia nhập thị trường nước này.

Cụ thể, thông tin từ Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Thongphat Inthavong cho biết, sau tình trạng thiếu nhiên liệu năm 2022, người dân Lào đã bắt đầu sử dụng xe điện nhiều hơn. Chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ xe điện chiếm ít nhất 1% tổng số phương tiện lưu thông và đạt tối thiểu 30% vào năm 2030.

Sự xuất hiện của Xanh SM được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho cuộc cách mạng xanh hóa giao thông tại đất nước Triệu Voi.

Theo GSM, hãng xe sẽ "chào sân" với quy mô đội xe có thể lên tới 1.000 chiếc VF 5 Plus và VF e34. Về lâu dài, GSM sẽ phát triển đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ tại Lào tương tự như ở Việt Nam, gồm: cho thuê xe điện, dịch vụ đặt xe trọn gói, đặt xe du lịch, đặt xe cá nhân hóa và các dịch vụ B2B khác…

Quy mô đội xe của GSM tại Lào có thể lên tới 1.000 chiếc VF 5 Plus và VF e34
Quy mô đội xe của GSM tại Lào có thể lên tới 1.000 chiếc VF 5 Plus và VF e34. (Ảnh: GSM)

Cũng trong dịp này, GSM đã ra mắt ứng dụng Xanh SM Laos trên App Store và Play Store dành riêng cho thị trường Lào. Dù mới trong giai đoạn thử nghiệm nhưng Xanh SM Laos đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng các ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất ở danh mục Du lịch. 

Sau Lào, GSM dự kiến sẽ tiếp tục đua thương hiệu Xanh SM made-in-Vietnam thâm nhập các thị trường khác tại Đông Nam Á. Đánh giá từ các chuyên gia cho biết, sự lên ngôi của xe điện, mục tiêu Net Zero của các Chính phủ cùng những lợi thế riêng có, GSM có triển vọng rất lớn trong việc “vẽ lại” thị trường gọi xe trong khu vực.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục