Thứ tư, 25/10/2023, 10:19 (GMT+7)

Kinh nghiệm gửi tiền tiết kiệm hàng tháng dành cho người thu nhập thấp

Với nguồn tài chính ít ỏi thì đây là giải pháp giúp người thu nhập thấp đầu tư sinh lời bằng cách gửi tiết kiệm hàng tháng. Đây là hình thức đầu tư hiệu quả và an toàn được nhiều người có thu nhập thấp lựa chọn.

Gửi tiền tiết kiệm hàng tháng là gì?

Gửi tiền tiết kiệm hàng tháng là hình thức đầu tư thông qua việc gửi một khoản tiền nhỏ và cố định vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng để nhận lãi theo mức lãi suất tiết kiệm của ngân hàng. Đến ngày đáo hạn, người gửi sẽ được nhận cả gốc lẫn lãi. Trong trường hợp người gửi không rút tiền tại thời điểm đáo hạn, ngân hàng sẽ tự động gia hạn với số tiền gửi bằng tổng tiền gốc và lãi của kỳ hạn trước.

Các hình thức gửi tiền tiết kiệm hàng tháng 

Đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, nhiều chương trình gửi tiết kiệm đã được các ngân hàng triển khai và chú trọng.

Why You Must Deposit Money In PPF Accounts Before Or On 5th Of Every Month - TAPMI
Gửi tiền tiết kiệm hàng tháng là một trong những hình thức đầu tư an toàn, hiệu quả được nhiều người thu nhập thấp lựa chọn. (Ảnh: Tapmi)

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn

Đây là hình thức gửi tiết kiệm mà khách hàng cam kết sẽ gửi tiền trong một khoảng thời gian cố định (hay còn gọi là kỳ hạn gửi). Tùy từng sản phẩm của từng ngân hàng mà kỳ hạn gửi sẽ khác nhau, thông thường từ 1 tháng đến 36 tháng.

Với hình thức này, người gửi có thể lựa chọn các hình thức đáo hạn như: gia hạn tiền gốc và lãi của tài khoản tiết kiệm hoặc chỉ gia hạn tiền gốc, chuyển lãi vào tài khoản thanh toán hoặc tất toán toàn bộ tiền lãi và gốc vào tài khoản thanh toán khi đến hạn.

So với gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì hình thức gửi tiết kiệm này có lãi suất cao hơn. Kỳ hạn càn dài thì lãi suất càng cao. Trong trường hợp rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn người dùng vẫn sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn 

Đây là hình thức gửi tiền tiết kiệm không yêu cầu cam kết thời điểm rút tiền. Theo đó, khách hàng có thể rút tiền từ sổ tiết kiệm bất kỳ lúc nào mà không cần chờ đáo hạn. Điều này hoàn toàn trái ngược với gửi tiết kiệm có kỳ hạn.

Gửi tiết kiệm tích lũy hay tiết kiệm gửi góp

Đây là hình thức gửi tiền tiết kiệm linh hoạt nhất, cho phép người gửi có thể gửi thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm bất cứ lúc nào trong suốt kỳ hạn gửi. Với tính linh hoạt trong việc gửi tiết kiệm, bất kỳ lúc nào người gửi có tiền nhàn rỗi đều có thể dễ dàng gửi thêm vào tài khoản tiết kiệm đã mở để tăng tiền tích lũy và tăng tiền lãi.

Kinh nghiệm gửi tiết kiệm hàng tháng cho người thu nhập thấp

Thói quen gửi tiết kiệm hàng tháng dù ít hay nhiều đều hướng đến việc gia tăng tài chính. Dù bị động song hình thức đầu tư này lại giúp người gửi có nguồn tài chính dự phòng trong việc xây dựng kế hoạch tài chính cho tương lai. 

Tiền gửi cho con là gì? Những lợi ích khi gửi tiết kiệm cho con | VIB
Nên cân nhắc khi lựa chọn hình thức, kỳ hạn phù hợp với mục đích và nguồn tài chính. (Ảnh: IDP Global)

Chọn kỳ hạn phù hợp

Thông thường, kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao, nhưng nếu rút trước kỳ hạn sẽ phải hưởng lãi suất không kỳ hạn. Do đó trước khi quyết định thời gian gửi tiết kiệm, người gửi nên vạch kế hoạch cụ thể để lựa chọn kỳ hạn phù hợp. Tốt nhất, nên chia tiền gửi thành nhiều tài khoản với các kỳ hạn khác nhau để khi cần tiền đột xuất có thể linh hoạt rút tiền mà không cần tất toán trước hạn. Điều này rất quan trọng với kế hoạch tài chính trong tương lai.

Chọn sản phẩm gửi góp hàng tháng 

Nếu nguồn thu nhập nhỏ lẻ và không ổn định thì gửi góp lại là hình thức phù hợp giúp người gửi chủ động phân chia và tách bạch giữa tiền dùng để chi tiêu và tiền dùng để gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, các sản phẩm gửi góp lãi suất sẽ thấp hơn so với các sản phẩm gửi một lần. Tuy nhiên, người dùng có thể kết hợp hình thức gửi góp và gửi một lần nhằm mang đến hiệu quả tối ưu.

Chọn ngân hàng lãi suất tiền gửi cao

Hiện nay, các ngân hàng đang có sự chênh lệch lãi suất nhất định. Do vậy, việc lựa chọn ngân hàng lãi suất gửi tiết kiệm cao sẽ mang lại hiệu quả sinh lời cao. Vì vậy, trước khi gửi nên tham khảo sản phẩm của nhiều ngân hàng để có được mức lãi suất tốt nhất.  

Chọn ngân hàng uy tín 

Đây là tiêu chí quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho nguồn tiền tiết kiệm của bạn. Theo đó, người dùng nên lựa chọn các thương hiệu lớn, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và có lượng khách hàng ổn định để an tâm khi gửi tiết kiệm.

Ngân hàng số - Xu thế tất yếu trong thời đại 4.0
Nên lựa chọn ngân hàng uy tín, có đa dạng hình thức gửi tiết kiệm. (Ảnh: Bnews)

Chọn ngân hàng đa dạng sản phẩm và hình thức gửi tiền 

Điều này giúp người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với từng mục đích và nguồn tài chính của từng cá nhân. Bên cạnh đó, người gửi nên ưu tiên lựa chọn những ngân hàng đang áp dụng hình thức gửi tiết kiệm qua cả hai kênh online và offline. Điều này giúp người gửi thuận tiện hơn trong việc gửi tiền, tiết kiệm thời gian và các giao dịch đều có thể được thực hiện 24/7.

Theo dõi kênh ưu đãi tiền gửi của ngân hàng

Việc thường xuyên theo dõi các kênh ưu đãi của ngân hàng sẽ giúp khách hàng nhanh tay chớp được chương trình ưu đãi hấp dẫn khi gửi tiền. 

Cùng chuyên mục