Thứ hai, 08/05/2023, 15:39 (GMT+7)

Kiến nghị cho lao động hưởng lương hưu sớm theo nguyện vọng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Kiến nghị cho lao động hưởng lương hưu sớm theo nguyện vọng giúp người lao động đảm bảo cuộc sống, mang lại cơ hội việc làm nhiều hơn cho lao động trẻ.

lao dong Tiepthigiadinh H1
8 hiệp hội, ngành hàng kiến nghị cho lao động hưởng lương hưu sớm theo nguyện vọng

8 hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng: Dệt may, Da giày - Túi xách, Gỗ và Lâm sản, Nhựa, Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, Điện tử, Thực phẩm minh bạch và Mỹ nghệ - Chế biến gỗ TP.HCM vừa có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan góp ý Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Các hiệp hội kiến nghị cho nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi, đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu sớm theo nguyện vọng. Mức lương hưu lao động hưởng theo tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội.

Lý giải về đề xuất trên, các hiệp hội cho rằng đa số lao động hiện nay làm việc chân tay, nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội sớm, đóng thời gian dài với mức cao. Đến độ tuổi ngoài 55, sức khỏe họ giảm sút, khó đáp ứng công việc và dễ bị đào thải. Nếu phải chờ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định (nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi), người lao động khó đảm bảo cuộc sống; còn xin về hưu trước tuổi, họ lại bị trừ 2% cho mỗi năm nghỉ sớm. Ngoài ra, cho phép lao động được chọn thời gian nghỉ hưu sớm cũng là trao cơ hội việc làm cho người trẻ.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định điều kiện nghỉ hưu, hưởng lương hưu đồng bộ với lộ trình tăng tuổi hưu trong Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ năm 2021. Theo đó, tuổi hưu mỗi năm tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028, thêm 4 tháng với nữ đến khi đủ 60 tuổi năm 2035.

Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng đề xuất giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội đối với cả hai phương án. Còn về chế độ bảo hiểm xã hội một lần, các hiệp hội đề xuất cho người lao động sau 12 tháng không đóng bảo hiểm xã hội, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì được giải quyết tối đa 50% tổng thời gian đóng vào Quỹ hưu trí tử tuất. Thời gian còn lại được bảo lưu (cho đến tuổi nghỉ hưu) và mức hưởng phải được ghi rõ tại thời điểm thanh toán bảo hiểm một lần để người lao động nắm bắt.

Khi góp ý xây dựng dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã kiến nghị giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác được nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định, tức là 57 tuổi với nam và 55 với nữ.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2023 và thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

Cùng chuyên mục