Thứ tư, 14/06/2023, 15:30 (GMT+7)

Kinh nghiệm khám phá khu du lịch Tràng An đầy thú vị, tiết kiệm

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khu du lịch Tràng An được du khách ưu ái dành tặng danh xưng tiên cảnh chốn nhân gian hứa hẹn mang đến cho bạn một chuyến đi đầy thú vị. Cùng khám phá nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Khu du lịch Tràng An Ninh Bình sở hữu một vẻ đẹp bình dị, mộc mạc mà tạo hóa ban tặng. Là điểm đến không thể bỏ qua, nơi đây thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Ninh Bình. Cùng khám phá nhé!

Giới thiệu về khu du lịch Tràng An

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014. Tràng An sở hữu một phong cảnh thiên nhiên độc lạ từ núi đá, với hệ sinh thái, động thực vật đa dạng. Ngoài ra, khi đến thăm quan Tràng An, du khách còn được chiêm ngưỡng những hang động tuyệt đẹp như Động Thiên, Động Tiên Thành,…Tràng An thuộc vùng giáp ranh giữa huyện Hoa Lư và huyện Gia Viễn, Nho Quan, thành phố Tam Điệp, Ninh Bình.

khu-du-lich-trang-an1
Khu du lịch Tràng An

Tràng An có diện tích 6.172 ha, thuộc hai xã Trường Yên và Ninh Hải đây cũng là vùng bảo vệ của danh thắng, nằm giữa tại khu du lịch Tràng An có diện tích khoảng 12.252 ha.

Khu du lịch Tràng An là nơi bảo tồn với nhiều loài động thực vật đa dạng, rừng ngập nước và các di tích lịch sử truyền thống lâu đời. Có nhiều hang động đi lại khó khăn, núi đá vôi hiểm trở, rừng và hang động huyền ảo xen lẫn với nhau. Tràng An được vua Đinh Tiên Hoàng lựa chọn là thành Nam bảo vệ của kinh đô Hoa Lư. Do đó, cho hiện tại, Tràng An luôn lưu giữ trong mình những dấu tích lịch sử.

khu-du-lich-trang-an2
Tràng An sở hữu một phong cảnh thiên nhiên độc lạ

Tràng An cách thành phố Ninh Bình khoảng 7 km, di chuyển dọc theo đại lộ Tràng An, cách thành phố Tam Điệp khoảng 16km di chuyển theo hướng đường thẳng sẽ đi qua Tam Cốc.

Nên tới khu du lịch Tràng An vào thời điểm nào?

Mỗi mùa xuân - hạ - thu - đông, Tràng An lại khoác lên mình một chiếc áo mới. Mỗi thời điểm trong năm, du khách sẽ tìm thấy điều gì đó để khám phá ở đây:

  • Mùa xuân, du khách có thể hòa mình vào các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Tràng An (giữa tháng 3 âm lịch); lễ hội Cờ Lau (mồng 8-10 tháng 3 âm lịch).

  • Vào mùa hè, những cánh đồng lúa chín vàng hay những đầm sen thơm ngát khiến nơi đây trở nên quyến rũ.

  • Vào mùa thu, tiết trời mát mẻ, dễ chịu rất thích hợp cho các hoạt động tham quan, khám phá ngoài trời.

  • Mùa đông, Tràng An ẩn hiện trong làn sương mờ ảo tự như chốn bồng lai tiên cảnh.

Những địa điểm tham quan ở Tràng An

Giá vé tham quan Tràng An là 200.000 đồng cho người lớn và 100.000 đồng cho trẻ em cao dưới 1,4m. Giá vé này đã bao gồm vé thuyền tham quan Tràng An bằng đường thủy qua sông Sào Khê. Mỗi thuyền chở được khoảng 4-5 người, thời gian tham quan khoảng 3-4 tiếng.

Đền Trình

Đền Trình là nơi thờ hai vị công thần nhà Đinh là Tả Thanh Trù và Hữu Thanh Trù. Trong thời gian đường triều, họ là hai vị tướng trông coi ngân khố của nhà vua. Người ta nói rằng sau khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, họ đã mang giấu vua nhỏ Đinh Toàn tại đây để tránh sự truy bắt của Lê Hoàn. Khi Thái hậu Dương Vân Nga trao mũ áo long bào nhường ngôi vua cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, hai ông đã không khuất phục và tuẫn tiết tại khu vực này. Nhân dân thương tiếc, lập đền bên sườn núi thờ hai ông.

khu-du-lich-trang-an3
Đền Trình Tràng An

Đền Trần

Lễ hội đền Trần Ninh Bình được tổ chức vào ngày 18 tháng 3 âm lịch hàng năm, cùng với lễ hội cố đô Hoa Lư và lễ hội chùa Bái Đính là những lễ hội lớn ở Ninh Bình. Nếu có dịp du lịch Tràng An trong thời gian này, bạn sẽ được tận hưởng không khí sôi động và lễ hội náo nhiệt ở ngôi đền linh thiêng này.

khu-du-lich-trang-an4
Đền Trần Tràng An

Phủ khống

Phủ Khống nằm trên một dải đất hẹp, lưng tựa vào hang Khống, bên phải là núi đá dựng đứng, phía trước là thung lũng nước mênh mông. Đây là nơi thờ 7 vị quan trung thành của triều đại nhà Đinh, gắn với các truyền thuyết khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà. Người dân đã xây đền thờ và trồng cây trước cung phủ để tưởng nhớ các bậc trung thần. Vẻ đẹp của Phủ khống khiến khách du lịch Tràng An phải ngỡ ngàng, trầm trồ khen ngợi.

khu-du-lich-trang-an5
Phủ khống Tràng An

Hang Địa Linh

Điểm đến đầu tiên từ bến thuyền là hang Địa Linh. Hàng dài 260m, có nhiều nhũ đá kỳ ảo. Bạn như lạc vào một kho báu của những nhũ đá đầy kỳ bí và độc đáo. Đứng trước cửa động, bạn có thể thưởng ngoạn bức tranh sơn thủy hữu tình và hùng vĩ.

khu-du-lich-trang-an6
Hang Địa Linh

Hang Ba Giọt

Hang Ba Giọt có nhiều nhũ đá với nhiều màu sắc rực rỡ. Nhũ đá trong hang Ba Giọt không còn khô như xưa mà ướt đẫm, liên tục biến hình với những sắc thái đầy mới lạ, độc đáo. Hang Sính, hang Si, hang Ba Giọt gắn liền với truyền thuyết một câu chuyện tình buồn.

Xưa có chàng công tử yêu tha thiết một nàng công nương. Khi chàng gánh sính lễ đến hang, công nương phải cống nạp cho nước láng giềng. Chàng xuống tắm ở hang Ba Giọt, rồi đắm mình trong hang Si. Theo truyền thuyết, ai đi qua hang Ba Giọt và hứng được ba giọt nước từ nhũ đá nhỏ trong lòng bàn tay sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và hạnh phúc trong tình yêu.

khu-du-lich-trang-an7
Hang Ba Giọt

Trên đây là kinh nghiệm khám phá khu du lịch Tràng An mà chúng tôi đã tổng hợp. Chúc các bạn có một hành trình vui vẻ và nhiều trải nghiệm thú vị tại vùng đất xinh đẹp này.

Cùng chuyên mục