Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 16/08/2023, 08:51 (GMT+7)

Khoảnh khắc lịch sử: VinFast chính thức trở thành hãng xe điện Việt đầu tiên lên sàn chứng khoán Mỹ

Tối ngày 15/8, VinFast đã rung chuông ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Global Select Market (Mỹ), chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu.

20h tối 15/8 theo giờ Việt Nam, tại sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq (New York, Mỹ) đã diễn ra nghi thức rung chuông, chính thức niêm yết cổ phiếu và chứng quyền VinFast với các mã giao dịch lần lượt là VFS và VFSWW. Sự kiện này diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co (Black Spade) vào ngày 14/8. 

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ, VinFast được định giá khoảng 23 tỷ USD. Sau hợp nhất, Black Spade sẽ trở thành một công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu bởi VinFast và hủy niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán New York. Công ty sau hợp nhất có tên là VinFast Auto Ltd được định giá 27 tỷ USD. 

vin-5-20483981
Sự kiện rung chuông, chính thức niêm yết cổ phiếu và chứng quyền VinFast được livestream trên Twitter của Nasdaq

Sự kiện được livestream phát đồng thời trên website, Facebook, Instagram, Twitter của Nasdaq và Facebook của VinFast. Đây là cột mốc đánh dấu VinFast chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. VinFast cũng trở thành hãng xe điện Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

VinFast cho biết, dẫn dắt công ty sau niêm yết vẫn là Tổng Giám đốc Toàn cầu Lê Thị Thu Thủy. Sau cú ấn chuông của bà Lê Thị Thu Thủy, VFS khớp lệnh xác định giá mở cửa 22 USD/cp. Với số lượng cổ phiếu đang lưu hành là 2,3 tỷ đơn vị, VinFast thiết lập mức giá trị vốn hóa hơn 50 tỷ USD. Khối lượng giao dịch tăng khá nhanh khi đạt khoảng 1,2 triệu cổ phiếu sau khoảng 30 phút niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Việc xuất hiện trên sàn chứng khoán Mỹ có thể giúp công ty tiếp cận với nguồn vốn lớn và gia tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường. Thương vụ có thể trở thành câu chuyện truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới.

Theo số liệu của Vingroup, tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9. Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Công ty cũng sẽ nhanh chóng giới thiệu các giải pháp và thế hệ xe điện tiếp theo để tiếp tục mở rộng dấu ấn của thương hiệu, hiện thực hóa mục tiêu xanh hoá giao thông trên phạm vi toàn cầu. 

vinfast_TL_1
VinFast hiện đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện

Trước đó, VinFast cũng đã khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào ngày 28/7/2023, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch phát triển thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ. Vào tháng 11/2022, VinFast nhận được đơn đặt hàng 2.500 xe VF 8 và VF 9 từ Autonomy - công ty cho thuê xe lớn nhất của Mỹ. Đây là một trong những đơn đặt hàng xe điện lớn nhất của Autonomy từ trước đến nay.

Hiện nay, Vingroup đang sở hữu 51% vốn điều lệ của VinFast. Trong một báo cáo gần đây, Vingroup có đề cập kế hoạch huy động vốn dự kiến 1-2 tỷ USD tại thị trường chứng khoán Mỹ trong giai đoạn 2024-2026. Trước thời điểm Vinfast lên sàn chứng khoán Mỹ diễn biến cổ phiếu nhóm Vingroup (mã VIC) được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Chốt phiên VIC giảm 3,5% với thanh khoản gần 1.060 tỷ đồng, tỉ lệ cao nhất thị trường. Cổ phiếu này trở thành yếu tố ghìm chân VN-Index khi góp gần 2,6 điểm giảm. Trong nhóm Vingroup, VHM, VRE duy trì sắc xanh. VRE tăng 3,3% lên 31.300 đồng/cổ phiếu, còn VHM tăng 0,8% lên 61.700 đồng/cổ phiếu.

Với việc VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng được dự đoán có thể tăng và vị trí top người giàu trên thế giới sẽ được cải thiện. Bloomberg đánh giá tài sản ròng của Chủ tịch Vingroup có thể tăng thêm 11 tỷ USD nhờ VinFast, từ mức 5 tỷ USD lên 16 tỷ USD. Theo Forbes, tính tới ngày 15/8, ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản đạt 5,7 tỷ USD, đứng thứ 494 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh. 

Cùng chuyên mục